Thứ 6, 03/05/2024, 11:42[GMT+7]

Nam Hải: Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chủ nhật, 31/03/2024 | 23:04:18
5,677 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nam Hải (Tiền Hải) luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân. Qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp và vai trò chủ thể của nhân dân hoàn thiện các tiêu chí theo kế hoạch.

Giáo xứ Kính Danh hiến gần 500 mét vuông đất phục vụ làm tuyến nhánh tiếp giao đường cứu hộ, cứu nạn.

Tuyến đường cứu hộ, cứu nạn tại xã Nam Hải dài 1,7km có tuyến nhánh tiếp giao đi qua khu vực nhà thờ giáo xứ Kính Danh. Để xây dựng con đường, giáo xứ đã quyết định tháo dỡ toàn bộ tường bao khuôn viên ngôi thánh đường dài 110m mới được xây dựng cách đây 2 năm, hiến gần 500m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Ông Trần Ngọc Thanh, nguyên trùm trưởng giáo xứ Kính Danh cho biết: Nhận thấy tuyến đường có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cứu hộ, cứu nạn, khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất mở rộng đường, hội đồng mục vụ giáo xứ đã tuyên truyền, vận động giáo dân hiểu rõ về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc hiến đất và lợi ích khi tuyến đường hình thành đối với cuộc sống của nhân dân, vì vậy bà con đồng lòng ủng hộ.

Việc hiến đất của giáo xứ Kính Danh đã góp phần lan tỏa phong trào hiến đất làm đường ở xã Nam Hải. 

Bà Trương Thị Nhài, Bí thư Chi bộ thôn Trung Lang cho biết: Dọc tuyến đường cứu hộ, cứu nạn đoạn qua thôn Trung Lang có 67 hộ dân, trong đó có 42 hộ phải dịch chuyển cổng dậu, mái che, hiến đất. Sau khi được tuyên truyền, vận động, bà con đồng thuận rất cao, tự nguyện dịch chuyển cổng dậu, hiến đất để mở đường với tổng diện tích gần 300m2 đất thổ cư. Ngoài ra, các hộ dân trong thôn còn chung tay trồng, chăm sóc cây xanh, các tuyến đường hoa, tự giác chỉnh trang nhà cửa, vườn, ngõ, tường rào theo quy hoạch của xã... để có được những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận xã NTM năm 2018, Nam Hải tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời huy động các nguồn lực xây dựng NTM nâng cao. 

Ông Ngô Thế Lân, Phó Chủ tịch HĐND xã cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay Nam Hải đã đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó 2 tiêu chí về giáo dục, y tế còn một số tiểu mục đang khẩn trương hoàn thiện. Làm được điều này là nhờ địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các khoản hỗ trợ, đóng góp của nhân dân đều được công khai, minh bạch; làm việc gì cũng lấy ý kiến của nhân dân, tính toán sát sao lợi ích của dân. Lấy sự tiên phong của đảng viên làm “đòn bẩy” để nhân dân tin và làm theo. Cán bộ xã kiên trì vận động, thuyết phục bà con vì lợi ích chung, khó khăn ở đâu tìm cách tháo gỡ ở đó.

Xác định xây dựng NTM nâng cao mục tiêu là nâng cao thu nhập và cải thiện hơn nữa đời sống cho người dân nông thôn, Nam Hải tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất của tỉnh, của huyện; khuyến khích người dân chuyển đổi mô hình kinh tế; khuyến khích, thành lập các HTX, liên kết để phát triển sản xuất, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68,1 triệu đồng, tăng 27,1 triệu đồng so với năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,84%.

Cùng với phát triển kinh tế, Nam Hải chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, đem lại sự hài lòng cho người dân. Từ năm 2020 đến nay, xã xây dựng 4 nhà văn hóa thôn và các công trình phụ trợ; xây dựng, chỉnh trang 4 sân thể thao; lắp đặt dụng cụ tập thể thao ngoài trời tại các thôn... trị giá hàng chục tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa, trong đó có hộ ông Vũ Văn Thể, thôn Nội Lang Nam ủng hộ 800 triệu đồng.

Ông Vũ Thế Cường, Bí thư Chi bộ thôn Nội Lang Nam phấn khởi khi nói về sự đổi thay trên quê hương: Người dân nay chăm chỉ làm ăn, trong các thôn phần nhiều là hộ có kinh tế khá trở lên. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, không có rác thải, nông thôn Nam Hải thực sự khởi sắc và tràn đầy sức sống.

Nam Hải đặt mục tiêu đến quý IV/2024 hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao với kinh phí trên 40 tỷ đồng. Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo; huy động các nguồn lực để hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày