Chủ nhật, 19/05/2024, 05:04[GMT+7]

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ

Thứ 3, 21/11/2017 | 08:36:25
705 lượt xem
Xác định phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động và là đối tượng sử dụng nước sạch, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh và các cơ sở đã phối hợp khảo sát hội viên, phụ nữ về các nguyên nhân, lý do chưa sử dụng nước sạch, những khó khăn, kiến nghị của chị em về vấn đề này.

Nước sạch góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và các thành viên trong gia đình.

Sử dụng nước sạch không chỉ cho cuộc sống, sức khỏe của chính phụ nữ mà cho cả những người thân yêu trong gia đình, cho cộng đồng xã hội và cho cả thế hệ tương lai. Đó là quan điểm, nhận thức của hàng nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh về việc sử dụng nước sạch.

Là một trong những hộ đầu tiên của thôn sử dụng nước sạch, chị Trương Thị Minh, thôn Hòa Đồng, xã Thụy Việt (Thái Thụy) cho biết: Trước đây gia đình tôi chủ yếu sử dụng nước từ nguồn giếng khoan, nước mưa. Mặc dù có sử dụng bể cát lọc song hầu hết các thiết bị đun nấu, đồ dùng đựng nước của gia đình đều ngả màu ố vàng, hoen rỉ. Từ sau khi có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, sử dụng nước sạch tình trạng này không còn. 

Đồng quan điểm, chị Phạm Thị Mơ, thôn Hòa Đồng cho biết: Chi phí cho xây bể lọc cát, mua máy lọc nước khá tốn kém song chất lượng nước sau lọc vẫn không bảo đảm. Do đó, ngay khi công trình cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã đi vào hoạt động, gia đình tôi đã đăng ký đấu nối sử dụng, bảo đảm sức khỏe, tiện lợi hơn rất nhiều. Tính đến đầu tháng 11, tại Thụy Việt đã có 1.240/1.452 gia đình sử dụng nước sạch (chiếm hơn 85%), trong đó 100% gia đình hội viên phụ nữ đã sử dụng nước sạch. 

Chị Nguyễn Thị Thuyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thụy Việt cho biết: Qua việc tuyên truyền, vận động, giải thích, nhận thức của cán bộ, hội viên đã thay đổi, người dân hướng đến việc sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và hình thành hành vi ứng xử thân thiện với môi trường. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều gia đình ở đây đầu tư xây dựng các công trình đồng bộ, khép kín như nhà vệ sinh, đấu nối nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Tại Quỳnh Phụ, tính từ ngày 12/9 đến ngày 7/10/2017 đã có thêm 1.218 gia đình hội viên phụ nữ đấu nối sử dụng nước sạch. 

Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Để nâng cao số lượng gia đình đấu nối sử dụng nước sạch, bên cạnh việc phối hợp với các đoàn thể, doanh nghiệp cấp nước sạch tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân, Huyện hội chỉ đạo 100% cán bộ, hội viên nòng cốt gương mẫu sử dụng nước sạch; tổ chức 15 lớp truyền thông về nước sạch tại các xã; phối hợp với Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện khảo sát hỗ trợ 500 bồn chứa nước cho hộ nghèo. Hội LHPN huyện đã vận động xã hội hóa được 20 triệu đồng hỗ trợ 10 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo đấu nối sử dụng nước sạch. Hội đặt ra mục tiêu phấn đấu cuối năm 2017 có 80% gia đình hội viên sử dụng nước sạch.

Xác định phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động và là đối tượng sử dụng nước sạch, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh và các cơ sở đã phối hợp khảo sát hội viên, phụ nữ về các nguyên nhân, lý do chưa sử dụng nước sạch, những khó khăn, kiến nghị của chị em về vấn đề này. Từ đó các cấp hội có những giải pháp, kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ khó khăn. Tính đến cuối tháng 10/2017, tỷ lệ trung bình gia đình hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh đã sử dụng nước sạch là 70,1%. Tuy nhiên, vẫn còn 96 xã có tỷ lệ gia đình hội viên đấu nối nước sạch dưới 65%. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: Để phấn đấu đạt 65% trở lên gia đình hội viên ở tất cả các địa phương sử dụng nước sạch vào cuối năm 2017, các cấp hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, nước sạch nông thôn. Cùng với đó, tiếp tục nắm bắt nhu cầu, khảo sát, làm hồ sơ, giải ngân vốn vay quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình cho hội viên phụ nữ. Trong tháng 11 và tháng 12/2017, Hội LHPN tỉnh sẽ giải ngân cho 3 xã 2,4 tỷ đồng cho 300 thành viên vay; 600 triệu đồng vốn quỹ nhóm cho 120 thành viên vay để đấu nối sử dụng nước sạch và xây dựng các công trình vệ sinh. Các cấp hội cũng sẽ làm tốt công tác giám sát việc thực hiện 5 nội dung công khai của các doanh nghiệp nước sạch. Đối với những địa phương có tỷ lệ gia đình sử dụng nước sạch dưới 65%, các cấp hội sẽ nắm chắc tình hình, phân tích, tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp đồng thời phân công cán bộ, hội viên nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ sử dụng nước sạch...

Chị Vũ Thị Thự, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong (Tiền Hải) cho rằng: Tất cả chúng ta cần có nước để tồn tại nhưng phải sử dụng nguồn nước bảo đảm vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Từ khi các công trình cấp nước sạch được đưa vào vận hành đã cung cấp nước đến từng hộ gia đình, chất lượng nước được bảo đảm theo quy định, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống; giảm các dịch bệnh do sử dụng nước không hợp vệ sinh gây ra, nhất là ở phụ nữ và trẻ em; tạo thói quen cho người dân dùng nước sạch trong sinh hoạt từ đó có ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày