Chủ nhật, 19/05/2024, 03:37[GMT+7]

Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao nâng cao tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch

Thứ 4, 22/11/2017 | 15:07:25
2,247 lượt xem
Nếu như đầu năm nay tỷ lệ hộ dân dùng nước của nhà máy nước sạch Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) đạt 30% thì đến nay đã tăng hơn 62% và đang có chiều hướng tăng thêm trong những tháng cuối năm. Có được kết quả trên là nhờ sự chủ động của nhà máy trong việc phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia sử dụng nước sạch, đồng thời áp dụng nhiều cơ chế để khuyến khích thu hút người dân đấu nối.

Công nhân nhà máy nước sạch Quỳnh Giao vận hành trạm bơm nước.

Dự án nhà máy nước sạch Quỳnh Giao được đầu tư trên 100 tỷ đồng, công suất trên 13.500m3/ngày đêm do Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn làm chủ đầu tư. Sau hơn 2 năm xây dựng và đi vào hoạt động, đến nay nhà máy đã cấp nước cho 15.539 hộ dân trên tổng số hơn 25.000 hộ dân của 16 xã huyện Quỳnh Phụ, đạt tỷ lệ hơn 62%. Đây cũng là một trong những nhà máy có tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch cao nhất huyện Quỳnh Phụ hiện nay. 

Theo ông Hoàng Văn Lai, Giám đốc nhà máy: Đầu năm 2017, nhà máy là một trong những công trình cấp nước sạch tập trung có tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch thấp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ với 30%. Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, thời gian qua, nhà máy đã chủ động phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của 16 xã trong phạm vi dự án tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề về nước sạch, bố trí để đông đảo người dân địa phương tham quan nhà máy. Qua các buổi hội thảo giúp người dân phân biệt rõ tiêu chuẩn nước sạch sinh hoạt với các nguồn nước giếng khoan, nước mưa người dân đang dùng. Ngoài ra, khi tham quan nhà máy, người dân được giới thiệu về quy mô, công nghệ xử lý nước sạch, quy trình vận hành xử lý nước, quy trình quản lý chất lượng, kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò của nước sạch đối với việc bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống và hưởng ứng tham gia sử dụng.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhà máy nước sạch Quỳnh Giao còn áp dụng nhiều cơ chế để khuyến khích thu hút người dân sử dụng nước sạch như giảm chi phí ban đầu lắp đặt đồng hồ và tiến hành thu làm nhiều đợt đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách… Đồng thời, nhà máy luôn duy trì bảo đảm chất lượng nước nhằm tạo lòng tin để nhân dân tham gia sử dụng nước sạch. 

Ông Nguyễn Xuân Quyền, thôn An Hiệp (Quỳnh Giao) cho biết: Gia đình tôi sử dụng nước sạch của nhà máy được 2 năm nay. Qua thời gian sử dụng tôi thấy chất lượng nước của nhà máy bảo đảm, nước rất trong không có vẩn đục, còn về kết quả xét nghiệm chất lượng nước của cơ quan chức năng được nhà máy niêm yết công khai tại địa phương. Chính điều này khiến tôi rất yên tâm khi sử dụng nước do nhà máy cung cấp.

Ông Hoàng Văn Lai cho biết thêm: Để bảo đảm chất lượng nước, bên cạnh làm tốt công tác vệ sinh môi trường xung quanh khu vực công trình xử lý nước, nhà máy còn tiến hành kiểm tra chất lượng nước hàng ngày tại phòng nội kiểm với 3 chỉ tiêu cơ bản như độ clo dư, độ pH, độ đục. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, quý, nhà máy phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu nước làm xét nghiệm, đánh giá chất lượng nước theo quy chuẩn quốc gia. Qua kiểm tra cho thấy các chỉ tiêu về hóa lý, vi sinh đều bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Để hướng tới mục tiêu 100% người dân sử dụng nước sạch sinh hoạt, thời gian tới, nhà máy tiếp tục chú trọng việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia sử dụng nước sạch, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng nước phục vụ người dân.  

Mai Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày