Thứ 2, 20/05/2024, 05:48[GMT+7]

Vũ Thư thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ 4, 26/09/2018 | 08:45:02
2,029 lượt xem
Đến hết tháng 8/2018, Vũ Thư có trên 165.300 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 86% dân số. Toàn huyện có 17/30 xã có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 85%. Đây là tín hiệu đáng mừng trong chặng đường thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Giao dịch một cửa tại Bảo hiểm xã hội huyện Vũ Thư.

Vũ Hội là một trong những xã có dân số đông thuộc tốp đầu của huyện Vũ Thư với trên 10.000 người. Vì thế, để vận động người dân tham gia BHYT, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Bà Phạm Thị Hoa, đại lý thu BHYT hộ gia đình xã cho biết: Ngay khi nhận được công văn giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT năm 2018 của UBND huyện, xã đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã với vai trò kiêm đại lý thu BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp giải quyết chế độ, quyền lợi cho người tham gia. Thực hiện chỉ đạo của chính quyền địa phương, các chi hội trưởng chi hội phụ nữ đồng thời là tuyên truyền viên BHYT đã tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Ngoài việc gắn với các cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể hay tuyên truyền trên loa truyền thanh, các tuyên truyền viên còn đến từng gia đình rà soát, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người chưa tham gia. Hiện những người chưa tham gia trên địa bàn xã tập trung ở nhóm đối tượng còn chủ quan về sức khỏe của mình và số ít là những người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT của xã đã đạt khoảng 88%. Vũ Hội quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2018 là gần 88,5% dân số tham gia BHYT.

Cách làm của Vũ Hội cũng là cách làm chung được nhiều địa phương trong huyện lựa chọn nhằm tăng tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đến nay đã đạt 86%. 

Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Năm 2018, Vũ Thư phấn đấu đạt tỷ lệ 86,6% dân số tham gia BHYT. Đây là mục tiêu song cũng là khó khăn, thách thức. Bởi phần đông những người chưa tham gia BHYT còn có tư tưởng chủ quan, chưa mắc bệnh trọng nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT. Một số người điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, số nhân khẩu đông. Ở một số địa phương, doanh nghiệp còn coi việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT, BHXH là việc của cơ quan bảo hiểm vì thế chưa nhiệt tình, trách nhiệm. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ra công văn yêu cầu các phòng, ban, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các xã, thị trấn triển khai các giải pháp đồng bộ; tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, quyền lợi của người tham gia BHYT; vận động xã hội hóa nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nâng cao chất lượng phục vụ đối với người tham gia BHYT. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, các địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn, tổ dân phố tăng cường rà soát những người chưa tham gia; chỉ đạo các đại lý thu tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành với các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện tích cực trau đồi kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện đúng, kịp thời việc tiếp nhận hồ sơ tham gia, trả thẻ BHYT, giám định BHYT... Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực từ các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Bảo hiểm xã hội, Vũ Thư sẽ thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, sớm cán đích BHYT toàn dân.

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày