Thứ 3, 23/07/2024, 12:18[GMT+7]

Trường THCS 14/10 phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 3, 14/11/2017 | 08:38:25
6,105 lượt xem
Với định hướng phát triển giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục mũi nhọn, những năm qua, Trường THCS 14/10 (Tiền Hải) đã thực hiện nhiều giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi đem lại kết quả cao tại các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Cô và trò đội tuyển tiếng Anh.

Thầy giáo Mai Văn Hân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sớm xác định phải có thầy giỏi mới có trò giỏi nên nhà trường rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Ngoài việc cho giáo viên thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên phải có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh. Bên cạnh đó, thường xuyên tìm tòi các tư liệu, các kiến thức nâng cao trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang web hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả uy tín nhất để sưu tầm tài liệu. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu yêu cầu mỗi giáo viên phải tự xây dựng kế hoạch dạy học theo tuần, tháng sát với yêu cầu thực tế. Kế hoạch xây dựng phải thể hiện rõ mục tiêu, thời gian, chương trình, nội dung bồi dưỡng, các lực lượng tham gia bồi dưỡng, chỉ tiêu, số lượng của đội tuyển. 

Thầy giáo Mai Văn Hân cho biết thêm: Một số giáo viên mới dạy bồi dưỡng học sinh giỏi thường hay nôn nóng, bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó khiến học sinh mới đầu đã gặp ngay một “mớ bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kỹ năng, kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang. Vì vậy, nhà trường yêu cầu các giáo viên phải dạy từ dễ đến khó. Các bài cơ bản là những bài liên quan đến một hoặc vài loại kiến thức kỹ năng, cần phải luyện tập nắm vững từng loại trước. Sau đó nâng cao dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được. Sau mỗi loại bài, dạng bài, các giáo viên chỉ ra cho học sinh phương pháp làm rồi cho thêm một số bài để học sinh tự vận dụng thành thạo phương pháp. 

Cũng theo thầy Hân, để giải được các bài tập dành cho học sinh giỏi, các em cần phải hiểu kiến thức một cách cơ bản, hệ thống, vững chắc và có khả năng vận dụng linh hoạt. Được như vậy, khi gặp hàng chục, hàng trăm bài khác nhau, học sinh vẫn làm được vì các bài cơ bản giống nhau ở điểm cốt lõi. 

Các thành viên đội tuyển Toán của Trường thảo luận bài.

Đối với học sinh của 8 đội tuyển văn hóa của lớp 9, nhà trường đã tổ chức thi tuyển chọn học sinh giỏi từ những năm học trước. Qua đó thành lập các đội tuyển và tiến hành dạy bồi dưỡng, tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát. Kết thúc mỗi chuyên đề, các giáo viên sẽ ra bài kiểm tra, chấm bài, tổng hợp kết quả. Chuyên đề nào học sinh còn kém yêu cầu giáo viên tranh thủ thời gian củng cố lại kiến thức cho các em thật vững vàng. Cuối đợt, nhà trường kiểm tra khảo sát để thành lập đội tuyển chính thức dự thi cấp tỉnh. 

Với cách làm trên, hàng năm, số học sinh giỏi của Trường THCS 14/10 luôn dẫn đầu huyện. Năm học 2016 - 2017, Trường có 183 học sinh giỏi cấp huyện, 41 học sinh đoạt giải cấp tỉnh, 2 học sinh đoạt giải cấp quốc gia, gần 90% học sinh đạt học lực giỏi. Vào thời điểm này, chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi chọn học sinh giỏi khối 9 cấp tỉnh chính thức bắt đầu. Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới, thầy và trò nhà trường đang tích cực ôn luyện, hứa hẹn một kỳ thi nhiều thành công. 

Đặng Anh