Chủ nhật, 19/05/2024, 03:36[GMT+7]

Gian nan nước sạch về làng (Tiếp theo và hết)

Thứ 2, 18/12/2017 | 09:00:19
1,152 lượt xem
Trước thực trạng và nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân hiện nay, chính quyền, đoàn thể các cấp huyện Hưng Hà đã và đang nỗ lực cùng doanh nghiệp tích cực tháo gỡ khó khăn, vận động nhân dân dùng nước sạch nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch theo chỉ đạo của tỉnh.

Kiểm tra vận hành bơm nước tại nhà máy nước sạch Long Hưng.

Bài 3: Nỗ lực để cán đích

Sau một thời gian ngừng cung ứng nước, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và của huyện, ngày 6/11/2017 nhà máy nước sạch Tân Tiến (Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà) đã cam kết tiến hành hoạt động trở lại và cung ứng nước cho các hộ dân. Ngay sau đó, UBND huyện Hưng Hà cũng đã chỉ đạo 17 xã thuộc dự án cấp nước của nhà máy nước sạch Tân Tiến tiếp tục phối hợp với nhà máy triển khai thực hiện theo nội dung đã cam kết. Huyện cũng ban hành văn bản chỉ đạo các xã thuộc dự án tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp trong việc thi công lắp đặt đường ống, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự để nhà máy thi công hoàn thành dự án theo tiến độ. Đồng thời, chỉ đạo nhà máy hoàn trả ngay những đoạn đường đã đào cắt để lắp đặt đường ống dẫn nước. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể cùng nỗ lực vào cuộc, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tích cực tuyên truyền để nhân dân đấu nối, sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ cao nhất.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà, từ ngày 23/11/2017 nhà máy nước sạch Tân Tiến đã triển khai kiểm tra tổng thể hệ thống mạng đường ống, hệ thống vận hành cấp nước, vệ sinh khu vực nhà máy, đường ống nước và sửa chữa những đoạn bị hỏng. Từ ngày 26/11/2017, nhà máy tiếp tục triển khai lắp đặt đồng hồ cho 153 hộ dân Công ty đã thu tiền. 

Theo bà Trần Thị Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty, trong thời gian tới Công ty sẽ nhanh chóng ổn định hoạt động và tiếp tục triển khai quyết liệt các hạng mục còn lại để bảo đảm cấp nước cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Tiếp tục vừa khắc phục những đoạn bị hư hỏng vừa duy trì cấp nước không để bị gián đoạn. Công ty cũng sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống mạng cấp nước trong tháng 12/2017, đồng thời tiến hành đấu nối đến các hộ dân theo kế hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của huyện về đấu nối, sử dụng nước sạch, xã Phúc Khánh đã đẩy mạnh triển khai quán triệt thực hiện việc đấu nối, sử dụng nước sạch đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBND xã đã mời giám đốc nhà máy cung ứng nước sạch cho địa bàn đến đối thoại, giải thích thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, đồng thời bàn biện pháp phối hợp tuyên truyền để việc đấu nối, sử dụng nước sạch đạt hiệu quả cao. 

Ông Bùi Trọng Đơ, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh cho biết: Địa phương duy trì chế độ giao ban hàng tuần với các đoàn thể, các thôn để tổng hợp kết quả và bổ khuyết giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành, đoàn thể, thôn. Chỉ đạo Đài Truyền thanh xã tuyên truyền về nước sạch 2 lần/ngày. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân xã tổ chức 4 lớp tuyên truyền về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch nông thôn ở 6 thôn với sự tham gia của 250 người. Với sự vào cuộc tích cực, đến ngày 5/12/2017 tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch ở địa phương đã tăng lên 54,2%.

Tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của các xí nghiệp, nhà máy triển khai dự án trên địa bàn huyện Hưng Hà tính đến ngày 5/12/2017:

- Xí nghiệp nước thị trấn Hưng Hà: 98,5%;

- Xí nghiệp nước thị trấn Hưng Nhân: 95%;

- Nhà máy nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long: 83,7%;

- Dự án của Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan: 44,8%;

- Dự án của Công ty TNHH và Vật tư Tín Thành Hưng: 60,2%;

- Dự án của Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà: 4,56% .


Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà khẳng định: Huyện chỉ đạo rất quyết liệt thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch nông thôn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh đến các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, đảng viên tiên phong trong việc đấu nối, sử dụng nước sạch để nhân dân làm theo. Công tác tuyên truyền được địa phương tăng cường với nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Qua thực tế tại các địa phương cho thấy, thực hiện chỉ đạo của huyện, hiện các địa phương đang tích cực vào cuộc nhằm đưa tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Được biết, đến ngày 5/12/2017, tại 18 xã, thị trấn có dự án hoạt động tốt, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch đã đạt 64,6%. Riêng đối với 17 xã thuộc dự án cấp nước của nhà máy nước sạch Tân Tiến, hiện nhà máy đã cấp nước ổn định cho các hộ dân đã đấu nối, sử dụng, đồng thời các tổ thợ tiếp tục thi công hệ thống đường ống, phấn đấu hoàn thiện dự án và đi vào cấp nước ổn định theo kế hoạch đã đề ra.


Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà

Từ tháng 9/2017 đến nay, các chi hội của 13/35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức truyền thông về nước sạch đến hội viên. Riêng Huyện hội tổ chức được 2 lớp truyền thông với sự tham gia của trên 400 lượt cán bộ hội. Đến nay, tỷ lệ gia đình hội viên đấu nối, sử dụng nước sạch ở 18 xã có dự án hoạt động tốt đạt trên 70%. Trong thời gian tới, Huyện hội tiếp tục tập trung triển khai, vận động, tuyên truyền hội viên và gia đình hội viên sử dụng nước sạch, góp phần cùng địa phương phấn đấu hết năm 2017 đạt tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch theo chỉ đạo của tỉnh.

 Ông Nguyễn Đức Quý, Trưởng thôn Sòi II, xã Phúc Khánh (Hưng Hà)

Đến nay, toàn thôn đã có 98/186 hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của nhà máy nước sạch Long Hưng. Để vận động nhân dân tin dùng nước của nhà máy, bản thân tôi đã đi đến một số địa phương để tìm hiểu về chất lượng nước, giá nước cũng như chi phí đầu tư ban đầu từ đó có cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con sử dụng. Hiện lãnh đạo thôn chúng tôi đang tiếp tục vận động nhân dân đấu nối, sử dụng nước sạch để cùng địa phương nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch.

Mai Thư