Thứ 2, 22/07/2024, 19:00[GMT+7]

Công an huyện Vũ Thư: Kéo giảm tội phạm ma túy

Thứ 3, 03/07/2018 | 08:39:20
4,634 lượt xem
Để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, những năm qua, Công an huyện Vũ Thư đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đánh mạnh vào các tụ điểm, đường dây, đối tượng buôn bán ma túy, góp phần kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Khám xét nhà đối tượng buôn bán ma túy.

Thiếu tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Theo thống kê gần đây nhất, trên địa bàn huyện Vũ Thư có 596 người nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý) ở 30/30 xã, thị trấn. Với số lượng người nghiện ma túy nhiều, Vũ Thư lại là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, giáp ranh với thành phố Nam Định và thành phố Thái Bình nên nhiều đối tượng buôn bán ma túy lấy đây làm địa bàn ẩn náu và hoạt động. Những năm trước, Vũ Thư được xác định là địa bàn phức tạp về ma túy, tuy nhiên do đấu tranh quyết liệt, hiện các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ, không hình thành tụ điểm, đường dây phức tạp. Do buôn bán ma túy siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn bán ma túy hiện nay vẫn tìm mọi cách tuồn “hàng” vào địa bàn với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhằm che giấu cơ quan chức năng. 

Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Vũ Thư đã chủ động tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy; chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung rà soát, nắm tình hình, địa bàn và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy để phát hiện, đấu tranh; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn và công an các địa bàn giáp ranh trong trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, ngăn chặn ma túy. 

Công an huyện còn tham mưu chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng vừa nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của nhân dân đồng thời qua đây huy động sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Công an huyện đã chỉ đạo Đội phụ trách xã phối hợp với công an các xã, thị trấn đẩy mạnh các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân phòng, chống ma túy”... Trong đó, đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy với sức khỏe con người cũng như thông tin về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để nhân dân nâng cao cảnh giác. Tập trung đẩy mạnh việc xã hội hóa trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Đến nay, trên địa bàn huyện duy trì hoạt động hiệu quả trên 20 mô hình xóm, thôn, họ giáo, dòng họ không có ma túy.

Trung tá Đỗ Ngọc Khải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Vũ Thư cho biết: Hiện địa bàn huyện Vũ Thư không phát hiện đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, tuy nhiên tội phạm ma túy vẫn tìm mọi cách để hoạt động, tập trung ở các địa bàn như Bồng Lai (Vũ Tiến), Thanh Bản (Xuân Hòa), thôn Thái (Nguyên Xá)... Thời gian qua, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tránh xa tệ nạn ma túy, Đội đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tăng cường bám cơ sở, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, qua đó phát hiện các băng ổ nhóm tội phạm ma túy, các thủ đoạn và cách phòng ngừa, đấu tranh. Công an huyện đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra điểm phức tạp về ma túy. 

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Vũ Thư không xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến ma túy, không để xảy ra tội phạm ma túy hoạt động lộng hành, trắng trợn, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp. 6 tháng đầu năm 2018, Công an huyện đã điều tra xử lý 34 vụ án liên quan đến ma túy, khởi tố 31 vụ, 35 bị can, xử phạt hành chính 3 vụ, 3 đối tượng. 

Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy từ đầu tháng 6 đến nay, Công an huyện đã bắt 8 vụ, triệt xóa 1 điểm ma túy phức tạp. Trong đó, các điểm phức tạp đều được điều tra khám phá nhanh, tạo được lòng tin trong cán bộ và nhân dân. 

Điển hình: Sau nhiều ngày cử trinh sát bí mật theo dõi, hồi 12 giờ ngày 22/6, tại thôn Đông Tiên, xã Vũ Tiến, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Vũ Thư đã bắt quả tang Trần Xuân Quyền, sinh năm 1989, trú tại thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến có hành vi tàng trữ ma túy trái phép, thu trong người đối tượng 4,08 gam ma túy các loại. Qua đấu tranh, Quyền khai nhận thường xuyên mua ma túy về bán lấy lời. Được biết, Quyền đã có 1 tiền án về tội ma túy, đây là đối tượng rất phức tạp trên địa bàn.

Từng là “điểm nóng” về tệ nạn ma túy của huyện nhưng giờ đây tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã Vũ Tiến đã được kiểm soát. Trong kết quả đó có sự góp sức không nhỏ của Công an xã. 

Đồng chí Trần Nguyên Nghiêm, Trưởng Công an xã cho biết: Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy; thường xuyên xuống các thôn nắm tình hình tệ nạn ma túy; phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Trong những năm qua, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến ma túy, triệt xóa 3 điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn.

Theo nhận định, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Vũ Thư vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Do đó, để đấu tranh với loại tội phạm này, thời gian tới Công an huyện Vũ Thư tiếp tục triển khai đồng bộ các chuyên đề, kế hoạch trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, quyết tâm không để hình thành đường dây, tụ điểm phức tạp.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày