Thứ 3, 23/07/2024, 11:21[GMT+7]

Triển khai kế hoạch kiểm tra phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 05/10/2018 | 17:14:43
901 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 2438 ngày 28/9 của UBND tỉnh về việc thành lập đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, đôn đốc các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, chiều ngày 5/10, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị thống nhất kế hoạch tổ chức 2 đoàn công tác kiểm tra việc phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương.

Vệ sinh chuồng trại chăn nuôi là biện pháp tốt nhất phòng chống bênh dịch tả lợn châu Phi.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 doanh nghiệp chăn nuôi, 659 trang trại, 7.347 gia trại (trong đó có 6.690 gia trại lợn, 657 gia trại gia cầm). Tổng đàn lợn trên toàn tỉnh hiện có khoảng 976 nghìn con, trong đó lợn thịt là 781 nghìn con, lợn nái 193 nghìn con, lợn đực giống 1,4 nghìn con…

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đã trao đổi, thảo luận xây dựng kế hoạch, triển khai công tác kiểm tra tại các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác ngăn chặn, phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Các đoàn công tác căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện, chủ động phối hợp trong công tác quản lý, giám sát dịch bệnh. Giám sát công tác chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở về việc quản lý nơi tập trung, buôn bán, giết mổ lợn, thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc và kiểm soát các sản phẩm của lợn, các biện pháp xử lý khi phát hiện có vi rút dịch tả lợn châu Phi… Yêu cầu cơ quan chuyên môn, các địa phương cần tuyên truyền để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào địa bàn tỉnh. Các địa phương tăng cường giám sát đàn lợn tại địa phương, nếu phát hiện lợn bệnh hoặc nghi mắc bệnh phải xác minh và thông báo cho ngành chức năng của tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Theo kế hoạch, 2 đoàn công tác của tỉnh sẽ tổ chức đợt 1 kiểm tra tại các địa phương từ ngày 9-19/10. Ngoài ra, đoàn công tác còn thực hiện kiểm tra đột xuất khi phát hiện có nguy cơ xâm nhiễm vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn tại các địa phương.  

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày