Thứ 5, 04/07/2024, 22:18[GMT+7]

Trường THCS Nam Chính phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:13:38
2,470 lượt xem
Trở lại Trường THCS Nam Chính (Tiền Hải) sau vài năm, chúng tôi nhận thấy nhiều thay đổi từ công tác tổ chức quản lý, phương pháp dạy và học đến cảnh quan khuôn viên trường được đầu tư khang trang, đặc biệt năm học 2017 - 2018 được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Để giữ vững danh hiệu đó, những năm tới Trường THCS Nam Chính đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, phấn đấu giữ vững và nâng cao các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Học sinh Trường THCS Nam Chính.

Dẫn chúng tôi đi thăm khuôn viên nhà trường, cô giáo Vũ Thị Hồng Xuân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng khá đồng bộ, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay. Năm học 2016 - 2017, nhà trường được đầu tư xây 3 phòng học, 2.442m2 sân trường, các phòng bộ môn, phòng thiết bị, thư viện và các phòng chức năng được đầu tư theo điều kiện thực tiễn của địa phương. Song song đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động giáo dục như thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. 

Hiện nay nhà trường có 385 học sinh được phân bổ thành 12 lớp. Đội ngũ giáo viên bảo đảm số lượng và chuẩn hóa về chuyên môn. 100% giáo viên đạt chuẩn, có 24 giáo viên trên chuẩn, chiếm tỷ lệ 85,7%; 8 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở. Chất lượng tuyển sinh của nhà trường năm học qua đứng thứ 9/30 trường. 4 năm liền nhà trường đều tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba. 

Ngoài ra, Trường THCS Nam Chính còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục từ những người con xa quê ủng hộ xây dựng thư viện khang trang với 3.000 đầu sách phục vụ cho các em học sinh bổ sung kiến thức. Xây dựng công trình vệ sinh hiện đại trị giá 300 triệu đồng do tổ chức LDSC Hoa Kỳ tài trợ; tổ chức EDF Nhật Bản ủng hộ quỹ học bổng 300 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Cô giáo Vũ Thị Hồng Xuân cho biết thêm, để đạt được danh hiệu trường chuẩn quốc gia đã khó, giữ vững danh hiệu càng khó hơn nên tập thể giáo viên nhà trường luôn tâm niệm và nỗ lực phấn đấu. Trong đó, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực như khuyến khích các thầy cô giáo không ngừng tìm tòi sáng tạo, khai thác các phương pháp dạy học mới hiện đại, áp dụng vào thực tế giảng dạy ở trường. Từng bước đổi mới phương pháp dạy học gắn với sử dụng công nghệ thông tin. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề và tận tụy vì học sinh thân yêu. Phân công giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai các phong trào theo tinh thần tích cực hăng say trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Để tăng cường việc quản lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên bám lớp, nắm bắt năng lực, hoàn cảnh của từng học sinh, từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp. Kết hợp các tổ chức đoàn, đội trong việc duy trì nền nếp và giáo dục đạo đức học sinh. 

Bên cạnh lĩnh vực chuyên môn, nhà trường đã hưởng ứng và tổ chức thực hiện tốt tháng khuyến học, khuyến tài, làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tiếp tục tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các nguồn xã hội hóa để tu sửa hạ tầng, mua sắm trang thiết bị bảo đảm điều kiện cho việc dạy và học.

Phạm Duy Đường
(Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình)