Chủ nhật, 05/05/2024, 11:28[GMT+7]

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Thứ 4, 31/05/2017 | 14:48:34
1,664 lượt xem
Ngày 31/5, theo chương trình làm việc, buổi sáng Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển phiên họp.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Bùi Văn Xuyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình nhận định dự thảo Luật lần này cơ bản đạt được các mục tiêu đặt ra đó là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước hiện hành trong 6 năm qua. Dự thảo luật đã quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan, quy định rõ văn bản để làm căn cứ yêu cầu bồi thường, đặc biệt là quy định rõ các thiệt hại, định mức thiệt hại để làm căn cứ cho các cơ quan giải quyết một cách nhanh chóng. Đây sẽ bước đột phá, tạo thuận lợi nhất cho người dân có thể yêu cầu bồi thường và cũng nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quá trình thực thi công vụ. 

Ngoài ra, đại biểu tham gia thêm một số nội dung cụ thể để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật như nhất trí quy định về nguyên tắc giải quyết bồi thường theo hướng cơ chế kết hợp giải quyết bồi thường trong quá trình tố tụng hành chính và cả trong quá trình tố tụng hình sự; tán thành chỉ quy định bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người bị thiệt hại, tức là người bị oan, trong trường hợp người này chết thì người thừa kế của họ được hưởng bồi thường, theo quy định tại Khoản 4, Điều 27 dự thảo Luật; về xác định cơ quan giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự, nhất trí quy định trách nhiệm bồi thường tại Khoản 3, Điều 34 của dự thảo Luật đề nghị quy định như luật hiện hành cho phù hợp với thực tiễn.

Buổi chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày