Thứ 2, 22/07/2024, 22:39[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương nâng cao chất lượng công tác xét xử

Thứ 4, 23/08/2017 | 08:37:02
2,171 lượt xem
Với quyết tâm không để án tồn đọng quá hạn theo luật định, xét xử đúng người, đúng tội, không xét xử oan sai cho người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất những bản án, quyết định bị hủy hoặc sửa đổi, thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp.

Ông Vũ Đông Giang, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương cho biết: Năm 2016 đơn vị đã thụ lý 377 vụ việc, giải quyết 372 vụ việc, đạt tỷ lệ 99%; 6 tháng đầu năm 2017 thụ lý 292 vụ án các loại, đã giải quyết 259 vụ, đạt tỷ lệ 89%, các vụ án còn lại hầu hết vừa mới thụ lý và đang trong quá trình giải quyết.

Để có được kết quả đó, Tòa án nhân dân huyện đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp. Đơn vị đã thành lập Văn phòng Tòa án, bộ phận hành chính tư pháp và tiếp dân với 5 cán bộ có trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin tốt, giàu kinh nghiệm và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Bộ phận này thực hiện việc tiếp nhận, phân loại các loại đơn khởi kiện, kháng cáo, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giải quyết các loại án. Ngoài thực hiện theo dõi, lưu trữ các hồ sơ, tài liệu, bộ phận hành chính tư pháp còn trực tiếp thụ lý vụ án hình sự, đánh số thứ tự vụ án và chuyển hồ sơ cho Chánh án hoặc Phó Chánh án phân công nhiệm vụ giải quyết đã rút ngắn trình tự, thời gian giải quyết vụ án bảo đảm khách quan, minh bạch, thuận lợi cho người dân; đồng thời, giúp lãnh đạo đơn vị quản lý hiệu quả công tác giải quyết các vụ án, không để án đã thụ lý tồn đọng.

Không chỉ quan tâm đến tiến độ giải quyết các vụ án, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương còn chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử. Để các bản án khi tuyên tại phiên tòa bảo đảm đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội, thấu tình, đạt lý và có tính chất răn đe, giáo dục đối với người phạm tội và quần chúng nhân dân, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ thông qua các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết, xét xử các loại án. Cập nhật, trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nhất là các quy định, văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành cho cán bộ chuyên môn. Đội ngũ hội thẩm nhân dân cũng được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật. Đặc biệt, Tòa án nhân dân huyện còn tổ chức các phiên tòa lưu động và phiên tòa mẫu giúp các hội thẩm nhân dân học tập, nghiên cứu và rút kinh nghiệm về nghiệp vụ xét xử. 100% vụ án trước khi đưa ra xét xử đều được Tòa án nhân dân huyện sắp xếp thời gian cho hội thẩm nhân dân tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án để chủ động tham gia tố tụng, tích cực xét hỏi tại phiên tòa.

Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương cũng làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là các cơ quan điều tra, tiến hành tố tụng: Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện nhằm thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ phục vụ công tác xét xử, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm có hiệu quả. Phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự huyện để các bản án dân sự đã tuyên được thực thi đầy đủ, nghiêm minh, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Một trong những giải pháp để Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương nâng cao chất lượng công tác xét xử là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ đối với cán bộ, đảng viên, các đoàn thể được tăng cường; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu; tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút cán bộ, nhân viên hăng hái thực hiện. Nhờ đó, lề lối, tác phong làm việc, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện công việc được nâng lên rõ rệt.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày