Thứ 7, 10/08/2024, 14:19[GMT+7]

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại huyện Hưng Hà

Thứ 4, 12/10/2016 | 15:36:09
430 lượt xem
Sáng ngày 12/10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức giám sát về việc thực hiện Nghị quyết số 19/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn đến năm 2020 tại huyện Hưng Hà.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiểm tra khu chôn lấp rác thải tại xã Chí Hòa.

 

Trong những năm qua, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn trong huyện triển khai thực hiện việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đạt được nhiều kết quả khá tích cực, trên địa bàn huyện không có các điểm nóng về ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra. Đến nay, toàn huyện có 11 xã đã vận hành khu xử lý rác thải theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh, còn 5 xã đang triển khai xây dựng các hạng mục như lán che để Công ty Cơ khí lắp đặt lò đốt rác trong quý IV/2016. Đối với kinh phí hỗ trợ thu gom rác thải, trong hai năm 2015 và 2016, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh 10.000 đồng/khẩu thì huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/xã để chi cho công tác thu gom và vận chuyển rác thải. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn một số địa phương vẫn còn tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi, chưa đúng nơi quy định. Nguyên nhân chủ yếu là do nhân lực các tổ thu gom rác thải còn ít; trang thiết bị phục vụ công tác thu gom, xử lý còn thiếu; ý thức, trách nhiệm và nhận thức của người dân về công tác thu gom xử lý rác thải có nơi còn hạn chế; công tác quản lý điều hành của các xã chưa thường xuyên; chưa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về công tác bảo vệ môi trường.

 

Tại buổi giám sát, huyện Hưng Hà kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ các xã đang xử lý rác bằng việc chốn lấp được nâng cấp, xây dựng lò đốt; đồng thời, có cơ chế hỗ trợ xây dựng khu xử lý rác thải với công suất phù hợp quy mô dân số của địa phương; tăng mức chi trả phụ cấp, mua bảo hiểm y tế cho những lao động trực tiếp xử lý rác thải. Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh tăng mức hỗ trợ xử lý rác thải từ 15.000 đồng lên 25.000 đồng/khẩu để bảo đảm cho hoạt động xử lý rác thải đạt hiệu quả cao.

 

 

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiểm tra khu xử lý rác thải tại xã Điệp Nông.

 

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Hưng Hà tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc thu gom xử lý rác thải; xây dựng quy chế bảo vệ môi trường triển khai đồng bộ, thống nhất đến các xã, thị trấn; nghiên cứu, đánh giá hiệu quả mô hình xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt liên xã để nhân rộng. Đoàn cũng tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, tổng hợp trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

 

Trước đó, Đoàn đã đến khảo sát thực tế tại khu xử lý rác thải của hai xã Chí Hòa và Điệp Nông.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày