Chủ nhật, 19/05/2024, 04:53[GMT+7]

Đông Hưng: 3 tháng, thêm 19% số hộ dân sử dụng nước sạch

Thứ 6, 27/10/2017 | 08:28:15
592 lượt xem
Từ một huyện có tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch gần như thấp nhất tỉnh (dưới 40%) nhưng nhờ có các giải pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp, chỉ sau 3 tháng Đông Hưng đã nâng tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch lên gần 59%.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nước Hoàng Hải vận hành máy bơm.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có 8 doanh nghiệp đầu tư xây dựng 9 nhà máy cấp nước sạch. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã được lắp đặt đường ống cấp nước sạch. Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp nước sạch phối hợp với chính quyền các xã tổ chức hội nghị ở từng thôn nhằm phổ biến chủ trương của tỉnh, công khai quy trình cung cấp nước sạch, chi phí đấu nối, giá dịch vụ nước hàng tháng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trực tiếp giải đáp thắc mắc của bà con để doanh nghiệp và người dân sớm tìm được tiếng nói chung. 

Bà Nhâm Thị Loan, thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang cho biết: Doanh nghiệp về từng thôn tổ chức hội nghị với các hộ dân thể hiện sự cầu thị, dân chủ, thông qua đó nhiều kiến nghị của bà con đã được doanh nghiệp giải đáp kịp thời. Do vậy, dù nhiều hộ dân trong thôn còn khó khăn về kinh tế nhưng chỉ sau vài tháng triển khai tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch đã đạt gần 100%.

UBND huyện còn tổ chức cho đại diện cấp ủy, chính quyền, bí thư chi bộ, trưởng thôn của các xã có tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch thấp đi tham quan trực tiếp nhà máy xử lý cung cấp nước sạch cho địa phương, đối thoại với doanh nghiệp, thẳng thắn trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn. Trong tháng 7/2017, huyện đã tổ chức hai hội nghị giữa đại diện 13 xã với Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nước Hoàng Hải, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thành Vinh. 

Ông Nguyễn Quang Thưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: Sau khi được chứng kiến quy trình xử lý nước sạch của Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nước Hoàng Hải, trao đổi trực tiếp và được lãnh đạo huyện, doanh nghiệp giải đáp, đoàn chúng tôi đã về xã tổ chức tuyên truyền, vận động, sau 3 tháng, toàn xã đã nâng tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch từ 17% lên trên 45%, phấn đấu đến cuối năm đạt chỉ tiêu tỉnh giao.

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngoài 2 giải pháp mang tính đột phá trên, thời gian qua, UBND huyện còn tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương liên quan đến cấp nước sạch nông thôn; tổ chức tập huấn cho các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn và các hộ dân chưa sử dụng nước sạch của 44 xã, thị trấn; ký cam kết giữa các xã và doanh nghiệp cấp nước phấn đấu hết năm 2017 tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch đạt 65% trở lên… 

Ông Phạm Cương, xã Hồng Châu cho biết: Trước đây gia đình dùng nước giếng khoan, đã qua bể lọc mà nước vẫn vàng, có nước sạch về gia đình mừng lắm, đăng ký sử dụng ngay. Từ ngày dùng nước sạch sức khỏe của các thành viên trong gia đình được cải thiện hơn.

Doanh nghiệp gỡ khó cho dân

Hầu hết người dân đều mong có nước sạch để sử dụng bảo đảm sức khỏe cho gia đình nhưng đa số hộ có thu nhập thấp, số ít hộ còn muốn tận dụng nước giếng khoan, nước mưa nên chưa có kinh phí đấu nối sử dụng nước sạch. Để góp phần giảm khó khăn cho người dân, hầu hết các doanh nghiệp nước sạch trên địa bàn huyện Đông Hưng đã có các chính sách hỗ trợ kịp thời. 

Bà Ngô Thị Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nước Hoàng Hải cho biết: Sau các cuộc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo và người dân các xã Đông Cường, Đông Phương, Đông Xá, Công ty đã quyết định miễn giảm 100% tiền lắp đặt đồng hồ cho UBND xã, Trạm Y tế xã, các trường học, cơ sở tôn giáo, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; sau khi lắp đặt đồng hồ khuyến mại 3m3 nước đầu sử dụng cho tất cả các hộ… Ban đầu triển khai cũng gặp không ít khó khăn nhưng với chính sách ưu đãi này Công ty đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, đến ngày 2/10/2017 tỷ lệ đấu nối trung bình cả 3 xã đạt gần 36%. 

Công ty TNHH Thương mại và vận tải Tín Thành Hưng cũng có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các hộ sử dụng nước sạch từ nhà máy cung cấp nước sạch của doanh nghiệp như: mức thu chung tiền lắp đặt đồng hồ nước là 1,8 triệu đồng/đồng hồ (giảm so với các doanh nghiệp khác 700.000 đồng/đồng hồ); hộ nghèo thu 1,5 triệu đồng/đồng hồ; hộ chính sách thu 1 triệu đồng/đồng hồ. 

Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thành Vinh ngoài ưu đãi theo quy định của tỉnh, chỉ thu tiền lắp đặt đồng hồ nước chung ở mức 2,3 triệu đồng, đối tượng chính sách thu 1,5 triệu đồng/đồng hồ, hộ nào đóng sớm, đóng hết một lần được giảm 200.000 đồng/đồng hồ. 

Bà Nguyễn Thị Hộ, vợ liệt sĩ ở xóm 6, xã Đô Lương cho biết: Muốn có nước sạch dùng từ lâu nhưng lại khó khăn về chi phí lắp đặt ban đầu, được doanh nghiệp ưu đãi giảm 800.000 đồng/đồng hồ nên gia đình được sử dụng nước sạch sớm.

Vừa qua, tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp nước sạch bỏ thu tiền nước tối thiểu 3 - 4m3/hộ dân, dân dùng bao nhiêu thu bấy nhiêu; lấy nước sông Hóa thay nước sông Tiên Hưng và xác định đới phòng hộ nước nguồn 1km không được xả thải để nâng cao chất lượng nước sạch… 

Những thay đổi lớn này cùng với các giải pháp sáng tạo của huyện, các chính sách hợp lòng dân của doanh nghiệp nước sạch sẽ giúp Đông Hưng nâng tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch hết năm 2017 đạt 65% trở lên.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày