Thứ 6, 05/07/2024, 00:16[GMT+7]

Thụy Trình sử dụng hiệu quả máy nước nóng năng lượng mặt trời

Thứ 3, 05/12/2017 | 08:22:03
698 lượt xem
Máy nước nóng năng lượng mặt trời (MNNNLMT) là loại thiết bị sử dụng quang năng của mặt trời để làm nóng nước. Nhờ sử dụng thiết bị này đã giúp hàng trăm hộ dân xã Thụy Trình (Thái Thụy) tiết kiệm được từ 30 - 40% chi phí điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Mỗi tháng gia đình anh Phạm Đức Tuân giảm được hơn 200.000 đồng tiền điện nhờ sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Những năm gần đây, kinh tế phát triển giúp đời sống của người dân Thụy Trình ngày càng được cải thiện. Cùng với đó là nhu cầu sử dụng nước nóng trong sinh hoạt hàng ngày của bà con cũng tăng cao. Bên cạnh những giải pháp truyền thống như đun nước nóng bằng bếp gas, bếp điện thì nhiều hộ đã lắp đặt bình nóng lạnh tại phòng tắm để phục vụ sinh hoạt gia đình. Thế nhưng, bên cạnh những tiện ích mà thiết bị này mang lại thì nhược điểm lớn nhất của nó là có công suất tiêu thụ điện năng tương đối lớn, trung bình 2.000W/h. Vì thế, để duy trì hoạt động của thiết bị này, nhiều hộ dân đã phải chi thêm vài trăm nghìn đồng thanh toán tiền điện hàng tháng. Để giải quyết bài toán về kinh tế, nhiều hộ dân đã lựa chọn lắp đặt, sử dụng MNNNLMT, giúp tiết kiệm điện năng, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.

Gia đình anh Phạm Đức Tuân, thôn Đông là một trong những hộ sử dụng MNNNLMT sớm nhất xã (năm 2013), anh cho biết: Trước đây, khi chưa sử dụng thiết bị này nhà tôi phải lắp đặt 2 bình nóng lạnh có dung tích 20 lít/bình để phục vụ sinh hoạt gia đình. Từ khi lắp đặt MNNNLMT đã giúp giảm tiền điện hơn 200.000 đồng/tháng, giảm 40% điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Cũng giống như gia đình anh Tuân, hộ anh Nguyễn Văn Hà, thôn Đoài đang sử dụng MNNNLMT rất có hiệu quả. Ngoài việc sử dụng nguồn nước nóng do thiết bị này đem lại để sinh hoạt gia đình anh Hà còn phục vụ cho salon tóc của mình. Do đặc thù làm nghề cắt tóc phải thường xuyên dùng nước ấm để gội đầu cho khách nên anh Hà đã sử dụng MNNNLMT có dung tích lớn 200 lít với chi phí gần 7 triệu đồng. 

Anh Hà cho biết: Qua hơn 2 năm sử dụng thiết bị này tiền điện tiết kiệm được đã đủ chi phí lắp đặt ban đầu. Khi chưa sử dụng thiết bị này tôi lầm tưởng nó chỉ cung cấp được nước nóng khi trời nắng vào ban ngày. Thực tế thì thiết bị này có bồn dự trữ và cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí đến sáng hôm sau vẫn có nước nóng. Trong ngày đông lạnh giá, thiết bị này vẫn có thể cho nước ấm, chỉ sợ những ngày trời âm u. Để khắc phục một phần tình trạng này, tôi đã lắp đặt loại máy có dung tích lớn, chứa được nhiều nước nóng hơn để dùng trong những ngày đông.

 Ông Phạm Đình Quân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy Trình cho biết: Những năm gần đây, địa phương thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức nhiều buổi tập huấn về chủ đề tiết kiệm năng lượng. Qua các buổi tập huấn này giúp người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, đồng thời được giới thiệu về các thiết bị giúp tiết kiệm năng lượng trong đó có MNNNLMT. Từ đó đã có nhiều hộ lắp đặt, sử dụng thiết bị này và mang lại hiệu quả kinh tế cao khi giúp giảm từ 30 - 40% chi phí tiền điện hàng tháng. Đến nay, toàn xã có gần 300 hộ sử dụng thiết bị này.

Với việc nhiều hộ dân trên địa bàn sử dụng MNNNLMT cho thấy vấn đề tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo đang được người dân Thụy Trình rất quan tâm, chú trọng. Không chỉ sử dụng MNNNLMT, nhiều hộ dân nơi đây còn áp dụng mô hình sử dụng bể biogas trong chăn nuôi để lấy khí đốt, lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện dân dụng có ghi nhãn tiết kiệm năng lượng…

Trần Tuấn