Thứ 6, 17/05/2024, 12:13[GMT+7]

Thái Thụy phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Thứ 6, 24/11/2017 | 08:22:53
812 lượt xem
Với mục tiêu “Tuyển người nào chắc người đó”, các địa phương trong huyện Thái Thụy tiếp tục thực hiện chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2018.

Thanh niên Thái Thụy lên đường nhập ngũ.

Ông Vũ Bá Ngãi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thụy Trình chia sẻ: Qua các năm, địa phương đều hoàn thành và vượt từ 1 - 2 chỉ tiêu giao quân. Từ năm 2016 đến nay, thanh niên của xã lên đường nhập ngũ đều có 2 - 3 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Có được kết quả đó chính là nhờ địa phương làm tốt 14 bước trong quy trình tuyển quân. Căn cứ các thôn loại 1, 2 và 3, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã giao chỉ tiêu cho từng thôn đồng thời gắn trách nhiệm chỉ tiêu cho từng đồng chí đảng ủy viên phụ trách thôn. Đây là những đồng chí nòng cốt cùng với các đoàn thể tích cực vận động thanh niên nhập ngũ.

Còn với xã Thụy Xuân, công tác tuyển quân luôn gặp khó khăn bởi tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa chiếm hơn 70%. Để bảo đảm chỉ tiêu giao quân hàng năm, địa phương thực hiện nghiêm việc xử lý các đối tượng có hành vi trốn tránh, cản trở việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự. 

Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Năm 2016 xã xử lý 24 trường hợp, năm 2017 xử lý 14 trường hợp. Nhờ vậy, số thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương tham gia sơ tuyển, khám tuyển đạt trên 50%. Năm nay, qua rà soát, tổng nguồn thuộc diện nhập ngũ của xã là 86 thanh niên, trong đó chỉ có 19 thanh niên có mặt ở địa phương. Chúng tôi tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp để kêu gọi thanh niên thực hiện NVQS.

Theo báo cáo của Ban CHQS huyện Thái Thụy, năm 2017, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ vắng mặt tại địa phương là 2.460/3.568 thanh niên, chiếm 68,9%. 

Theo Trung tá Trần Văn Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện: Những thanh niên này chủ yếu đi làm ăn xa dài ngày, ít khi có mặt tại địa phương. Ngoài ra, một bộ phận thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình; nhiều gia đình, các bậc cha mẹ chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong vận động con em thực hiện NVQS. Những khó khăn trên đã tác động không nhỏ đến công tác tuyển quân...

Đến thời điểm này, 48/48 xã, thị trấn ở Thái Thụy đã hoàn thành bước rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ năm 2018. Theo đó, tổng nguồn của huyện là 4.492 thanh niên, trong đó 930 thanh niên thuộc diện miễn, tạm hoãn. 

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện cho biết thêm: Năm nay, số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ vắng mặt tại địa phương tương đối cao, chiếm 70,8%. Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, địa phương tiếp tục huy động hệ thống chính trị các cấp cùng vào cuộc, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm. Đối với các địa phương gặp khó khăn về nguồn, đơn vị tăng cường cán bộ về hướng dẫn, đôn đốc thực hiện quy trình tuyển quân, quyết tâm không để huyện, xã thiếu quân, chất lượng thấp. Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy và Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS huyện tham mưu UBND huyện kiện toàn hội đồng khám sức khỏe NVQS; đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các y bác sĩ làm công tác khám tuyển. 

Ông Đỗ Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy cho biết: Qua nhiều năm làm công tác này, tôi thấy nhiều thanh niên không muốn thực hiện NVQS đã dùng các tiểu xảo, chất kích thích tăng nhịp tim, huyết áp... để qua mắt cán bộ y tế. Tuy nhiên, với thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và làm tốt công tác chuẩn bị nên việc khám, kết luận sức khỏe đều chính xác, rõ ràng, không để xảy ra khiếu nại về kết quả. Việc tổ chức triển khai thực hiện các bước khám tuyển ngay vòng sơ tuyển đều được thực hiện đúng luật định. Chúng tôi sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân năm nay.

Cùng với làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện “tròn khâu” trong quy trình tuyển quân, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, tin tưởng rằng Thái Thụy sẽ tiếp tục đạt được kết quả cao trong mùa tuyển quân năm 2018.

Tất Đạt