Chủ nhật, 07/07/2024, 01:31[GMT+7]

Vũ Thư: Rút ngắn con đường đến chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 20/10/2018 | 17:27:00
1,234 lượt xem
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Thư lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Vũ Thư trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, bằng những bước đi thận trọng, vững chắc, Vũ Thư đã và đang quyết tâm phấn đấu thành huyện NTM vào năm 2019.

Các xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới.

Nghị quyết số 02 ngày 28/4/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 đã thổi một luồng sinh khí mới cho nông thôn Vũ Thư. Một cuộc cách mạng từ nếp nghĩ đến cách làm, đang làm cho diện mạo làng quê từng ngày “thay da đổi thịt”. Với mục tiêu “Sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch đẹp, thôn xóm văn minh, quản lý dân chủ”, sau xã Nguyên Xá được tỉnh chọn làm điểm vào tháng 4/2009, huyện Vũ Thư đã triển khai công tác xây dựng NTM trong toàn huyện. Công cuộc xây dựng NTM đã làm cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn Vũ Thư thực sự đổi mới. Giá trị sản xuất hàng năm tăng từ 8 - 10%. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Về Vũ Thư hôm nay, đi trên những con đường nhựa hóa, bê tông hóa sạch sẽ trải dài tới từng ngõ xóm, ngắm những ngôi nhà cao tầng mang dáng dấp hiện đại… mới cảm nhận thấy rõ sự đổi thay của mảnh đất anh hùng này. Một NTM đang dần hiện hữu…

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Khi người dân đã hiểu, đã tin thì họ sẽ làm theo và việc khó mấy cũng sẽ làm được. Bài học về công tác dân vận trong xây dựng NTM ở Vũ Thư là một minh chứng rõ nét nhất. Cùng với kinh phí hỗ trợ của tỉnh, đến thời điểm hiện tại, huyện đã huy động nhân dân đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hàng vạn ngày công lao động, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất thổ cư và hàng chục nghìn mét tường bao, cổng dậu. Trong các tiêu chí chưa đạt, huyện đã và đang nỗ lực từng bước hoàn thành và có được một số kết quả nhất định. Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững được huyện triển khai một cách hiệu quả. Hệ thống các điểm dân cư nông thôn, hệ thống hạ tầng xã hội cũng được quy hoạch chi tiết, đầu tư, nâng cấp. Từ tháng 6/2015, huyện đã tiếp nhận 134.423 tấn xi măng, xây dựng 600km đường giao thông các loại; cứng hóa được 120,6km đường trục chính nội đồng; gần 180km kênh cấp I loại 3. Hiện nay, toàn huyện có 157 trạm bơm trục ngang và trục đứng; 491km sông cấp I, II, III đủ điều kiện tưới, tiêu cho trên 10.000ha đất nông nghiệp.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được cấp nước sạch sinh hoạt. Hệ thống điện đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Huyện có 19 tuyến đường với tổng chiều dài 81,5km đều có kết cấu đá dăm láng nhựa và bê tông xi măng. 2 tuyến đường thủy nội địa chính hoạt động trên sông Hồng và sông Trà Lý được lắp đặt hệ thống báo hiệu, bảo đảm hoạt động an toàn. Bệnh viện Đa khoa huyện đã được UBND tỉnh công nhận là bệnh viện hạng hai. Trung tâm Y tế huyện được công nhận là đơn vị đạt hạng ba. Toàn huyện đã thành lập 165 tổ thu gom rác thải tại 29 xã, thị trấn, thu gom khoảng 90,65% lượng rác thải trên địa bàn. Có 14 xã xử lý rác thải tập trung. Huyện có 15 làng nghề chủ yếu là ngành nghề ít gây ô nhiễm môi trường.

Đến nay, Vũ Thư đã có 21/29 xã về đích NTM. Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 3 xã về đích gồm: Tam Quang (đạt 14/18 tiêu chí), Hồng Lý (đạt 15/19 tiêu chí), Đồng Thanh (đạt 14/19 tiêu chí). 5 xã còn lại sẽ phấn đấu đạt chuẩn năm 2019 để Vũ Thư được công nhận là huyện NTM năm 2019. Trong 9 tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM, Vũ Thư còn 4 tiêu chí chưa đạt, gồm các tiêu chí về quy hoạch; giao thông; y tế, văn hóa, giáo dục; môi trường.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, dự kiến, Vũ Thư cần tổng nhu cầu vốn 149,359 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí để đầu tư xây dựng lò đốt rác cần khoảng 20 tỷ đồng, 15 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, 5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. 52,8 tỷ đồng để làm 13,2km đường huyện. Những giải pháp mà huyện đang tập trung thực hiện là điều chỉnh quy hoạch tổng thể, liên kết vùng, điều chỉnh hệ thống giao thông đến năm 2025 định hướng đến năm 2035 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó có hoàn thành quy hoạch mở rộng thị trấn Vũ Thư (gồm thị trấn và 9 xã hai bên quốc lộ 10) theo tiêu chí đô thị loại IV trong năm nay. Bên cạnh các cơ chế hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, huyện cũng đã ban hành một số cơ chế riêng để đẩy nhanh tiến độ về đích NTM ở các địa phương như: hỗ trợ 1 tỷ đồng cho mỗi xã về đích NTM năm 2018. Đặc biệt là cân đối nguồn lực, nghiên cứu, lồng ghép các chương trình mục tiêu, các nguồn đầu tư của cấp trên để sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Bên cạnh đó chú trọng việc kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp và người con xa quê. Đối với 21 xã đã đạt chuẩn NTM, rà soát lại các tiêu chí để củng cố và nâng cao các tiêu chí theo chuẩn mới. Đối với 8 xã chưa đạt chuẩn NTM, đặc biệt đối với 3 xã phấn đấu đạt chuẩn năm nay, huyện chỉ đạo rà soát các tiêu chí đã hoàn thành để củng cố hồ sơ, các tiêu chí chưa hoàn thành xây dựng kế hoạch và khẩn trương triển khai thực hiện. Phương châm thực hiện là “làm đến đâu, chắc đến đó”, nhưng quyết liệt và hiệu quả.

Để đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2019, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư không hề nhỏ, bởi 4 tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư lớn. Song với sự đồng thuận, trên dưới một lòng, không ai đứng ngoài cuộc cũng như biết vận dụng linh hoạt, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp và những người con quê hương đang sinh sống, công tác trên mọi miền Tổ quốc, Vũ Thư phấn đấu đạt mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM năm 2019.


Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư

Để Vũ Thư trở thành huyện NTM năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, UBND huyện phụ trách từng cụm, xã. Mỗi xã thành lập 1 tổ công tác của huyện gồm các đồng chí Huyện ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện tham gia. Một tuần tổ công tác báo cáo 1 lần. Trên cơ sở đó, huyện bổ sung, điều chỉnh các giải pháp chỉ đạo. Huyện cũng tạo điều kiện thủ tục hành chính giúp xã khởi công công trình để đáp ứng yêu cầu thực hiện NTM. UBND huyện đưa nhiệm vụ xây dựng NTM vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của cá nhân và tập thể.

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý

Hồng Lý là 1 trong 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2018 nhưng khó khăn lớn nhất khi thực hiện 4 tiêu chí còn lại là thiếu nguồn kinh phí để hoàn thành. Chính vì vậy, xã mong muốn các cấp, các ngành từ tỉnh xuống huyện quan tâm, đầu tư hơn nữa để xã có thể đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.


Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày