Thứ 6, 17/05/2024, 09:24[GMT+7]

Thái Thụy: Hướng tới chuẩn nông thôn mới

Thứ 3, 24/07/2018 | 08:43:02
1,960 lượt xem
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần đồng thuận phát huy nội lực của nhân dân, đến nay Thái Thụy có 32/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phấn đấu năm 2018 có thêm 9 xã về đích, tới năm 2019 huyện đạt chuẩn NTM, Thái Thụy tiếp tục có những giải pháp tích cực nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn tại xã Thụy Phong (Thái Thụy). Ảnh: Trần Tuấn

Xã Thụy Dũng những năm qua đã có sự “thay da đổi thịt”. Những con đường gạch gồ ghề, nhỏ hẹp trước đây đã được thay bằng những tuyến đường bê tông trải dài, nối liền từ ngoài đồng vào trong làng. Giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư xây dựng trở thành tiền đề quan trọng giúp đời sống nhân dân được nâng lên. Những mái nhà tranh cũng đã nhường chỗ cho những ngôi nhà cao tầng kiên cố. 

Ông Nguyễn Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay Thụy Dũng đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Điều đáng phấn khởi, từ huy động nội lực toàn xã đã làm được trên 26km đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn. Nhà văn hóa xã xuống cấp từ nhiều năm qua nay cũng đã được khởi công xây dựng. Ngôi trường mầm non cũng đang gấp rút hoàn thành. Mục tiêu về đích NTM năm 2018 trở thành động lực quan trọng, tạo sự gắn kết giữa cán bộ với nhân dân. 

Ông Nguyễn Văn Ban, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Năm 2018, Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo đã phân công các thành viên phụ trách từng tiêu chí, tập trung cao hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại. Về tiêu chí môi trường, hiện nay Thụy Dũng đã quy hoạch làm bãi rác tập trung với xã Thụy Xuân và xã Thụy Hải, kết hợp với ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ cùng ngân sách 3 xã tổ chức thực hiện trong năm 2018. Tiêu chí số 5 còn đơn nguyên trường THCS, cũng bằng nguồn vốn địa phương, sự hỗ trợ của cấp trên kết hợp với đóng góp của nhân dân, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.

Những năm trước, xã Thái Đô xa cách với không chỉ các địa phương trong tỉnh mà ngay cả với các xã trong phạm vi nội huyện. Nay Thái Đô đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương với khu du lịch sinh thái cồn Đen. Huy động nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế, biến khó khăn, thách thức thành thời cơ đang là hướng đi của địa phương ven biển này. Tất cả đều hướng tới mục tiêu về đích NTM năm 2018. Từ đầu năm đến nay, bằng sức mạnh nội sinh, địa phương cơ bản hoàn thành thêm 2 tiêu chí giao thông và môi trường, nâng tổng số tiêu chí NTM đã hoàn thành lên 17/19 tiêu chí. 2 tiêu chí còn lại về cơ sở vật chất văn hóa và cơ sở vật chất trường học cũng đang được xúc tiến. 

Ông Bùi Văn Thiều, Chủ tịch UBND xã trao đổi: Để đạt mục tiêu về đích NTM năm 2018, hiện nay, cả hệ thống chính trị của xã đang tập trung cao độ, đề ra nhiều giải pháp vận động nhân dân, con em xa quê có trách nhiệm với địa phương. Đồng thời, chúng tôi họp bàn, đề ra các giải pháp và kiến nghị cấp có thẩm quyền tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Vượt lên nhiều khó khăn, đến nay Thái Thụy có 32/47 xã đạt chuẩn NTM. Tổng vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM toàn huyện trên 3.500 tỷ đồng. Năm 2018, huyện đề ra mục tiêu có thêm 9 xã về đích NTM. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện tích cực chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, kèm theo đó là đăng ký chi tiết, cụ thể từng nội dung phần việc. Huyện phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, tập trung thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân; sử dụng hiệu quả, đúng quy định nguồn vốn được phân bổ trong xây dựng các công trình cũng như việc hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất; tổ chức lồng ghép các chương trình, hoạt động cụ thể trong tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội. 

Huyện cũng chỉ đạo các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí; từng xã phải xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để tập trung thực hiện. Đối với những xã đạt chuẩn phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. Các xã đang phấn đấu đạt chuẩn phải bảo đảm chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích. Những xã đặc biệt khó khăn cần tập trung nâng cấp hạ tầng thiết yếu và thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, từng bước cải thiện cuộc sống người dân. 

Ông Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đa số các xã hiện đang vướng mắc tiêu chí về môi trường và cơ sở vật chất văn hóa, trường học. Để giải quyết, huyện tập trung chỉ đạo các xã có điều kiện tương đồng liên kết xây dựng lò đốt rác tập trung liên xã, vừa giảm bớt chi phí vừa xử lý quy mô tập trung hơn. Với tiêu chí cơ sở vật chất trường học, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) trong việc sáp nhập các trường để bảo đảm sĩ số trường lớp theo quy định, sử dụng cơ sở vật chất liên trường mà không phải đầu tư thêm. Các địa phương xác định rõ nguồn lực, trong đó huy động sự đóng góp của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư công trình nhóm 1. Đối với các công trình nhóm 2, các địa phương quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn đầu tư xây dựng.

       Hoàng Hương

(Đài TTTH Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày