Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Chung sức vì người cao tuổi

Thứ 2, 02/10/2017 | 08:52:30
669 lượt xem
Giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích ở Thái Bình giờ đây không còn là nhiệm vụ riêng của các cấp hội NCT mà đã trở thành phong trào chung của toàn xã hội. Đặc biệt, những năm qua, những NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa đã được cả cộng đồng quan tâm chăm lo, giúp đỡ.

Nhiều người cao tuổi làm giàu từ nghề làm cây cảnh.

Bà Phùng Thị Đào, 69 tuổi, ở tổ 4, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) xúc động không cầm được nước mắt khi thấy bí thư chi bộ và các hội viên NCT trong tổ dân phố tới thăm. 

Bà Đào bộc bạch: Ở cái tuổi gần đất xa trời, sức khỏe nay ốm mai đau, nỗi buồn duy nhất là không có con cháu sớm tối vui vầy, không người tâm sự. Mỗi khi màn đêm buông xuống, sự trống vắng trong ngôi nhà khiến bà thêm cô quạnh, buồn tủi. Được bà con hàng xóm đến chia sẻ, giúp đỡ là nguồn động viên để bà vượt qua bệnh tật và lạc quan tiếp tục sống nốt phần đời còn lại. 

Ông Nguyễn Văn Quát, Chi hội trưởng Chi hội NCT tổ 4, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Không riêng bà Đào, trong tổ dân phố còn có 8 hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, cô đơn, rất đáng thương. Để giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống, chúng tôi thường xuyên tới từng nhà thăm hỏi, chia sẻ mỗi khi các cụ ốm đau và vận động nhân dân ủng hộ kinh phí hỗ trợ, tặng quà dịp lễ, tết.

Cũng như bao NCT cô đơn không nơi nương tựa, bà Đinh Thị Chắt ở thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân (Kiến Xương) cảm thấy hạnh phúc khi được bà con hàng xóm, các cụ cao niên tới thăm hỏi, trò chuyện và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Những món quà tuy nhỏ được cấp ủy, chính quyền, hội NCT địa phương trao tặng là nguồn động viên lớn để bà vơi đi nỗi buồn hiu quạnh. 

Ông Trần Thư Điền, Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Tân cho biết: Hội có 1.278 hội viên thì 67 cụ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa. Bên cạnh việc thăm hỏi, động viên các cụ, Hội NCT xã và các thôn duy trì 7 câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh kinh lạc, 1 CLB thơ ca, 1 CLB dân gian để thu hút các cụ tham gia giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần. Từ khi xã thành lập Trung tâm Tư vấn sức khỏe cho NCT, đã có hơn 1.200 lượt hội viên NCT được khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe; 617 cụ được khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. Đây còn là nơi để các cụ gặp gỡ, giao lưu, đọc báo, chơi cờ tướng thư giãn tinh thần, góp phần sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Người cao tuổi được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí.

Không riêng phường Trần Hưng Đạo, xã Thanh Tân mà tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều dành sự quan tâm đến NCT. Cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương thường xuyên tạo điều kiện cho hội NCT hoạt động và lãnh đạo, chỉ đạo, phát động phong trào toàn dân chăm sóc NCT. Thông qua hoạt động xã hội hóa xây dựng quỹ chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, 286 xã, phường, thị trấn đã huy động được trên 91,5 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này cộng với quỹ hội viên đóng góp, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, tặng quà mừng thọ, đưa tiễn khi hội viên qua đời; giúp đỡ các cụ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và duy trì các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT tại cộng đồng. 

Ông Trần Viết Miêu, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân chia sẻ: Giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích vừa phát huy vai trò, uy tín của NCT trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương vừa giáo dục thế hệ trẻ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “Kính lão trọng thọ”của dân tộc.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Những năm qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách như trợ cấp xã hội và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 61.370 NCT đủ điều kiện theo Luật Người cao tuổi. Hội NCT cơ sở đã thành lập 1.568 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thể dục dưỡng sinh… thu hút 90.000 hội viên tham gia. Hội NCT tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các doanh nghiệp tổ chức 170 hội nghị tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho hơn 11.000 NCT. Đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hàng năm, Hội phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức xây tặng nhà đại đoàn kết, riêng năm 2017 đã có 5 gia đình hội viên nghèo được hỗ trợ xây nhà mới.

Cùng với nhiều hoạt động hỗ trợ NCT trực tiếp của cả cộng đồng, các cấp hội NCT trong tỉnh còn phát động phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” thu hút hàng nghìn hội viên tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, khuyến học, khuyến tài, bảo đảm an toàn giao thông, chung sức xây dựng nông thôn mới… mang lại hiệu quả thiết thực. Những việc làm của lớp NCT đã đóng góp đáng kể vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở mỗi địa phương. Và hơn tất cả, mỗi NCT có được niềm vui, quên đi tuổi tác, cảm thấy sống có ý nghĩa vì còn được cống hiến cho xã hội.

Toàn tỉnh hiện có 228.662 NCT, trong đó có 4.060 NCT thuộc diện hộ nghèo không có người phụng dưỡng, chăm sóc và 5.848 NCT khuyết tật.


Khắc Duẩn