Chủ nhật, 19/05/2024, 01:46[GMT+7]

Vũ Tiến: “Có nước sạch nhân dân sướng lắm”

Thứ 6, 05/01/2018 | 10:57:00
1,282 lượt xem
Trên cơ sở đề án của xã Vũ Tiến, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, việc triển khai dự án nhận được sự đồng thuận của nhân dân, ngày đầu đã có 2.112 hộ, đạt trên 80% số hộ chấp thuận phương án mỗi hộ góp ban đầu 1.500.000 đồng cùng doanh nghiệp để phấn đấu có nước sạch.

Ảnh minh họa.

Ông Trần Quang Độ, trùm họ giáo Đông A, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) lắp lại đoạn ống trong khuôn viên nhà thờ xứ rồi vặn vòi nước xòe xòe tưới cây cảnh, vừa tưới ông vừa cười hoan hỷ: Có nước sạch nhân dân sướng lắm. Cả họ giáo chúng tôi trên 300 hộ đều dùng nước sạch ngay từ đầu, bây giờ nước ăn, nước uống, nước tắm giặt đều bảo đảm vệ sinh. 

Ông Độ so sánh trước đây khoan một giếng nước mất mấy triệu đồng lại mất thêm trên 2 triệu đồng tiền mua bộ lọc mà nước cũng không được trong, khi dùng nước pha trà uống có vị chát, dùng cho thiết bị vệ sinh thì một vài ngày là ố vàng.

Chỉ tay về phía các nhà cao tầng của hộ dân xung quanh nhà thờ, ông Độ tự hào, các gia đình đều có téc nước được chằng kỹ trên tầng cao, nhiều hộ có giàn năng lượng mặt trời, cuộc sống sung túc lắm rồi, có thể nhịn ăn cả ngày nhưng nhịn nước thì khổ lắm, từ chỗ dùng nước giếng, nước ao tù mất vệ sinh nay dùng nước sạch là một bước đổi đời cho dân...

Cũng bàn về nước sạch, bác sĩ Trần Thị Hằng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vũ Tiến nhận xét, có nước sạch là sức khỏe của dân được nâng cao. Trước đây, tỷ lệ người dân Vũ Tiến bị mắc bệnh đau mắt hột khá cao nhưng trong đợt khảo sát mới đây hơn 10.000 dân trong xã chỉ có vài ba trường hợp phải can thiệp bằng y tế. Riêng các bệnh liên quan đến bệnh phụ khoa của chị em từ chỗ trên 30% nay giảm còn gần 19%. Bác sĩ Hằng khẳng định: Nước sạch quan trọng lắm!

Nước sạch về Vũ Tiến là câu chuyện cần được nhắc lại như thế này: Trước năm 2002, xã Vũ Tiến được thụ hưởng chương trình nước sạch của tỉnh và được xây dựng hai trạm cấp nước nhỏ công suất đủ phục vụ 150 hộ/trạm, một trạm được đặt ở thị tứ chợ Bồng, một trạm được đặt ở khu Quần Ngọc. Cả hai trạm cấp nước này đều do trung tâm nước sạch của tỉnh xây dựng và quản lý. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, khi xây dựng xong nhân dân trong khu vực dự án chỉ được xem công trình mà không được sử dụng nước sạch. Đơn vị chủ quản đưa ra lý do nguồn nước mặt không bảo đảm vệ sinh môi trường, thế là cả hai công trình hiện đang được đắp chiếu làm “bảo tàng” cho ngành nước Thái Bình. Năm 2003, xã Vũ Tiến tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng nhà máy nước Quần Ngọc để cấp nước cho nhân dân toàn xã và thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Để thực hiện dự án này, xã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 60% vốn, nhân dân và ngân sách địa phương góp 40%. Trong khi dự án đang được triển khai thực hiện thì UBND tỉnh có Quyết định số 04 năm 2013 tạm dừng việc xây dựng nhà máy nước từ nguồn ngân sách nhà nước mà thực hiện theo hướng xã hội hóa, mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư công trình nước sạch nông thôn. Đầu năm 2014, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển doanh nghiệp Thái Bình đã chấp thuận mua lại và tiếp tục triển khai mở rộng dự án. Trên cơ sở đề án của xã Vũ Tiến, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, việc triển khai dự án nhận được sự đồng thuận của nhân dân, ngày đầu đã có 2.112 hộ, đạt trên 80% số hộ chấp thuận phương án mỗi hộ góp ban đầu 1.500.000 đồng cùng doanh nghiệp để phấn đấu có nước sạch. Từ sau ngày 25/12/2017, các hộ còn lại cũng chỉ phải nộp 1.700.000 đồng cho doanh nghiệp. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngày 1/9/2014, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển doanh nghiệp Thái Bình đã thực hiện ước nguyện của nhân dân Vũ Tiến, đến nay gần 100% hộ dân của xã đã được sử dụng nước sạch, thoát được cảnh sử dụng nước giếng khoan, rửa nước ao tù. Khao khát của nhân dân đã trở thành hiện thực, chủ trương xã hội hóa thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn của tỉnh là một chủ trương đúng.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)

Trần Duy Nhất - 5 năm trước

Cho xin số điện thoại nhà máy nước sạch xã vũ tiến

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày