Thứ 5, 04/07/2024, 09:22[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Thứ 4, 16/05/2018 | 14:21:16
2,992 lượt xem
Để từ bỏ thói quen hút thuốc lá trong một bộ phận người dân không phải là điều dễ dàng. Do đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá (THCTL) đến cộng đồng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” là rất quan trọng, thời gian qua đã được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị làm tốt, đạt kết quả bước đầu.

Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thi hành Luật; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá. Hàng năm, Ban Chỉ đạo đã ban hành và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng, chống THCTL đến các sở, ban, ngành, địa phương; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành về thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, vấn đề nâng cao nhận thức của người dân về THCTL được quan tâm chỉ đạo, coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm thay đổi hành vi của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. 

95% cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; triển khai nhiều hoạt động đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống như: đưa nội dung phòng, chống THCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí, ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua, khen thưởng hàng năm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... Tổ chức nhiều sự kiện nổi bật thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, người dân như mít tinh và diễu hành hưởng ứng tuần lễ không thuốc lá 25 - 31/5 và ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động mọi người không hút, giảm hút thuốc lá. Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh thường xuyên tuyên truyền về THCTL và công tác phòng, chống.

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh cho biết: Bản tin Sức khỏe Thái Bình phát hành từ 10 - 12 số mỗi năm, mỗi số gần 40.000 cuốn, cấp về tận thôn, xóm, tổ dân phố; thường xuyên cập nhật tin tức, phát các thông điệp phát thanh, thông điệp truyền hình, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên trang thông tin điện tử của ngành Y tế, thu hút sự quan tâm của hàng triệu lượt người. Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) từ năm 2014 đến nay đã phối hợp tổ chức gần 90 lớp tập huấn về phòng, chống THCTL cho hàng nghìn lượt người. Tổ chức nói chuyện chuyên đề phòng, chống THCTL được trên 150 cuộc tại các bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất, địa phương. Sản xuất và cấp phát hàng chục nghìn ấn phẩm truyền thông về phòng, chống THCTL... Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá xây dựng thành công tiểu phẩm chèo “Vì một môi trường không khói thuốc” để biểu diễn ở các huyện; dàn dựng tiểu phẩm “Tam tấu chèo” dự thi về phòng, chống THCTL tại Ninh Bình, đạt giải ba các cụm khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, thời gian qua, Sở Y tế đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng tổ chức giám sát ở những đối tượng, địa điểm chịu nhiều quy định cấm cụ thể của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như bệnh viện, trường học, nhà hàng, cơ sở kinh doanh thuốc lá, bến xe... Thông qua các đợt kiểm tra, giám sát đã tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: Thông qua đợt giám sát về thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh, đoàn giám sát nhận thấy: Sau hơn 5 năm thực hiện Luật, 100% trường học, bệnh viện đã đưa hoạt động phòng, chống THCTL vào kế hoạch và báo cáo năm, ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc, đưa nội dung phòng, chống THCTL vào quy chế thi đua, khen thưởng. 100% bệnh viện đã treo pa nô, biển báo về cấm hút thuốc lá trong bệnh viện, hiện tượng bày bán các sản phẩm thuốc lá công khai tại các trường học, cơ quan, đơn vị không còn. 90 - 95% cơ quan, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng “Môi trường không khói thuốc”. 69,6% nhà hàng, 68,5% bến xe thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc. Hầu hết cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị, người lao động tại các doanh nghiệp đều chấp hành tốt quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe, tạo môi trường làm việc trong lành, hạn chế được các nguy cơ gây cháy, nổ. Một số đơn vị của ngành Y tế đã đưa các chế tài xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tập thể có cán bộ sử dụng thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc lá. Một số cửa hàng trên địa bàn thành phố đã có biển “Không bán thuốc lá cho trẻ em dưới 18 tuổi”. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ một lượng không nhỏ thuốc lá đưa vào thị trường tỉnh. 

Trung tá Nguyễn Đức Anh, Phó Trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Lực lượng cảnh sát kinh tế Công an huyện thời gian qua đã phối hợp với Phòng PC46 Công an tỉnh bắt 1 vụ, thu 300 cây thuốc lá nhập lậu tại xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Để việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng về THCTL đối với sức khỏe con người để cán bộ, nhân dân biết, từ bỏ thuốc lá.

Thu Hiền