Chủ nhật, 19/05/2024, 02:57[GMT+7]

Vượt khó đưa nước sạch về làng

Thứ 3, 07/11/2017 | 09:02:22
778 lượt xem
Tham gia dự án nước sạch khá muộn nhưng nhà máy nước Đông Trung do Công ty TNHH Tấn Phát (khu công nghiệp Tiền Hải) đầu tư đã nhanh chóng hoàn thiện, đưa nước sạch về 7 xã thuộc khu Đông của huyện Tiền Hải, góp phần thay đổi chất lượng đời sống người dân.

Hệ thống vận hành các van bơm nước của nhà máy nước Đông Trung.

Lường trước những khó khăn nhưng với sự nhiệt tình và tiềm lực sẵn có trong ngành sản xuất sứ vệ sinh hơn 10 năm, ông Dương Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tấn Phát không ngần ngại thực hiện dự án đầu tư công trình nước sạch nông thôn theo chủ trương xã hội hóa đầu tư của tỉnh. Ông Việt cho biết: Nhận làm công trình nước sạch từ tháng 5/2015, mặc dù có rất nhiều khó khăn song Công ty vẫn bảo đảm hoàn thành thi công trong thời gian sớm nhất để đưa nước sạch phủ kín tới các xã được giao đấu nối trong năm 2016. 

Khó hơn so với các dự án khác, nhà máy nước Đông Trung nằm ở phía Đông huyện Tiền Hải, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt. Khi bắt tay vào xây dựng, điều trăn trở nhất của dự án là sông Trà Lý bị nguồn nước mặn xâm thực nên không thể sử dụng mà phải lấy nước từ khu Nam sang nên đường ống nước đầu vào kéo dài gần 10km. Khó hơn nữa là khi đã tìm được nguồn nước ở sông Lân kéo về thì đây lại là con sông chạy trong khu vực dân cư có lượng hữu cơ lớn nên phải sử dụng nhiều hóa chất khi lọc dẫn tới chi phí tăng cao. Chỉ tính riêng những bất lợi đó, Tấn Phát đã phải tốn hàng tỷ đồng đầu tư vào đường ống và chi phí trong quá trình lọc.

Không chỉ nỗ lực vượt qua khó khăn, những năm qua Tấn Phát còn là đơn vị thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Chính vì điều này mà khi bắt tay vào xây dựng nhà máy nước, Tấn Phát đã không chỉ thể hiện được vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền và người dân địa phương. Đặc biệt, Tấn Phát đã có nhiều chế độ hỗ trợ cho người dân khi thực hiện dự án nước sạch, điển hình như không thu tiền của Bà mẹ Việt Nam anh hùng hay giảm 40% cho hộ nghèo và nhiều chế độ khác trong việc lắp đặt. 

Nhờ có công tác tuyên truyền, sự vào cuộc tích cực của các cấp, sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nên đây là dự án có tỷ lệ đấu nối cao của tỉnh. Hiện nay nhà máy nước Đông Trung đã có trên 90% hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch. Đây là kết quả đáng tự hào và là thành công lớn của Công ty.

Bể chứa nước đầu vào của nhà máy nước Đông Trung.

Tuy nhiên, theo ông Việt, Công ty cần có sự ủng hộ cao hơn nữa của các hộ đấu nối sử dụng nước sạch bởi điều đáng lo nhất hiện nay là mật độ dân cư ở các xã thưa và khả năng sử dụng nước ít. Hiện tại nhà máy có 9.000 hợp đồng đấu nối nước sạch nhưng có khoảng 1.000 đồng hồ treo do một số hộ đã đấu nối nhưng chưa có nhu cầu sử dụng, trong số 8.000 đồng hồ còn lại thì có khoảng 1.500 đồng hồ ở dạng dùng ít, mỗi tháng tiêu thụ trên dưới một khối nước. Đó chính là khó khăn của doanh nghiệp hiện nay bởi nếu các hộ dùng nước quá thấp thì sẽ không đủ chi phí trang trải cho chính đội ngũ công nhân chứ chưa nói tới lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông Việt nhấn mạnh thêm: Sự ủng hộ về tinh thần cũng như chính sách của UBND tỉnh đối với các dự án nước sạch đã kích thích tinh thần tham gia của doanh nghiệp. Đặc biệt hơn cả là đã có sự vào cuộc sát sao của Hội Nước sạch tỉnh nói riêng, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn của tỉnh nói chung đã làm cho doanh nghiệp có thêm động lực và tinh thần đầu tư về lĩnh vực này. Do đó, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng năm 2016 Công ty TNHH Tấn Phát tiếp tục đầu tư 90 tỷ đồng xây dựng nhà máy nước sạch ở xã Thái Dương và đang trong giai đoạn hoàn thành đưa vào sử dụng với công suất 14.000m3/ngày đêm cung cấp cho 7 xã của huyện Thái Thụy. Thời gian tới, Công ty mong muốn người dân hưởng ứng sử dụng nước sạch cao hơn nữa, vừa để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình vừa giúp cho doanh nghiệp có thêm động lực trong sản xuất, kinh doanh.  

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày