Chủ nhật, 19/05/2024, 19:42[GMT+7]

Đông Hưng: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 4, 07/03/2018 | 09:16:46
947 lượt xem
Giúp hội viên phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động thiết thực được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng duy trì, làm tốt. Nhờ vậy, năm 2017, Hội đã giúp 97 gia đình hội viên thoát nghèo bền vững.

Phụ nữ xã Đông Quang (Đông Hưng) thu hoạch khoai tây.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đặc biệt là phong trào giúp gia đình phụ nữ nghèo thoát nghèo có địa chỉ. Coi trọng việc hướng dẫn gia đình phụ nữ nghèo xây dựng kế hoạch sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, sử dụng đúng mục đích vốn vay và phân công lao động hợp lý. Trong năm, đã có 9 cơ sở tổ chức trao con giống cho 66 gia đình, trị giá gần 23 triệu đồng. Đặc biệt, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đúng thời điểm thu hoạch lúa mùa, các cấp hội đã huy động hàng trăm cán bộ, hội viên gặt lúa giúp gia đình chính sách, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, neo người.

Nhằm nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, Hội LHPN huyện phối hợp với các công ty phân bón tổ chức 21 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 2.000 cán bộ, hội viên. Hội phụ nữ cơ sở phối hợp với ngành Nông nghiệp, các HTX DVNN và các doanh nghiệp mở 411 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, phòng, trừ sâu bệnh, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, kỹ thuật sử dụng phân bón, triển khai đề án sản xuất vụ xuân, vụ mùa, vụ đông..., thu hút gần 48.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia. Tiếp tục tín chấp mua phân bón trả chậm giúp hội viên có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn ký văn bản thỏa thuận với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chuyển nguồn vốn vay cho tổ chức hội phụ nữ cơ sở quản lý, tạo thuận lợi cho chị em tiếp cận và phát huy nguồn vốn vay vào phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các cấp hội còn đứng ra tín chấp với các ngân hàng khác cho chị em vay vốn phát triển kinh tế. Tổng dư nợ hiện lên tới trên 361 tỷ đồng, cho 13.194 lượt hội viên vay.

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Để việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, trong năm, Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội duy trì và xây dựng mới các mô hình hỗ trợ phụ nữ như: hũ gạo tình thương, nuôi heo đất tiết kiệm, lập tổ, nhóm tiết kiệm... Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 60 hũ gạo tình thương trao tặng cho 60 gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân ốm đau, bệnh tật và trẻ em mồ côi với số gạo từ 10 - 15kg/tháng/người. 

Chị Phạm Thị Mai Luyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Châu cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hình thức tiết kiệm như nuôi lợn nhựa, ví tiết kiệm, tín dụng tiết kiệm, tiết kiệm hàng tháng tại chi, tổ phụ nữ... Đến nay, toàn xã thành lập được 37 tổ tiết kiệm thu hút 1.158 chị em tham gia, tiết kiệm được 917 triệu đồng cho các chị em có nhu cầu vay phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học. Mô hình vận động phụ nữ tham gia trồng cây màu vụ đông tăng thu nhập cũng thu hút nhiều chị em tham gia, bước đầu đạt hiệu quả cao. Điển hình như Hội LHPN xã Mê Linh phối hợp với HTX DVNN xã xây dựng mô hình trồng khoai tây và bí đỏ tại thôn Hậu với tổng diện tích 6,6ha, có trên 40 chị em tham gia, mỗi sào trị giá 3 - 4 triệu đồng; mô hình còn tạo việc làm cho hơn 20 chị em chuyên chăm sóc, thu hoạch khoai tây, bí đỏ với mức thu nhập 100.000 đồng/ngày. Các cơ sở hội còn tổ chức 61 lớp dạy nghề may, đan ró, gấp giấy tiền, chăn nuôi... cho gần 3.000 lao động và tổ chức 10 hội nghị tư vấn du học, xuất khẩu lao động cho gần 1.500 lao động tại các địa phương; giới thiệu 640 lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện.

Thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các cấp hội thành lập và duy trì hiệu quả 34 mô hình đoạn đường tự quản, thu gom vỏ bao thuốc và rác thải trên đồng ruộng, tự quản về dòng chảy... Cán bộ, hội viên tích cực tham gia các tổ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, thu dọn, giải tỏa các bãi rác tự phát trên địa bàn. Huyện hội và các chi hội đã tổ chức trên 160 lớp tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường cho cán bộ hội; khảo sát tình hình sử dụng nước máy tại các chi hội; phối hợp với nhà máy nước cho chị em đến khảo sát thực tế. Hỗ trợ kinh phí đấu nối nước máy cho 17 gia đình phụ nữ nghèo với tổng số tiền 28 triệu đồng. Với các giải pháp trên, đến ngày 31/12/2017, tỷ lệ hộ hội viên phụ nữ sử dụng nước máy đã đạt 83,06%.

Năm 2018, các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức hỗ trợ để ngày càng có nhiều chị em được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, đồng thời tích cực tham gia bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững.

Thu Hiền