Thứ 7, 10/08/2024, 16:19[GMT+7]

Ngày đầu thực hiện Thông tư số 54: Chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở

Thứ 6, 01/07/2016 | 16:04:18
424 lượt xem
Từ ngày 1/7/2016, các trường hợp sử dụng mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký cấp biển lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Do trong ngày đầu ra quân xử phạt trùng với thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 nên các lực lượng chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở đối với các trường hợp vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố nhắc nhở các trường hợp chưa đăng ký xe mô tô điện.

 

Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định, từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016, khi đi đăng ký mô tô điện, xe máy điện, chủ phương tiện chỉ cần cung cấp cho cơ quan chức năng bản photocopy sổ hộ khẩu đối với chủ xe là cá nhân hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, cần mang theo giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để đối chiếu. Các chủ phương tiện có mô tô điện, xe máy điện khi làm thủ tục đăng ký trước ngày 30/6/2016 được miễn phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe. Sau ngày 30/6/2016, chủ phương tiện không đăng ký mà sử dụng mô tô điện, xe máy điện để tham gia giao thông sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Kể từ ngày 1/7/2016 trở đi, chủ phương tiện khi đăng ký mô tô điện, xe máy điện phải làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe theo quy định của pháp luật…, đồng thời, các trường hợp sử dụng mô tô điện, xe máy điện không đăng ký cấp biển khi tham gia giao thông sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Dương Quý Ngọc, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Những ngày qua, do số lượng người đến đăng ký mô tô điện, xe máy điện tăng đột biến nên Phòng đã huy động cán bộ, chiến sĩ làm việc tăng ca, kể cả ngày nghỉ. Ngoài ra, Phòng cũng đã tiến hành niêm yết công khai các thủ tục, quy trình làm hồ sơ rõ ràng, cụ thể, bố trí thêm bàn ghi hồ sơ, ghế ngồi chờ để tạo thuận lợi cho người dân đến đăng ký. Đến hết ngày 30/6/2016, toàn tỉnh đã có hơn 32.199 mô tô điện, xe máy điện được đăng ký cấp biển. Một số địa phương có số lượng mô tô điện, xe máy điện được đăng ký cấp biển nhiều là Hưng Hà, Thái Thụy, Đông Hưng… Do những ngày đầu kiểm tra các trường hợp sử dụng mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký cấp biển lưu thông trên đường trùng với thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia nên các lực lượng chức năng chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở, chưa xử lý vi phạm. Sau ngày 4/7/2016, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức ra quân xử lý các phương tiện không đăng ký về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển mô tô điện, xe máy điện chưa đăng ký cấp biển lưu thông trên đường còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện 7 ngày…

 

 “Điểm a, Khoản 3, Điều 17 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định: phạt tiền từ 300.000 đồng - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không có giấy đăng ký xe theo quy định”.

 

Hải Dương

 

  • Từ khóa