Thứ 6, 05/07/2024, 12:18[GMT+7]

Thành công từ ý chí và nghị lực

Thứ 3, 24/10/2017 | 08:34:40
713 lượt xem
Với sự cần cù, năng động, tự tin, những năm qua, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà đã tích cực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sản phẩm khăn dệt xuất khẩu của Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Hồng Nhật.

Tại gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa, khi được tận mắt chứng kiến những thành quả lao động của chị, chúng tôi thấy thêm tự hào về những người phụ nữ vốn được coi là “chân yếu tay mềm”. Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, chị Lan dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn rộng gần 1 mẫu của gia đình. 

Chị Lan cho biết: Đây là diện tích chuyển đổi của xã mà gia đình đã thầu để đầu tư phát triển kinh tế. Với kinh phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng/năm, chị Lan cùng gia đình trồng bí xanh, dưa hấu và hoa tươi. Ban đầu chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa cũng như phòng, chống sâu bệnh cho cây trồng, diện tích trồng bí, dưa và cả hoa tươi lúc được lúc mất mùa. Bằng kinh nghiệm và sự đam mê của người làm vườn, chị cùng gia đình kiên trì tìm hiểu, học hỏi, tự nâng cao kỹ thuật gieo trồng, chăm bón. Nhờ đó, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu bình quân từ 200 - 250 triệu đồng. 

Cùng chung niềm đam mê phát triển kinh tế song chị Nguyễn Thị Minh, thôn Cộng Hòa, xã Minh Hòa lại lựa chọn hướng đi làm doanh nghiệp. Được đào tạo về chuyên ngành kế toán tại Đại học dân lập Thăng Long (Hà Nội), sau khi lập gia đình, được bố mẹ cho ở riêng, chị Minh đã bàn với chồng mạnh dạn vay vốn mở xưởng may khăn mặt. Từ xưởng may nhỏ, cùng với số vốn của gia đình, vợ chồng chị mạnh dạn vay quỹ tín dụng 200 triệu đồng đầu tư mua máy móc. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu trên 700 triệu đồng. Năm 2014, chị thành lập Công ty TNHH Dệt may Minh Huy. 

Chị Minh cho biết: Với 12 máy dệt, 30 máy may khăn, 1 máy dọc, 1 máy đóng kiện, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho trên 30 lao động, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm dệt may của Công ty hiện nay được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu nhập gần 400 triệu đồng.

Ở xã Thái Phương, nhiều người biết đến chị Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Hồng Nhật. Sinh ra trong gia đình làm nghề dệt truyền thống, tuổi thơ của chị lớn lên trong tiếng máy dệt, lấy cuộn chỉ, cuộn sợi làm đồ chơi. Khi lập gia đình, gia đình chồng cũng làm nghề dệt nên chị càng mong muốn mình tiếp tục duy trì và phát triển nghề truyền thống của quê hương. Năm 2006, chồng chị Tuyết đột ngột qua đời khiến gánh nặng gia đình đặt cả lên vai chị. 

Chị Tuyết chia sẻ: Trong lòng tôi luôn nghĩ cần phải làm tốt vai trò của cả người mẹ và người cha để các con mình không bị thiệt thòi. Song tôi cũng lo lắng khi chưa biết làm gì để phát triển kinh tế gia đình để có tiền lo cho cuộc sống. Thấy nghề dệt truyền thống là thế mạnh của địa phương, chị quyết tâm phát triển kinh tế bằng nghề truyền thống. Ban đầu chị mở xưởng gia công khăn cho công ty khác, sau đó chị tự học hỏi và mạnh dạn sản xuất hàng sơ sinh cung cấp cho thị trường nội địa. 

Tuy nhiên, do sản xuất quy mô nhỏ, làm gia công nên thu nhập gia đình chưa cao và chưa ổn định. Sau khi đi học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, năm 2013 chị mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Hồng Nhật và chuyển sang dệt khăn xuất khẩu. Chị đầu tư 20 máy dệt, xây dựng xưởng sản xuất có diện tích 550m2 với số vốn ban đầu 2 tỷ đồng. Ngoài 20 lao động thường xuyên với mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng, Công ty của chị còn có 4 cơ sở vệ tinh. Mỗi tháng Công ty xuất khẩu từ 20 - 25 tấn hàng sang thị trường Nhật Bản, thu lãi bình quân từ 200 - 250 triệu đồng/năm. Mới đây, chị tiếp tục mở rộng sản xuất ra địa điểm mới có diện tích trên 2.500m2, xây dựng nhà xưởng rộng 800m2. Chị dự định trong thời gian tới sẽ đưa mặt hàng mới vào sản xuất là nhựa vi sinh, góp phần mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Dám nghĩ, dám làm, chị Tuyết, chị Minh, chị Lan là những người phụ nữ luôn “cháy” hết mình với con đường mình đã chọn. Thành công của các chị hôm nay chính là trái ngọt từ chặng đường gắn bó kiên trì thực hiện mục tiêu của mình. Tin rằng các chị sẽ thành công nhiều hơn nữa trong sản xuất, kinh doanh, góp phần làm giàu cho gia đình, làm đẹp cho quê hương.

Ngọc Mai