Chủ nhật, 11/08/2024, 08:05[GMT+7]

Ðông Cường Toàn dân tích cực tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn

Thứ 3, 17/06/2014 | 08:21:10
1,390 lượt xem
Ðông Cường là một trong những xã thuần nông của huyện Ðông Hưng, thu nhập của người dân chủ yếu trông vào nông nghiệp nên trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã gặp không ít khó khăn. Từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Ðông Cường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hàng trăm gia đình hiến đất, tháo dỡ tường bao và đóng góp kinh phí để cùng với Nhà nước xây dựng đường giao thông nông thôn.

Nhân dân thôn Đông Khê (xã Đông Cường, Đông Hưng) tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới.

Toàn xã có trên 100 hộ gia đình tự nguyện phá dỡ khoảng 300m tường bao và hiến gần 1.000m2 đất thổ cư. Ðể xây dựng đường giao thông nông thôn, ngoài hiến đất làm đường, bà con nhân dân trong xã còn tự nguyện đóng góp bình quân 200.000 đồng/khẩu. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã còn tham gia đóng góp ngày công xây dựng,... tất cả các khâu đều được người dân cùng nhau bàn bạc và làm.

Mặc dù nguồn ngân sách của xã còn khó khăn nhưng UBND xã đã hỗ trợ toàn bộ đá xây dựng để giảm bớt đóng góp cho bà con nhân dân. Từ khi Quyết định 19 được UBND tỉnh ban hành, UBND xã Ðông Cường đã đăng ký và tiếp nhận được 1.712 tấn xi măng để làm 10,6km đường trục thôn và đường nhánh cấp 1. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục đề nghị đăng ký thêm 1.800 tấn xi măng để xây dựng 3,5km đường trục xã và hoàn thiện một số đoạn đường nhánh và ngõ xóm còn lại.

Theo chân đồng chí cán bộ UBND xã xuống kiểm tra và động viên phong trào làm đường giao thông nông thôn của bà con nhân dân, mặc dù nắng oi ả, chói trang đầu hè nhưng ai ai cũng phấn khởi, nét rạng ngời được thể hiện rõ trên gương mặt của mỗi người.

Ðang nhanh tay vận chuyển xi măng cùng với bà con nhân dân, ông Nguyễn Văn Hoành, Trưởng thôn Ðông Khê phấn khởi cho biết: “Quyết định số 19 của UBND tỉnh đã tạo “cú hích” lớn. Nhân dân trong thôn phấn khởi lắm vì họ sắp được đi trên những con đường mới, đi lại sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều. Ðường thôn có tổng chiều dài 1,3km, đến nay đã hoàn thành được 800m, còn lại 500m đường nhánh và ngõ xóm sẽ được xây dựng và hoàn thành trong thời gian tới. Ðể xây dựng đường, thôn mới tạm thu 300.000 đồng/khẩu, nếu thiếu nhân dân sẽ tiếp tục góp thêm. Ngoài ra bà con nhân dân còn đóng góp 10 ngày công/khẩu để làm đường giao thông nông thôn...”

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hưởng, Chủ tịch UBND xã Ðông Cường cho biết, qua 4 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Ðông Cường xã hoàn thành được 14/19 tiêu chí. Ðể hoàn thành các tiêu chí còn lại, UBND xã xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể phấn đấu thực hiện. Khó khăn nhất hiện nay của xã vẫn là vốn, bởi các tiêu chí chưa hoàn thành đều liên quan đến xây dựng và cần nhiều kinh phí. Tuy nhiên ông Hưởng cũng khẳng định, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, UBND xã sẽ tiếp tục huy động nhân dân đóng góp thêm để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại và trở thành xã NTM.

Phạm Hưng

  • Từ khóa