Thứ 7, 06/07/2024, 04:34[GMT+7]

Bảo hiểm thất nghiệp chia sẻ khó khăn với người lao động

Thứ 6, 04/08/2017 | 07:54:44
969 lượt xem
Hỗ trợ học nghề, tìm việc làm và bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm là ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Song không phải ai cũng hiểu hết quyền lợi và trách nhiệm của loại hình bảo hiểm này.

Hướng dẫn viên tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: Nguyễn Cường

Theo ông Phạm Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình: Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải có thời gian đóng BHTN từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp phá sản, giảm nhân công… Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan bảo hiểm xã hội đã chốt thời gian tham gia BHTN trên sổ bảo hiểm xã hội. Đủ điều kiện trên, Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký, tham mưu với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký quyết định và chuyển Bảo hiểm xã hội tỉnh chi trả.

Cũng như nhiều lao động khác, sau khi công ty cắt giảm nhân sự, anh Nguyễn Duy Nhiệm, tổ 24, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Anh Nhiệm chia sẻ: Trong thời gian tìm việc mới, tôi đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp để có tiền chi tiêu sinh hoạt. Đến Trung tâm, tôi được hướng dẫn làm các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Ngoài ra tôi còn được tư vấn tìm việc làm mới phù hợp với chuyên ngành đào tạo của mình. Điều này khiến tôi an tâm và tự tin hơn trong quá trình tìm việc làm mới.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có khoảng 3.600 người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó 3.308 người đã có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với mục tiêu vì người lao động, giúp họ có khoản chi tiêu trong thời gian thất nghiệp và tư vấn để người lao động có việc làm, sớm trở lại thị trường lao động, Trung tâm đã bố trí nơi tiếp nhận hồ sơ và tư vấn giới thiệu việc làm gần nhau. Sau khi đăng ký các thủ tục cần thiết, người lao động sẽ được tư vấn việc làm ngay. Các trình tự thủ tục cũng được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức điều tra cung cầu lao động của doanh nghiệp để hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho những người có nhu cầu. Qua việc điều tra sẽ lồng ghép công tác tuyên truyền tới đơn vị sử dụng lao động và người lao động, giúp họ hiểu được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHTN. Mục tiêu của Trung tâm là 100% người lao động đến Trung tâm đều được tư vấn việc làm. Những lao động thất nghiệp có nhu cầu học nghề sẽ được Trung tâm đào tạo nghề ngắn hạn miễn phí. Các nghề không thuộc chức năng đào tạo Trung tâm sẽ giới thiệu tới những trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp còn gặp một số khó khăn do nhận thức của một số doanh nghiệp, người lao động về chính sách BHTN chưa đầy đủ. Số lao động thất nghiệp tại một số công ty đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp đông song chủ sử dụng lao động đã bỏ trốn. Lượng lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đông từ 7.000 - 10.000 lượt người/năm trong khi số lượng cán bộ, nhân viên trực tiếp giải quyết còn mỏng.

Để giải quyết những khó khăn trên, ông Phạm Quang Thành cho biết thêm: Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, người lao động về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHTN; huy động cán bộ, nhân viên các bộ phận khác trong Trung tâm tăng cường phối hợp bảo đảm hướng dẫn và giải quyết kịp thời những vướng mắc về thủ tục cho người lao động khi đến đăng ký hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm sẽ tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên.

Không chỉ bảo đảm cuộc sống cho cá nhân người bị thất nghiệp, BHTN còn được coi là liều thuốc hạ nhiệt, giảm căng thẳng cho nhiều lao động do thất nghiệp gây ra. Vì thế, người lao động nên tìm hiểu cụ thể để biết được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia loại hình bảo hiểm nhân văn này.

 Hoàng Lanh