Thứ 4, 24/07/2024, 10:03[GMT+7]

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Thứ 2, 24/09/2018 | 08:33:59
768 lượt xem
Dịp tết Trung thu, lượng tiêu thụ các loại bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát cũng tăng đột biến. Song thực trạng đáng lo ngại là có nhiều mặt hàng thực phẩm, bánh trung thu sản xuất theo thời vụ; nhiều loại thực phẩm nhập từ nước ngoài chưa được kiểm nghiệm chất lượng; nhiều bữa ăn tập thể chế biến không chuyên nghiệp... dẫn đến nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sản xuất bánh trung thu tại Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu bánh kẹo Bảo Hưng.

Trước, trong và sau tết Trung thu là dịp nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm của người dân tăng cao. Đây cũng là dịp khắp các địa phương, cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình, các khu dân cư trong tỉnh tổ chức các bữa ăn liên hoan mặn, liên hoan ngọt tập thể cho các cháu thiếu niên, nhi đồng và nhân dân vui tết Trung thu. Đặc biệt, dịp tết Trung thu, lượng tiêu thụ các loại bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát cũng tăng đột biến. Song thực trạng đáng lo ngại là có nhiều mặt hàng thực phẩm, bánh trung thu sản xuất theo thời vụ; nhiều loại thực phẩm nhập từ nước ngoài chưa được kiểm nghiệm chất lượng; nhiều bữa ăn tập thể chế biến không chuyên nghiệp... dẫn đến nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Vì vậy, yêu cầu bảo đảm ATTP trước, trong và sau tết Trung thu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác bảo đảm ATTP năm 2018. Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP dịp tết Trung thu tới các ngành thành viên, các huyện, thành phố, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc. 

Theo đồng chí Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế: Để bảo đảm tốt công tác ATTP rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị và toàn thể nhân dân trong tham gia giám sát, bảo đảm ATTP và đấu tranh với các hành vi vi phạm. Riêng Sở Y tế đã tăng cường chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị y tế tích cực thực hiện các biện pháp bảo đảm ATTP; tăng cường kiểm tra, hậu kiểm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh dịch vụ ăn uống, cung cấp suất ăn, các cơ sở tổ chức bữa ăn đông người. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nhằm nâng cao ý thức bảo đảm ATTP của toàn cộng đồng, đề phòng ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm có thể xảy ra trong dịp tết Trung thu. Ngoài ra, Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, hóa chất kiểm nghiệm nhanh các mẫu thực phẩm của các đơn vị thanh tra, kiểm tra gửi đến phục vụ cho kết luận và xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm an toàn. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc thiết yếu cho việc khám và điều trị bệnh kịp thời cho nhân dân trong trường hợp có ngộ độc thực phẩm đông người xảy ra...

Theo ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: Trên địa bàn tỉnh có nhiều loại sản phẩm bánh trung thu bày bàn trên thị trường, ngoài các cơ sở có thương hiệu của các công ty lớn thì trên địa bàn tỉnh còn nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống khác, trong đó có 12 cơ sở sản xuất bánh trung thu đã gửi hồ sơ tự công bố sản phẩm tại địa phương. Thời gian qua, Chi cục đã tích cực tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tại một số cơ sở, trong đó chú trọng các tiêu chí bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh bánh nướng, bánh dẻo. Ngoài ra, Chi cục cũng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn công tác tuyên truyền và kiểm tra, giám sát ATTP dịp tết Trung thu cho cán bộ trung tâm y tế, trạm y tế các xã phường, thị trấn; tổ chức truyền thông tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu và nước giải khát nhằm bảo đảm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm ATTP có thể xảy ra.

Để bảo đảm ATTP dịp tết Trung thu, đặc biệt là tránh xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể, ông Trần Đăng Chuấn cũng khuyến cáo: Các địa phương, đơn vị tổ chức các bữa ăn mặn, mâm cỗ trung thu cho các em phá cỗ đêm rằm cần chú trọng bảo đảm mua thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ; lựa chọn mua bánh trung thu ở những cơ sở sản xuất uy tín, đặc biệt các loại bánh trung thu có thời gian sử dụng ngắn nên cần chú ý tránh mua phải bánh đã hết hạn sử dụng. Các hộ gia đình cũng cần chú ý việc bảo quản thực phẩm, đặc biệt là bánh nướng, bánh dẻo còn tồn lại sau tết Trung thu; tránh ăn phải thực phẩm ôi thiu, quá hạn nhằm bảo đảm ATTP cả trước, trong và sau tết Trung thu, để trung thu diễn ra vui tươi song phải an toàn về sức khỏe.

Hà Dung 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày