Thứ 4, 24/07/2024, 13:37[GMT+7]

Trung tâm Cấp cứu 115 xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá

Thứ 4, 13/12/2017 | 08:34:11
1,463 lượt xem
Đến Trung tâm Cấp cứu 115, ai cũng ngạc nhiên vì khung cảnh đã có nhiều thay đổi. Tuy cơ sở vật chất vẫn cũ và chật chội song đã trở nên xanh, sạch, đẹp, đặc biệt không còn bắt gặp người hút thuốc lá. Tinh thần làm việc của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên lái xe cũng phấn chấn hơn.

Khu vực để xe cấp cứu có cây xanh và hoa giúp cảnh quan đơn vị thêm xanh, sạch, đẹp.

Bà Nhâm Thị Mượt, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Thực hiện Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15/7/2016 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và hướng dẫn thực hiện của Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 đã xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá, triển khai đến từng khoa, phòng. 

Mục tiêu đề ra là không hút thuốc lá trong Trung tâm bao gồm toàn thể nhân viên và thân nhân, bệnh nhân, khách đến làm việc tại Trung tâm từ đó góp phần giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá, bảo đảm mọi người được sống trong môi trường trong lành, góp phần thực hiện nếp sống văn minh nơi làm việc. Trung tâm cũng đề ra các mục tiêu cụ thể để các khoa, phòng, đoàn thể cùng nhau phấn đấu là: triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá đến 100% khoa; 100% các khoa, phòng ký cam kết thực hiện chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tổ chức các buổi tuyên truyền, cung cấp thông tin, giúp tất cả cán bộ, viên chức, người lao động đều hiểu về tác hại của việc hút thuốc lá, hút thuốc lá thụ động. 

Không chỉ triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm phấn đấu vận động và tổ chức cho tất cả cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký không hút thuốc; phấn đấu 100% đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn không hút thuốc lá; 100% khoa, phòng, nơi công cộng trong khuôn viên Trung tâm có treo bảng “Không hút thuốc lá”; ý thức nhắc nhở, yêu cầu dập thuốc khi có người hút thuốc lá. 

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, Trung tâm đã thành lập ban phòng, chống tác hại của thuốc lá, cử cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị; xây dựng mạng lưới phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các khoa, phòng và các đoàn thể. Yêu cầu từng khoa, phòng, đoàn thể triển khai kế hoạch và các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khoa, phòng, đoàn thể.

Ông Đặng Phi Hùng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết: Công đoàn đã khảo sát tình hình cán bộ, viên chức, người lao động, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân hút thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký không hút thuốc lá; vận động không hút thuốc lá và vận động người hút cai nghiện thuốc lá. Công đoàn cũng phối hợp với cơ quan xây dựng các quy định và đưa vào tiêu chuẩn thi đua việc thực hiện không hút thuốc trong cơ quan, đơn vị, trong các khoa, phòng và tại phòng làm việc, phòng họp. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển tải nội dung, kiến thức, kỹ năng phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm cũng thực hiện việc cử nhân viên giám sát việc phòng, chống tác hại của thuốc lá bảo đảm việc phòng, chống tác hại của thuốc lá được thực hiện nghiêm túc. Riêng Công đoàn đã phát động và duy trì thường xuyên phong trào thi đua không hút thuốc lá trong công nhân viên chức, người lao động.

Để góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp và thực hiện cơ quan không khói thuốc lá, Công đoàn Trung tâm phát động mỗi cán bộ, viên chức ủng hộ cây xanh, cây cảnh, đồ dùng để trang trí cơ quan, làm đẹp phòng làm việc. Đặc biệt, Công đoàn Trung tâm còn tổ chức cuộc thi sửa sang phòng làm việc văn minh, xanh, sạch, đẹp. Để động viên phong trào, Trung tâm trích kinh phí hỗ trợ mỗi phòng làm việc 200.000 đồng. Kết quả, các phòng làm việc đều được cán bộ, viên chức sắp xếp lại ngăn nắp, gọn gàng. Nhiều người còn tự bỏ thêm kinh phí mua đồ trang trí, bố trí lọ hoa cây cảnh, thi đua trang trí phòng làm việc, bàn làm việc sạch đẹp, văn minh.

Từ những việc làm tưởng chừng nhỏ song với sự chung tay, ý thức của từng tập thể, cá nhân, cán bộ, viên chức Trung tâm Cấp cứu 115, cảnh quan môi trường nơi làm việc đã sạch đẹp, văn minh. Quan trọng hơn, việc thực hiện môi trường xanh, sạch, đẹp đã góp phần tạo không khí đổi mới, phấn khởi trong cơ quan, mọi người ý thức hơn trong thực hiện nhiệm vụ và ứng xử, giao tiếp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung và xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày