Thứ 4, 24/07/2024, 10:15[GMT+7]

Tiến đến công bằng trong khám chữa bệnh

Thứ 4, 18/10/2017 | 09:12:34
2,529 lượt xem
Nếu như trước đây người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám chữa bệnh (KCB) được hưởng mức phí dịch vụ KCB giá rẻ thì hiện nay, để bảo đảm công bằng phải chịu mức chi phí cao hơn rất nhiều, ngang bằng mức phí KCB BHYT. Mặc dù vậy, nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định của UBND tỉnh quy định mức giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT đã đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo nhân dân.

Một ca cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mức giá dịch vụ KCB mới bảo đảm công bằng

Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 tại kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh và Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày 8/7/2017 của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong các cơ sở y tế công lập. Theo đó, thay vì trước đây người không có thẻ BHYT đi KCB được hưởng mức quy định tạm thời theo Quyết định số 3148 ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh thì nay phải thanh toán bằng giá dịch vụ của người có thẻ BHYT, do quỹ BHYT chi trả. Mức giá trước đây rẻ hơn nhiều bởi chỉ là các chi phí trực tiếp cho người bệnh, cấu thành bởi 3 yếu tố: chi phí thuốc, dịch truyền, hóa chất; điện nước, nhiên liệu; duy tu, bảo dưỡng thiết bị. Song từ ngày 29/10/2015, Bộ Y tế, Bộ Tài chính có Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ giữa các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc, ngoài chi phí trực tiếp cho người bệnh còn quy định thêm giá KCB bao gồm cả chi phí phụ cấp thường trực, phẫu thuật, thủ thuật, chi phí tiền lương và phụ cấp đặc thù. Tại Thái Bình, từ ngày 21/4/2017, mức giá dịch vụ KCB trên địa bàn tỉnh đã được tính đúng, tính đủ theo quy định chung của toàn quốc.

Việc HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành nghị quyết và quyết định về giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT nhằm hướng tới lộ trình tính đúng, tính đủ giá KCB theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm công bằng trong thanh toán chi phí KCB, không phân biệt người bệnh có thẻ hay không có thẻ BHYT góp phần thúc đẩy lộ trình phát triển BHYT toàn dân, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở KCB bớt khó khăn khi ngân sách nhà nước đã cắt giảm.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Theo báo cáo nhanh từ các bệnh viện, trong 10 ngày đầu, việc tổ chức thực hiện quy định về giá KCB mới đã dần đi vào nền nếp. Trước đó, để tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định của UBND tỉnh bảo đảm sự thống nhất, đúng quy định, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn các cơ sở y tế công lập trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, bệnh nhân và nhân dân biết việc điều chỉnh giá KCB, đồng thời niêm yết công khai giá để mọi người cùng biết và thực hiện. Sở cũng yêu cầu các bệnh viện tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để thuận lợi cho việc thanh toán; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính bảo đảm tính chính xác. Đặc biệt, Sở chỉ đạo quyết liệt các biện pháp bảo đảm nâng cao chất lượng các dịch vụ KCB, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc thực hiện các danh mục kỹ thuật cũng phải bảo đảm theo đúng phân cấp, không được lạm dụng dịch vụ kỹ thuật, nhất là các dịch vụ lâm sàng...

Tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ những ngày đầu tháng 10, công tác KCB vẫn diễn ra ổn định. Bác sĩ Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện chú trọng tuyên truyền và chủ động niêm yết công khai giá dịch vụ KCB mới, đồng thời yêu cầu cán bộ, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phối hợp tư vấn, vận động người dân chưa có thẻ BHYT nên mua để được hưởng lợi từ chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, mọi người dân đều đồng thuận và chấp hành nghiêm mức giá KCB mới theo quy định. 

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng cho biết: Trước đây Bệnh viện chỉ niêm yết bảng giá dịch vụ KCB ở khu vực thanh toán viện phí. Song nay mức giá có sự thay đổi, nhằm tạo thuận lợi cho bệnh nhân, Bệnh viện đã in hàng loạt bảng giá mới, cấp về tất cả các khoa, phòng; tổ chức treo công khai ở nơi đông người qua lại và dễ thấy nhất để mọi người cùng biết, cùng thực hiện và giám sát. Thực hiện hướng dẫn của Sở Y tế và nhằm tránh thắc mắc trong thời điểm chuyển giao hai mức giá KCB, Bệnh viện cũng công khai thực hiện nghiêm túc mức giá mới từ 0 giờ ngày 1/10/2017. Song đối với những người bệnh đang có đợt điều trị nội trú hoặc ngoại trú bắt đầu trước và kết thúc sau ngày thực hiện mức giá mới thì vẫn áp dụng mức giá đang thực hiện cho đến khi người bệnh ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị...

Mua BHYT để phòng khi ốm đau

BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước dành cho nhân dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do trong đó có lý do trước đây giá các dịch vụ KCB của người không có thẻ BHYT còn rẻ hơn mức giá KCB của người có thẻ do quỹ BHYT chi trả nên nhiều người chưa coi trọng việc mua BHYT. Song thực tế đã có nhiều người bệnh phải chi trả chi phí KCB nhiều hơn người có thẻ BHYT hàng trăm triệu đồng, thậm chí nhiều người bệnh nặng không có khả năng chi trả viện phí khi không có sự hỗ trợ từ quỹ BHYT. 

Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Trần Thị Loan, Trưởng khoa cho biết: Trung bình mỗi ngày Khoa đón tiếp từ 700 - 900 bệnh nhân, trong đó khoảng 17% không có thẻ BHYT. Trong số trên 300 người nhập viện điều trị nội trú thì có khoảng 30% người không có thẻ BHYT. Song thực hiện mức giá theo quy định mới, riêng giá khám bệnh đối với người không có thẻ đã tăng lên 39.000 đồng, cao hơn mức cũ 24.000 đồng chưa kể các dịch vụ khác (giá khám bệnh trước ngày 1/10 là 15.000 đồng), vì vậy nhiều người cũng đã lưu ý so sánh thiệt hơn.

Ghi nhận tại Khoa Khám bệnh, chúng tôi thấy nhiều người cũng đã bàn tán, thảo luận về giá viện phí mới. Hầu hết các ý kiến đều đồng thuận, nhất trí với việc tăng giá để bảo đảm sự công bằng trong KCB giữa người có thẻ và người không có thẻ BHYT. 

Sư thầy Thích Đàm Trí và Sư thầy Thích Lệ Xuân, trụ trì chùa Tam Bảo, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải nhân chuyến công tác ở thành phố Thái Bình đã tranh thủ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh mà không dùng thẻ BHYT. Song khi biết mức giá chi phí dịch vụ KCB đã tăng cao, các sư thầy cũng đã cân nhắc lần sau sử dụng thẻ và đi khám đúng tuyến. 

Anh Bùi Huy Thành, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trước tôi đã mua thẻ BHYT, song hết hạn và chưa mua lại. Nay biết dịch vụ tăng nhiều thế này tôi sẽ mua ngay thẻ BHYT và tuyên truyền cho mọi người cùng biết, cùng mua để phòng khi ốm đau khỏi phải lo lắng về chi phí KCB.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày