Thứ 3, 07/05/2024, 17:38[GMT+7]

Họp Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn

Thứ 4, 04/10/2017 | 17:10:27
1,153 lượt xem
Chiều ngày 4/10, Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tổ chức họp nghe báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của các dự án, công trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Phạm văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự họp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, hiện nay có 29 dự án đầu tư cấp nước sạch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, trong đó 22 dự án mới và 7 dự án nâng cấp mở rộng. Ngoài ra còn có 27 dự án đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn WB được chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý.  Đến nay, 100% các xã đã có đường ống cấp 1 đến trung tâm xã. Mạng lưới đường ống dịch vụ đến cổng các hộ dân đang tiếp tục hoàn thiện. Hiện  có 19/22 dự án mới đầu tư công trình nước sạch nông thôn hoàn thành công trình đầu mối, hệ thống đường ống cơ bản  đến cổng hộ dân và đủ điều kiện cấp nước cho các xã trên phạm vi thực hiện dự án; 3 dự án đang thi công công trình đầu mối, mạng lưới đường ống trục chính đã đến trung tâm xã. Đối với các dự án nâng cấp, mở rộng, đến nay đã cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện cấp nước cho các xã trên phạm vi thực hiện dự án. Đối với các dự án chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý hiện có 20/27 dự án chuyển giao từ nguồn vốn WB và 7/27 công trình chuyển giao từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia có tỷ lệ đấu nối đạt trên 50%. Các công tác tuyên truyền, quản lý nước sạch, thẩm định phê duyệt... được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát biểu làm rõ một số nội dung như: vấn đề quản lý chất lượng nước, giá nước, nguồn nước đầu vào, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, giá đấu nối đầu vào, quy trình thực hiện dự án... 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện đúng chính sách hỗ trợ; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm thu giá nước sai quy định; đưa chỉ tiêu sử dụng nước sạch vào tiêu chí xét thi đua, xét nông thôn mới ở các xã. Yêu cầu các huyện, thành phố xây dựng chỉ tiêu cho từng xã để phấn đấu đạt chỉ tiêu đấu nối sử dụng nước sạch, góp phần thực hiện hiệu quả dự án đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Đây là dự án lớn được triển khai nhanh và cho kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện dự án. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong việc sử dụng nước sạch. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền và các địa phương, đơn vị phải xây dựng nội dung, kế hoạch riêng phù hợp với thực tế, đi vào chiều sâu. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân như về chất lượng nước, dịch vụ của các doanh nghiệp... từ đó có giải pháp khắc phục. Các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc thi công đấu nối, khẩn trương hoàn thành quy trình vận hành, bảo đảm chất lượng nguồn nước đầu vào và đầu ra, đồng thời thực hiện nghiêm quy trình 4 công khai. Các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình thực hiện tại địa phương, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chủ động kiểm tra chất lượng nguồn nước đầu vào và có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất. Ban Chỉ đạo cần rà soát lại tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện công khai quy trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó có kế hoạch tháo gỡ nguồn vốn cho doanh nghiệp và có phương án hỗ trợ cho các đối tượng có khó khăn để góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo mục tiêu đã đề ra.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày