Thứ 5, 04/07/2024, 09:19[GMT+7]

Ấm áp nghĩa tình

Thứ 6, 09/02/2018 | 08:56:38
808 lượt xem
Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay mang lại nhiều niềm vui đối với người có công, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng như hộ nghèo trong tỉnh. Nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, rất nhiều căn nhà khang trang đã đến với họ. Mùa xuân này với họ thật hạnh phúc, ý nghĩa.

Mẹ con chị Oanh thu dọn nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt chuẩn bị đón năm mới.

Tết này vui hơn

Năm nay đã 95 tuổi nhưng với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Nhớn, thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư) có lẽ đây là cái tết vui nhất trong đời. Sinh ra tại miền quê cách mạng, cũng như bao gia đình khác, khi đất nước có chiến tranh mẹ động viên các con lên đường chiến đấu. Bốn lần tiễn con đi, hai lần mẹ khóc thầm khi nhận giấy báo tử. Đời mẹ nghèo, chồng mất sớm để lại mình mẹ chèo chống nuôi 7 người con, ngôi nhà cấp bốn hơn 20 năm sử dụng đã xuống cấp nên chỗ nhang khói cũng thường xuyên ẩm ướt. Năm 2016, Ngân hàng Công thương Việt Nam thông qua ngành Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ gia đình mẹ 40 triệu đồng xây ngôi nhà mới rộng 40m2

Ngày khánh thành nhà mới, đón nhận tình cảm, quà mừng của các ban, ngành, đoàn thể, bà con lối xóm, mẹ Nhớn mừng rơi nước mắt. Mẹ bảo: Chiến tranh đã đi qua, mất mát đối với mẹ là không gì bù đắp nhưng được Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp quan tâm giúp đỡ xây ngôi nhà mới mẹ rất biết ơn và cảm động trước sự quan tâm ấy. Tết năm nay, chồng và các con của mẹ đã có nơi thờ cúng khang trang, mẹ rất vui và yên tâm.

Chung niềm vui có nhà mới như mẹ Nhớn là bà Phạm Thị Vần, thôn Quân Trạch, xã Tây Phong (Tiền Hải). Chồng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, một mình nuôi con, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Hơn 20 năm sống trong ngôi nhà cấp bốn ọp ẹp, ẩm thấp luôn có nguy cơ sụp đổ, khi mưa, bão đến bà luôn lo cho nơi thờ cúng của chồng mình. Theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình bà thuộc nhóm ưu tiên 1 được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở. Trong ngôi nhà còn thơm mùi vữa, không giấu nổi niềm vui, bà chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người và gia đình có công, sự chung tay giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con, làng xóm, gia đình tôi có được căn nhà khang trang như thế này. Ngày trước ở trong ngôi nhà cũ kỹ, cứ mưa là dột khắp nhà, bão đến là lo đổ nhưng không có tiền sửa nên đành chịu. Giờ thì nhà cửa khang trang, tôi và con mừng lắm, mưa, bão thế nào cũng không sợ nữa, tết này là tết vui nhất của hai mẹ con.

Năm 2017, thực hiện đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 761 về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho người có công. Theo đó, toàn tỉnh có 450 gia đình người có công được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí thực hiện gần 16 tỷ đồng, trong đó có 347 nhà xây mới với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, 103 nhà sửa chữa với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà. Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, các địa phương còn tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa, tích cực vận động các gia đình, bà con, làng xóm góp thêm kinh phí, ngày công lao động để giúp nhiều gia đình sớm có nhà ở.

Đón xuân bên những mái ấm công đoàn

Giữa cái lạnh và sự tất bật của công việc những ngày cuối năm, chúng tôi và những người làm công tác công đoàn cảm thấy ấm lòng hơn khi được về thăm những mái ấm công đoàn khang trang mới được xây dựng. Khó có thể nói hết được niềm vui và hạnh phúc lớn lao của người lao động, nhất là những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Chúng tôi đến thăm chị Vũ Thị Kim Oanh ở thôn Nhân Cầu, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình). Căn nhà của chị hoàn thành từ tháng 8/2017. Chị Oanh tâm sự: Nhờ có sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn nên tôi mới xây được căn nhà khang trang như thế này. Năm nay hai mẹ con rất vui vì được đón tết trong ngôi nhà mới, ấm áp nghĩa tình. Chị Oanh là công nhân Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh, hoàn cảnh rất khó khăn. Chị sống cùng bố mẹ và con trai nhỏ mới 5 tuổi, với nguồn thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng nhưng sức khỏe chị rất yếu bởi chứng bệnh thoái hóa và viêm khớp, con trai lại mắc chứng thị lực kém nên toàn bộ số tiền chị dành dụm được chỉ đủ cho chi phí thuốc men và bảo đảm cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, dù có đất của bố mẹ cho nhưng chị chưa thể thực hiện được ước mơ xây dựng căn nhà nhỏ cho hai mẹ con. Nhận thấy hoàn cảnh của chị, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh đã đề nghị quỹ mái ấm công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng để giúp chị xây nhà, phần còn lại cùng anh em họ hàng, bạn bè hỗ trợ. Dù ngôi nhà chỉ có diện tích trên 40m2, tổng kinh phí xây dựng 180 triệu đồng song với mẹ con chị Oanh đây là gia tài lớn, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Căn nhà mới của gia đình chị Bùi Thị Sim, đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cũng vừa được hoàn thiện nhờ sự hỗ trợ kinh phí từ quỹ mái ấm công đoàn. Căn nhà được xây dựng kiên cố, khang trang với kinh phí gần 200 triệu đồng, trong đó quỹ mái ấm công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng. Vui vì được đón tết trong căn nhà mới, chị Sim chia sẻ: Sự quan tâm của tổ chức công đoàn đã giúp gia đình có căn nhà vững chãi. Đây là động lực rất lớn để tôi tiếp tục vượt qua những khó khăn cùng chồng nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành.

Với tinh thần tương thân tương ái, mỗi đoàn viên góp sức để xây dựng nhà cho người lao động nghèo, mỗi năm, công nhân viên chức lao động, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng, tích cực đóng góp hàng tỷ đồng. Năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng 45 mái ấm công đoàn với tổng trị giá 1,35 tỷ đồng.

Cùng với người có công, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay còn có rất nhiều hộ nghèo, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn được ở trong những căn nhà kiên cố nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ của cộng đồng… Những căn nhà ấm áp nghĩa tình thực sự là điểm tựa để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Mùa xuân đến mang theo những điều mới mẻ, tốt đẹp trong những ngôi nhà đầy ắp tình người.

Nguyễn Cường