Thứ 4, 24/07/2024, 11:25[GMT+7]

Trường Tiểu học Đông Hòa tổ chức tốt mô hình bán trú

Thứ 3, 03/04/2018 | 09:04:55
1,803 lượt xem
Với gần 20 năm triển khai thực hiện mô hình bán trú, Trường Tiểu học Đông Hòa (thành phố Thái Bình) luôn được các bậc phụ huynh tin tưởng, đánh giá cao, minh chứng cho thành công đó là có trên 90% học sinh ăn bán trú, dù là xã ngoại thành, người dân chủ yếu làm nghề nông.

Học sinh hào hứng với bữa ăn trưa tại trường.

Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Đông Hòa vào đúng giờ chia bữa ăn trưa cho học sinh. Bước xuống khu nhà ăn, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian thoáng mát, rộng rãi, những dãy ghế, bàn ăn vừa tầm ngồi với học sinh tiểu học được bày ra tinh tươm. Khi những cặp lồng cơm nóng hổi bao gồm cơm trắng, giò, đậu sốt cà chua, canh dưa được các cô cấp dưỡng nhanh tay chuẩn bị khi giờ học sắp kết thúc. Với 8 cấp dưỡng phục vụ 690 học sinh ăn bán trú nên cô nào cũng tất bật với công việc hàng ngày của mình. 

Cô giáo Phạm Thị Lạng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Hòa cho biết: Trong những năm đầu khi mới thực hiện triển khai, nhà trường gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, số lượng ăn, nghỉ bán trú ngày càng tăng. Nhà trường đã cố gắng khắc phục với mong muốn các em có được những bữa ăn ngon, nghỉ ngơi tốt bảo đảm cho sức khỏe, học tập có chất lượng. Đến nay, nhà trường đã tạo được niềm tin để học sinh có điều kiện học tập tốt, phụ huynh yên tâm gửi gắm con cháu. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo tiền đề để nâng cao chất lượng dạy - học, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Năm học 2017 - 2018, Trường có 19 lớp, với 740 học sinh, trong đó 690 em ăn bán trú. Để thực hiện tốt mô hình, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu các cơ sở cung cấp thực phẩm phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phân công cho bộ phận y tế, thanh tra nhân dân, công đoàn và Ban giám hiệu kiểm tra việc tiếp phẩm, chế biến thực phẩm. Đối với rau xanh, nhà trường hợp đồng 4 người cấp dưỡng tại nhà bếp là người địa phương trồng rau sạch tại nhà. Đối với gà, sau khi mua tại các trang trại, tổ chức nuôi 7 ngày trước khi chế biến. Các cơ sở cung cấp thực phẩm đều là những cơ sở có uy tín, chất lượng ngay tại địa phương nên các phụ huynh rất yên tâm. Thực đơn đa dạng, tăng cường nhiều loại thực phẩm trên bữa ăn cho học sinh bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ chất dinh dưỡng. Thức ăn luôn nóng, phù hợp với khẩu vị của học sinh. 

Cô Đỗ Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, chia sẻ: Ưu điểm của việc ở bán trú là các em học sinh có thêm điều kiện nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý, an toàn và có nền nếp. Lớp tôi có 44 học sinh, 100% các em ăn bán trú. Việc chăm các con ăn bán trú rất vất vả, nhất là các cháu lớp 1, nhiều cháu lười ăn, ăn chậm nên tôi thường xuyên phải thí dỗ, nịnh để các con ăn hết khẩu phần ăn. Nhiều cháu còn phải đút từng thìa. Vất vả là vậy, nhưng nhờ các buổi ở bán trú chúng tôi có thêm điều kiện quan tâm và nắm bắt năng lực, sở thích học tập các em, hỗ trợ tích cực hơn trong quá trình học tập.



Chị Phạm Thị Xuyến, bếp trưởng, Trường Tiểu học Đông Hòa

Để tổ chức bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh, chúng tôi lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín, địa chỉ rõ ràng. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm, chúng tôi đều ghi sổ cụ thể, chi tiết. 18 năm làm tại bếp ăn của Trường, chúng tôi chưa để xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Chị Hà Thị Hường, phụ huynh học sinh

Nhà tôi cách trường 10m nên tôi thường xuyên vào thăm các con ăn. Cơm ngon, nóng, thức ăn đa dạng, đổi món thường xuyên lại đúng sở thích nên các cháu ăn rất ngon miệng. Thực phẩm đều là các cơ sở uy tín, nổi tiếng của địa phương nên tôi rất yên tâm khi cho con ăn tại Trường.


Em Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 5A1

Từ năm học lớp 1 đến nay, em đều ăn bán trú tại trường. Ở đây, các cô chăm sóc chúng em rất chu đáo, tận tình. Các món ăn rất ngon, vừa miệng. Sau giờ ăn, chúng em còn được vui chơi, thư giãn như đọc truyện, chơi các trò chơi dân gian. Học bán trú, em cảm nhận bạn bè gần gũi và thân thiết hơn. Với em, mỗi ngày đến trường là một niềm vui.


Minh Nguyệt