Thứ 5, 04/07/2024, 20:17[GMT+7]

Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

Thứ 7, 27/10/2018 | 15:44:40
1,919 lượt xem
Ngày 27/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội hàng năm và giữa nhiệm kỳ; sơ kết 3 năm thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội trường. Nguồn ảnh: Quochoi.vn

Tham gia phát biểu về tổng thể bức tranh nền kinh tế của nước ta, đại biểu Vũ Tiến Lộc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình nhận định niềm tin và những động lực mới của cải cách đang được khơi dậy. Chính phủ đã xây dựng được và triển khai rất kiên định chương trình hành động về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển doanh nghiệp. Kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh. Đầu tư trong và ngoài nước được mở rộng, tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ qua và trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp thì đó là thực sự là những kỳ tích. Đã có những dấu mốc mới rất quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế với việc ký kết, hoàn tất đàm phán và thúc đẩy phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định CPTPP và EVFTA…

Tham gia kiến nghị, đề xuất về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cho những năm tiếp theo, đại biểu cho rằng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng trung bình 6,5% đến 7% cho cả giai đoạn 2016 - 2020 vẫn là thách thức rất lớn. Bởi vì nền kinh tế của nước ta hiện nay đang có độ mở rất cao và vì thế rất nhạy cảm đối với các tác động từ bên ngoài, trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn có nguy cơ tiếp tục leo thang. Do vậy, đề nghị việc xác định các mục tiêu khác như thu, chi ngân sách, nợ công rất cần có sự cẩn trọng và cân nhắc kỹ, không nên dựa vào kế hoạch tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn 6,5%.

Về vấn đề lạm phát, trong ba năm qua nước ta vẫn luôn giữ được lạm phát ở mức dưới 4%, bất chấp những biến động mạnh về giá dầu, giá thực phẩm, về tỷ giá. Đó là một trong những thành tựu quan trọng bậc nhất, thể hiện bản lĩnh và năng lực điều hành kinh tế của Chính phủ. Lạm phát thấp đã và đang tạo điều kiện cho việc ổn định giá cả, ổn định lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn. Vì vậy đề nghị tiếp tục kiên định mục tiêu, kiềm chế lạm phát dưới 4%; để tiếp tục đảm bảo giữ vững niềm tin của người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước với cam kết ổn định kinh tế vĩ mô sẽ luôn là mục tiêu xuyên suốt và lâu dài của Chính phủ.

Về mục tiêu có được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả vào năm 2020, đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Kế toán, Luật Thuế để có thể áp dụng chế độ kế toán, thuế thật đơn giản, dễ áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ như các nước đã làm. Đây là giải pháp có ý nghĩa đột phá, cộng hưởng với cải cách quyết liệt đồng bộ của Chính phủ trong cắt giảm “giấy phép con”, thủ tục hành chính. Góp phần tích cực khởi động được hành trình nâng cấp chính thức hóa khu vực kinh tế tư nhân, chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Là điều kiện quan trọng để đạt mục tiêu 1, 2 hay 3 triệu doanh nghiệp trong thời gian tới.

Vũ Sơn Tùng

Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày