Thứ 3, 23/07/2024, 12:14[GMT+7]

Siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 5, 17/08/2017 | 08:32:13
1,648 lượt xem
Là tỉnh nông nghiệp với cây trồng đa dạng vì thế lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được sử dụng mỗi năm trên địa bàn tỉnh rất lớn. Việc sử dụng thuốc BVTV là biện pháp cần thiết để bảo vệ sản xuất, tuy nhiên đây là loại hàng hóa đặc thù, kinh doanh có điều kiện do vậy công tác quản lý kinh doanh thuốc BVTV luôn phải được quản lý chặt chẽ.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, thị trường thuốc BVTV có nhiều diễn biến phức tạp, việc kiểm soát các loại thuốc gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả sản xuất nói chung, phòng, trừ sâu bệnh hại nói riêng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thị trường thuốc BVTV, giúp nông dân phòng tránh những thiệt hại do thuốc giả hoặc thuốc kém chất lượng gây ra, nhất là trong thời kỳ cao điểm phòng, trừ sâu bệnh ở vụ xuân và vụ mùa.

Ông Lê Xuân Hòa, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV trong đó mới chỉ có gần 300 cơ sở được cấp giấy phép đủ điều kiện đăng ký kinh doanh; 50% số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, không đăng ký, hoạt động theo mùa vụ gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Vì vậy, nhằm nâng cao nhận thức cho các cơ sở kinh doanh, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho cơ sở về thuốc BVTV, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trên cơ sở danh mục thuốc BVTV do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, Chi cục đã xây dựng danh mục thuốc BVTV sử dụng có hiệu quả trên địa bàn tỉnh làm cơ sở cho các địa phương và người dân tham khảo lựa chọn. Bên cạnh đó, các loại thuốc BVTV sinh học, ít độc tố, thân thiện với môi trường luôn được Chi cục khuyến cáo người dân sử dụng, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh, người dân trong việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV.

Để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV, Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc thanh tra liên ngành, chuyên ngành. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã kiểm tra hơn 100 cơ sở buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp vi phạm: kinh doanh thuốc quá hạn, kinh doanh thuốc BVTV vi phạm nhãn mác, sai về định dạng thuốc… Đặc biệt, tình trạng kinh doanh thuốc khi chưa đủ điều kiện hành nghề còn khá phổ biến, tập trung ở các đối tượng tiểu thương bán kèm với nhiều mặt hàng khác và bán theo mùa vụ, chiến dịch trong xóm nhỏ. Việc tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc của một số thương nhân còn nặng về lợi nhuận, chưa chú trọng đến yếu tố kỹ thuật. Chi cục đã đình chỉ 2 cửa hàng do kinh doanh thuốc hết hạn sử dụng, địa điểm kinh doanh chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương; thu hồi tái xuất gần 300kg thuốc BVTV; xử phạt hành chính trên 30 trường hợp; cảnh cáo, nhắc nhở 18 trường hợp; phạt tiền 31 triệu đồng.

Ông Trần Quốc Dương, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Để làm tốt hơn công tác quản lý, kinh doanh thuốc BVTV, đề nghị chính quyền các xã thực sự vào cuộc, tăng cường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV tại địa phương mỗi khi vào vụ sản xuất, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Cần tăng cường hơn nữa vai trò của các hợp tác xã nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, phục vụ nông dân về cung ứng thuốc BVTV nhằm hạn chế tình trạng khuyến cáo sai loại thuốc BVTV sử dụng trong các đợt phòng, trừ, tăng, ép giá qua các thương nhân.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày