Thứ 3, 23/07/2024, 05:24[GMT+7]

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019

Thứ 6, 21/12/2018 | 09:00:15
2,468 lượt xem
Đến thời điểm này, 100% địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019. Nhiều địa phương do làm tốt công tác rà soát, nắm nguồn, tuyên truyền, vận động nên số thanh niên tham gia khám tuyển đạt cao.

Thanh niên Hưng Hà tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019.

Năm 2019, Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 giao cho Thái Bình tuyển chọn 2.650 tân binh. Theo báo cáo của Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, sau khi sơ tuyển, các địa phương phát lệnh gọi khám tuyển 10.686 thanh niên, 7.236 thanh niên đã lên khám tuyển, đạt 67,7% so với số điều khám. Đến nay, toàn tỉnh có 3.571 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe, đạt gần 135% chỉ tiêu giao quân.

Theo Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với gia đình vận động và gọi số thanh niên vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa về khám tuyển. Các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt, chủ động chốt và theo dõi toàn bộ số thanh niên trong độ tuổi khám tuyển NVQS nên phần lớn các địa phương cơ bản hoàn thành công tác khám tuyển cho thanh niên ngay đợt gọi đầu tiên. Nhiều địa phương có tỷ lệ thanh niên lên khám và đạt sức khỏe cao như Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Kiến Xương.

Ngoài chỉ tiêu số lượng, hội đồng NVQS các cấp còn đặc biệt quan tâm tổ chức xét duyệt chính trị cho thanh niên. Công tác này được thực hiện ở hai cấp, đúng quy trình, phân loại tương đối rõ các đối tượng thanh niên; đồng thời, tạo được sự đồng bộ và thực hiện nền nếp việc chuẩn bị các khâu chốt thực lực, quân số, tránh tình trạng loại trả về chính trị sau giao quân. 

Bên cạnh đó, theo quy định, đơn vị nhận quân không thực hiện thâm nhập như trước đây thì các xã, phường, thị trấn đã phân công cán bộ, đảng viên, các đoàn thể chính trị - xã hội trực tiếp đến từng gia đình gặp gỡ thanh niên để tiến hành thâm nhập, động viên, kịp thời báo cáo diễn biến và tham mưu hội đồng NVQS địa phương có biện pháp quản lý thanh niên trước ngày nhập ngũ.

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến thời điểm giao quân, để bảo đảm quân số, chất lượng tân binh, sau khi bình cử, chốt quân số tại cơ sở, hội đồng NVQS các địa phương cần nỗ lực hoàn thành tốt các phần việc còn lại; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS tăng cường quản lý thanh niên, nhất là trong dịp lễ, tết sắp tới.


Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh

Hầu hết các địa phương, việc huy động và đưa thanh niên lên khám được tập trung, rút ngắn được thời gian khám. Đợt khám tuyển vừa qua, nhiều xã huy động khám lần thứ nhất có số lượng thanh niên lên khám đạt 100%. Việc tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên được các đoàn khám phối hợp với chính quyền cơ sở sắp xếp khoa học, nhất là vị trí và thứ tự khám từng chuyên khoa, phù hợp với đặc điểm khám của từng khoa; đồng thời, khu vực khám được bố trí nghiêm túc, sạch sẽ, đủ phòng, trang thiết bị khám tuyển và có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình

Để việc khám tuyển thuận lợi, UBND thành phố đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, phường triển khai thực hiện sớm các kế hoạch của hội đồng NVQS cấp trên. Cùng với đó, hội đồng NVQS các xã, phường còn kết hợp chặt chẽ với gia đình có thanh niên đi làm ăn xa kêu gọi thanh niên về khám tuyển. Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên tham gia khám tuyển cao hơn những năm trước, đạt 87,2% so với số điều khám. Đến nay, thành phố có 220 thanh niên được sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ. Thành phố tiếp tục chỉ đạo các địa phương kêu gọi thanh niên về khám tuyển, bất kể các ngày trong tuần để bảo đảm chỉ tiêu năm 2019.
Thượng tá Phạm Quang Riểu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ

Cũng như các năm trước, công tác tuyển quân của Quỳnh Phụ năm 2019 có nhiều thuận lợi. Các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ đã quan tâm nhiều hơn trong việc động viên con em thực hiện nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Nhờ vậy, ngay đợt khám tuyển đầu, địa phương đã thực hiện đạt 100% chỉ tiêu được giao. Đến nay, Quỳnh Phụ có 721 thanh niên được sức khỏe, so với chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 365 công dân nhập ngũ trên giao thì địa phương cơ bản yên tâm.


Tất Đạt