Thứ 2, 20/05/2024, 11:02[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND cấp tỉnh ban hành

Thứ 2, 24/09/2018 | 09:03:26
1,038 lượt xem
Các nghị quyết do HĐND cấp tỉnh ban hành đều là vấn đề quan trọng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cuộc sống của địa phương. Song để nghị quyết sau ban hành phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương cần phải được kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên. Thời gian qua, HĐND tỉnh chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc giám sát thực hiện nghị quyết của các đơn vị, địa phương.

HĐND tỉnh giám sát thực tế công trình đường ĐH.72 chạy qua địa phận huyện Quỳnh Phụ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành gần 130 nghị quyết trong đó trên 50% là nghị quyết chuyên đề về các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Việc ban hành nghị quyết đã có nhiều đổi mới, lựa chọn đúng và quyết định nhiều vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Nghị quyết được triển khai một thời gian, HĐND tỉnh sẽ tổ chức giám sát, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện để xem việc ban hành nghị quyết có đúng không, việc triển khai có nghiêm túc không và nghị quyết có phục vụ thiết thực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Ngoài giám sát của Thường trực, các ban HĐND thì việc giám sát thông qua hình thức phát huy vai trò của tổ đại biểu và đại biểu qua ý kiến, kiến nghị của cử tri về việc triển khai thực hiện nghị quyết cũng được quan tâm, làm tốt.

Hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng được nâng cao, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm đã đưa nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống, góp phần thực hiện thành công một loạt các chủ trương, chương trình lớn của tỉnh. Qua giám sát việc chấp hành các quy định của nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh về biên chế công chức và hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức của tỉnh, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã phát hiện ở một số đơn vị xuất hiện tình trạng ký kết hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ với người lao động không đúng quy định. 

Đồng chí Trần Hữu Hiệp, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh cho biết: Qua giám sát, Ban Pháp chế đã báo cáo Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý nghiêm đối với những đơn vị vi phạm, đồng thời chỉ đạo, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là hệ thống trường lớp, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và các đơn vị sự nghiệp công lập...

Không chỉ giám sát các địa phương, đơn vị, thời gian qua, HĐND tỉnh còn thực hiện giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành thông qua phiên chất vấn của các kỳ họp HĐND tỉnh. Hình thức giám sát này thực sự có hiệu quả với các vấn đề kiến nghị nhiều lần, giải quyết mãi không xong. Một trong các vấn đề đã được đại biểu giám sát qua chất vấn là vấn đề thu gom, xử lý rác thải nông thôn. Sau khi Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trực tiếp lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường về tình trạng vẫn còn trên 100 bãi rác thải tự phát trong toàn tỉnh. Ngay sau kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu các địa phương chỉ đạo quyết liệt, xử lý triệt để tình trạng trên. Kết quả là chỉ sau một thời gian các bãi rác thải tự phát đã được xử lý, cử tri và nhân dân phấn khởi, đánh giá cao. Hay qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội về việc thực hiện mô hình trường học mới VNEN thấy cơ sở vật chất, quy mô số học sinh trên lớp chưa bảo đảm, trình độ nhận thức của học sinh không đồng đều... từ đó Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh rà soát, đánh giá lại hiệu quả, đến nay đã tạm ngừng triển khai mô hình này.  

Đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết: Giám sát nói chung và giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh ban hành là công việc quan trọng của HĐND tỉnh. Trong đó nghị quyết về đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông được cử tri quan tâm nhiều. Qua tiếp xúc cử tri, một số công trình nảy sinh bất cập cần giải quyết, nhất là về giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, bố trí nguồn vốn... Thường trực HĐND tỉnh giao các ban theo lĩnh vực được phân công tổ chức giám sát việc thực hiện, chủ yếu là Ban Kinh tế - Ngân sách. Trên cơ sở kết quả giám sát của các ban, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp các nhu cầu về vốn, các vấn đề còn vướng mắc để báo cáo HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại các kỳ họp.

Sản xuất tại Công ty TNHH Điện cơ Aidi (khu công nghiệp Gia Lễ).

Để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh ban hành, theo đồng chí Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh có nhiều giải pháp song phải thu thập các loại thông tin qua báo chí, tiếp xúc cử tri, nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan trước khi tổ chức giám sát. Khi đi giám sát yêu cầu tất cả đại biểu, thành viên của đoàn giám sát phải nắm chắc những vấn đề liên quan đến nội dung giám sát thì buổi giám sát mới bảo đảm tính thực tiễn, đề xuất mới có tính hiệu quả. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh cần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm hơn trong hoạt động giám sát. Chọn vấn đề và nội dung để tổ chức giám sát qua các cuộc họp, hội nghị chuyên đề, tiếp xúc cử tri. Nâng cao năng lực giám sát của đại biểu HĐND tỉnh. Đổi mới phương thức, hình thức giám sát theo hướng thực chất, hiệu quả từ việc xem báo cáo đến tổ chức đoàn giám sát, khảo sát gọn, chất lượng, tránh chồng chéo, rườm rà; mời các nhà chuyên môn am hiểu về lĩnh vực giám sát tham gia cùng đoàn giám sát. Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan có chức năng giám sát để tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tỉnh trao đổi kiến thức pháp luật, kỹ năng giám sát. Nâng cao chất lượng các nghị quyết của HĐND tỉnh về giám sát, đẩy mạnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị đề xuất sau giám sát. Nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy giúp việc cho HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Đỗ Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày