Thứ 6, 05/07/2024, 02:21[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình phát huy vai trò, trách nhiệm trong hoạt động giám sát

Thứ 2, 24/09/2018 | 08:28:35
645 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh nói chung và hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh nói riêng đã không ngừng cải tiến cả về nội dung và hình thức, bám sát yêu cầu đổi mới; chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao. Kết quả hoạt động giám sát đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực thi pháp luật trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Lãnh đạo HĐND tỉnh khảo sát thực địa thi công đường ĐH.72 chạy qua địa phận huyện Quỳnh Phụ.

Trước mỗi kỳ họp cuối năm, bám sát nghị quyết của Quốc hội, chương trình kế hoạch của Chính phủ, chương trình công tác của Tỉnh ủy; trên cơ sở đề xuất của các ban, tổ đại biểu và ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình giám sát trình HĐND tỉnh thông qua. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt việc lựa chọn nội dung và đối tượng giám sát phù hợp, trọng tâm, trọng điểm, có tính khả thi. Xây dựng kế hoạch giám sát chi tiết, cụ thể; thành phần giám sát mời cả đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện ban đảng, cán bộ có chuyên môn sâu về lĩnh vực giám sát và cơ quan truyền thông. Thông báo công khai kế hoạch giám sát đến đối tượng giám sát, cử tri và nhân dân. Thực hiện đúng, đủ quy trình của một cuộc giám sát; cung cấp đầy đủ các tài liệu có liên quan đến cuộc giám sát; chú trọng trao đổi, khảo sát thực tế. Kiến nghị giám sát bảo đảm đúng luật, được gửi đến đối tượng giám sát và cơ quan truyền thông. Những kiến nghị giám sát đã được đôn đốc nhiều lần nhưng vẫn chưa được thực hiện sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất và công khai cho cử tri, nhân dân cùng giám sát.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo vận hành hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân một số xã của huyện Đông Hưng.

Trên cơ sở chương trình giám sát đã được HĐND tỉnh thông qua, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, điều hòa hiệu quả việc xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát của các ban, tổ đại biểu hợp lý. Phân công nội dung giám sát cho từng ban, tổ đại biểu bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy thế mạnh của chủ thể giám sát. Những nội dung cần có sự phối hợp giữa các ban thì giao cho 1 ban chủ trì, các ban khác phối hợp. Chỉ đạo các ban xây dựng kế hoạch giám sát chi tiết, cụ thể, không để chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian giám sát và phải được Thường trực duyệt trước khi tổ chức thực hiện. Thông qua hội nghị giao ban, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các ban báo cáo công việc, trong đó trọng tâm là kế hoạch giám sát. Chỉ đạo làm tốt công tác truyền thông để cử tri và nhân dân giám sát và để các đối tượng được giám sát hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc phối hợp thực hiện giám sát.

Nhờ xây dựng chương trình giám sát hợp lý, chỉ đạo hài hòa nên hoạt động giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh ngày càng được nâng cao, đặc biệt là giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và đưa nước sạch về nông thôn. Sau một thời gian thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề tại một số xã và tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề tại các xã điểm xây dựng NTM. Qua đó, đã kiến nghị để tỉnh sửa đổi, bổ sung bằng quyết định về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Quyết định sát thực tế, hợp lòng dân nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo động lực cho các địa phương huy động sức dân hoàn thiện hệ thống điện, đường, trường, trạm, trụ sở xã, nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại. Đến nay, toàn tỉnh có 200/263 xã (chiếm 76%) và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM. Để hỗ trợ 63 xã còn lại về đích đúng lộ trình đề ra, tháng 5/2018, Thường trực đã giao Ban Kinh tế - Ngân sách tổ chức giám sát chuyên đề về việc sử dụng vốn xây dựng NTM tại một số huyện, xã. Từ thực tế và kiến nghị của các địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét và ban hành nghị quyết về việc ban hành cơ chế đặc thù hỗ trợ xã khó khăn trong xây dựng NTM, hỗ trợ huyện đăng ký về đích NTM. 

Đồng chí Nhâm Công Thoại, Chủ tịch UBND xã Đông Á (Đông Hưng) phấn khởi cho biết: Với cơ chế của tỉnh hỗ trợ mỗi xã khó khăn 6 tỷ đồng, huyện Đông Hưng hỗ trợ mỗi xã trên 1 tỷ đồng cùng nhiều cơ chế thoáng về thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất đã tiếp thêm nguồn động lực lớn cho xã phấn đấu hoàn thiện sớm 7 tiêu chí còn lại, về đích đúng lộ trình đề ra.

Thi công đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới tại xã Đông Động (Đông Hưng). 

Để chương trình nước sạch nông thôn gắn với xây dựng NTM phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề về việc triển khai, thực hiện. Qua giám sát cho thấy bên cạnh những mặt ưu điểm, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh những hạn chế như: một số đơn vị năng lực quản lý hạn chế nên công trình hoạt động kém hiệu quả; việc hỗ trợ đầu tư theo công suất cấp nước với một số dự án có vốn đầu tư lớn, thời gian thi công dài, doanh nghiệp khó khăn về vốn… Sau mỗi lần giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các cơ chế, chính sách mới phù hợp, có tính khả thi cao đã tạo bước đột phá trong tiến trình đưa nước sạch đến người dân nông thôn, góp phần quan trọng giúp các xã thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của tỉnh đạt trên 94%. 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Sông Trà cho biết: Nhờ có các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh chúng tôi đã kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng nhà máy nước sạch và được Thường trực HĐND tỉnh lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ bằng việc sửa đổi cơ chế, chính sách sát thực tế hơn. Do vậy, Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ đưa nước sạch tới 100% hộ dân các xã Minh Lãng, Tân Hòa, Tân Phong, Phúc Thành, Minh Khai (Vũ Thư).

Với những cách làm trên, Thường trực HĐND tỉnh không chỉ góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh mà còn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được cử tri, nhân dân đánh giá cao, cấp ủy, chính quyền tích cực hưởng ứng.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày