Chủ nhật, 30/06/2024, 02:59[GMT+7]

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh

Thứ 2, 05/03/2018 | 07:35:33
593 lượt xem
Chiều ngày 4-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Dhaka, thủ đô Bangladesh bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh theo lời mời của Tổng thống Bangladesh Abdul Hamid.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Abdul Hamid và Phu nhân tại lễ đón chính thức. (Ảnh TTXVN)

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng thống Abdul Hamid chủ trì được tổ chức long trọng tại sân bay quốc tế Hazrat Shahjalal, Thủ đô Dhaka với 21 loạt đại bác chào mừng cùng những nghi thức cao nhất Bangladesh dành cho Người đứng đầu Nhà nước.

Sau lễ đón, Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali đã đến chào Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bộ trưởng Ngoại giao nhắc lại những tình cảm mến yêu mà nhân dân Bangladesh luôn dành cho nhân dân Việt Nam và tin tưởng rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ mở ra một bước tiến mới cho quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Bangladesh dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam và chúc mừng những thành tựu mà Nhà nước và nhân dân Bangladesh đã đạt được trong thời gian vừa qua. Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước đôn đốc các bộ, ngành phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và thúc đẩy triển khai các hoạt động thực chất kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018), đặc biệt là giao lưu nhân dân, kết nối doanh nghiệp để làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước.

* Chiều tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh.

Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước chúc cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Thông báo với bà con một số vấn đề về tình hình đất nước, Chủ tịch nước cho biết, kinh tế - xã hội Việt Nam 2017 tiếp tục có diễn biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định; tăng trưởng tích cực với mức 6,81%. Xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trưởng cao, tăng bốn lần (đạt khoảng 424 tỷ USD); thặng dư thương mại ở mức 2,67 tỷ USD. Về đối ngoại, Việt Nam đang tích cực triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất của đối ngoại Việt Nam khi chúng ta đảm nhiệm xuất sắc vai trò chủ nhà Năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, tích cực phát huy vai trò trong các mối liên kết và hợp tác khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước căn dặn, Bangladesh là một trong những đối tác bạn bè truyền thống của Việt Nam ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Bangladesh đang có những phát triển hết sức tích cực, ngày càng tin cậy và hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một chặng đường quan trọng trong quá trình phát triển của quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 868,5 triệu USD. Bangladesh là thị trường tiềm năng với dân số hơn 160 triệu người. Trong năm 2017, tình hình đầu tư của Việt Nam tại Bangladesh có nhiều bước phát triển tích cực với khoảng hơn 30 đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát, tìm hiểu thị trường.

Chủ tịch nước biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Bangladesh trong những năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, đóng góp tích cực vào phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Chủ tịch nước đề nghị đồng chí Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo để đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Bangladesh phát triển thực chất hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch nước mong cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh tiếp tục đoàn kết, phát triển, đồng thời tích cực góp phần phát triển mối quan hệ giữa hai nước, là những sứ giả vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Bangladesh. Tổ quốc, Đất mẹ luôn dang tay chào đón những người con xa xứ và mong bà con làm ăn ngày càng phát triển và luôn hướng về Tổ quốc – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày