Thứ 2, 20/05/2024, 09:44[GMT+7]

Khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty TNHH Phú Hà Thái

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:03:51
4,413 lượt xem
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại một số nhà máy nằm trong khu công nghiệp Tiền Hải, chiều ngày 12/12.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy gạch men Mikado (khu công nghiệp Tiền Hải).

Cùng đi có các đồng chí: Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Công ty TNHH Phú Hà Thái (trước đây là Công ty TNHH An Trinh) được UBND tỉnh cho thuê 25.731,7m2 đất, thời hạn thuê đến hết ngày 31/12/2030 để xây dựng nhà máy sản xuất sứ cao cấp. Năm 2007 được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi (theo Quyết định 1823/QĐ-UBND ngày 18/7/2003 của UBND tỉnh, hợp đồng thuê đất số 73/HĐ/TĐ ngày 25/7/2003, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AE 850851 ngày 22/3/2007); được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi công suất 50.000 tấn/năm tại Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 19/3/2008. 

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Phú Hà Thái đã vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường như: Chưa thực hiện đúng, đầy đủ nội dung của báo cáo tác động môi trường; chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải; chưa lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án đầu tư; không thực hiện giám sát môi trường định kỳ; chưa kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; chưa thu gom, phân loại, lưu giữ, xử lý chất thải nguy hại theo quy định; xả thải vào nguồn nước khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; tự ý thay đổi nguyên liệu sản xuất gây phát tán mùi, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân tại khu vực liền kề…

Ngoài ra, Công ty TNHH Phú Hà Thái còn thực hiện dự án không đúng nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư, xây dựng một số hạng mục công trình không đúng theo quy hoạch tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng thẩm định…

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương vào cuộc tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty TNHH Phú Hà Thái theo quy định của pháp luật; giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ về những vi phạm của Công ty TNHH Phú Hà Thái, đồng thời phối hợp với các sở, nganh liên quan tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra biện pháp xử lý trong thời gian sớm nhất.

Đến kiểm tra thực tế Nhà máy gạch men Mikado, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Nhà máy trong việc đầu tư dây chuyền mới, công nghệ tiên tiến, hiện đại góp phần bảo vệ môi trường. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới  Nhà máy gạch men Mikado sẽ tiên phong trong việc chuyển đổi công nghệ khí hóa than sang sử dụng khí mỏ tự nhiên bởi đây là một trong những nguồn nhiên liệu sạch phục vụ cho ngành sản xuất gốm sứ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Thái Bình luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại tỉnh, song các nhà đầu tư phải ưu tiên bảo vệ môi trường.

Cũng trong chiều nay, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình (khu công nghiệp Tiền Hải). Đây là đơn đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh các loại gạch ốp lát với năng lực cung cấp ra thị trường khoảng 5 triệu mét vuông sản phẩm/năm.

Công ty TNHH Phú Hà Thái (khu công nghiệp Tiền Hải).

Qua kiểm tra thực tế và nghe lãnh đạo Công ty báo cáo tình hình sản xuất, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh mong muốn thời gian tới, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Trong quá trình sản xuất, cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thường xuyên quan tâm tới đời sống của người lao động. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xử lý khí thải, nước thải.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

"Công ty TNHH Phú Hà Thái (Công ty TNHH An Trinh) sử dụng đất chưa có hiệu quả, trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra, kiểm tra nhiều lần, xử phạt hành vi sử dụng đất không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân cũng như các doanh nghiệp xung quanh. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã thành lập các đoàn thanh tra, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Phú Hà Thái với số tiền gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Phú Hà Thái không nộp số tiền xử phạt hành chính. Vấn đề này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Cục thuế tỉnh, tuy nhiên Công ty TNHH Phú Hà Thái vẫn không chấp hành.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xuống làm việc với Công ty TNHH Phú Hà Thái nhưng Công ty lấy nhiều lý do không làm việc, không ủy quyền đại diện Công ty làm việc với đoàn. Để giải quyết dứt điểm những vi phạm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu để UBND tỉnh kiên quyết, buộc đình chỉ hoạt động Công ty TNHH Phú Hà Thái".

Phạm Hưng