Chủ nhật, 19/05/2024, 02:26[GMT+7]

Tam Quang: Nước sạch đã về hai thôn

Thứ 3, 05/09/2017 | 08:14:08
2,936 lượt xem
Nhiều năm qua, gần 300 hộ dân thôn Hòa Bình và thôn Vô Ngại, xã Tam Quang (Vũ Thư) bức xúc vì đã đóng góp tiền đối ứng nhưng chưa có nước sạch để sinh hoạt. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, các ngành chức năng và doanh nghiệp, từ ngày 24/8/2017, nước sạch đã và đang về đến các gia đình trên địa bàn.

Hệ thống đường ống được khắc phục đến đâu nước về đến đó.

Ông Hoàng Trọng Thư, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: Năm 2012, hưởng ứng chủ trương đưa nước sạch về nông thôn, xã tích cực tuyên truyền, vận động, thu hút được 1.155 hộ trong tổng số hơn 1.700 hộ trên địa bàn xã đăng ký tham gia sử dụng với mức đóng góp tiền đối ứng 1.000.000 đồng/hộ. Nguồn nước của xã được cấp từ trạm cấp nước xã Tự Tân, Tam Quang đặt trên địa bàn xã Tự Tân. Mặc dù thời điểm đó hệ thống đường ống ở 100% địa bàn khu dân cư đã được hoàn thiện nhưng chỉ có 3 thôn có nước, còn lại gần 300 hộ dân ở thôn Hòa Bình và thôn Vô Ngại vẫn chưa có nước để sử dụng. Tháng 8/2015, nhà máy nước Nam Long (Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long) là đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác và đầu tư nâng cấp 19 công trình nước sạch (theo Quyết định số 1810/QĐ-UBND ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh), trong đó có trạm cấp nước xã Tự Tân, Tam Quang. UBND xã đã phản ánh thực trạng nước sạch chưa về đến đường ống của người dân hai thôn và những kiến nghị của cử tri về nhu cầu sử dụng nước sạch để doanh nghiệp nắm bắt khắc phục, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp và nguyên nhân khách quan là hệ thống đường ống đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đến ngày 20/8/2017, gần 300 hộ dân thôn Hòa Bình và thôn Vô Ngại vẫn chưa có nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. 

Ngày 23/8/2017, đoàn công tác của tỉnh, UBND huyện Vũ Thư đã xuống kiểm tra tình hình cung cấp nước sạch tại địa phương và chỉ đạo nhà máy nước Nam Long khẩn trương khắc phục mọi khó khăn để cấp nước sớm nhất cho người dân. Từ ngày 24/8 đến nay, doanh nghiệp đã bố trí lực lượng xuống các thôn trực tiếp kiểm tra, thực hiện giải pháp kỹ thuật, nước đã và đang về đến đường ống của các hộ dân.

Ông Trần Văn Uyến, Trưởng thôn Hòa Bình cho biết: Trước kia, bà con rất vất vả vì không có nước sạch sinh hoạt, nhiều hộ phải đi mua nước với giá 50.000 đồng/m3 để sử dụng. Thời điểm này, công nhân, nhân viên nhà máy nước Nam Long đã triển khai rà soát, kiểm tra, thay thế, lắp đặt bổ sung các thiết bị như đồng hồ, đường ống nước trên địa bàn thôn. Đường ống được hoàn thiện đến đâu có nước về đến đấy. Sau nhiều năm chờ đợi đến nay đã có nước sạch để sử dụng, bà con ai cũng phấn khởi. 

Bà Trịnh Thị Bé, thôn Hòa Bình cho biết: Trước kia nhà tôi sử dụng nước mưa, nước giếng khoan, thậm chí phải mua nước sạch với giá đắt gấp 6 - 7 lần so với giá nước sạch thông thường để phục vụ sinh hoạt. Sau khắc phục của nhà máy nước, đến nay gia đình tôi và nhiều hộ trong thôn đã có nước sạch để sử dụng. Tôi rất phấn khởi, yên tâm vì có nguồn nước sạch sử dụng góp phần bảo đảm sức khỏe gia đình và tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc nhà máy nước Nam Long (Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long), nguyên nhân trước đây nước sạch chưa về được hai thôn Hòa Bình và Vô Ngại là bởi hệ thống đường ống nước trên địa bàn đã bị dập, vỡ, hỏng gần như toàn bộ. Mấy tháng qua, doanh nghiệp đã tiến hành rà soát, kiểm tra để khắc phục sửa chữa nhưng tiến độ rất chậm do hầu hết hệ thống đường ống nước ở đây được lắp đặt từ năm 2012 - 2013; sau đó, các thôn tiến hành làm đường giao thông nông thôn mới, hầu hết hệ thống đường ống nước bị dập, vỡ, gẫy, hỏng, xuống cấp nhưng bị chèn dưới đường bê tông nên rất khó phát hiện vị trí đường ống bị hỏng để sửa chữa. Đến nay, để bảo đảm tiến độ cấp nước sạch cho bà con, Công ty quyết định sẽ không nâng cấp mà thay thế toàn bộ hệ thống đường ống mới 100% với khoảng 3.000 - 4.000m ống để dẫn nước từ trục chính vào hai thôn Hòa Bình và Vô Ngại. Ngoài trạm cấp nước từ xã Tự Tân, chúng tôi huy động thêm nước từ trạm cấp nước xã Tân Lập để cung cấp trên địa bàn xã Tam Quang. Từ ngày 24/8, chúng tôi phân công hơn 10 cán bộ kỹ thuật, công nhân tiến hành rà soát, kiểm tra, thay thế, lắp đặt bổ sung đường ống, thiết bị để dẫn nước về từng nhánh dân cư, từng hộ gia đình. Đến ngày 28/8, 70% hộ dân trên địa bàn thôn Hòa Bình đã có nước sử dụng, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến hết tháng 9/2017, 100% hộ dân trên địa bàn xã Tam Quang được sử dụng nước sạch.

Việc khắc phục khó khăn, thông suốt đường ống, đưa nước sạch về thôn không chỉ đáp ứng nhu cầu bức thiết về nguồn nước sạch sinh hoạt của nhân dân mà còn góp phần tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của cử tri xã Tam Quang, từ đó bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày