Thứ 4, 24/07/2024, 12:29[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tân Nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ 6, 21/12/2018 | 10:27:15
868 lượt xem
Mặc dù chỉ hoạt động trên địa bàn xã Thanh Tân, lại là đơn vị ra đời sau cùng của huyện Kiến Xương nhưng từ khi thành lập đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thanh Tân luôn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Gia đình anh Bùi Mạnh Hùng (thôn Tử Tế, xã Thanh Tân) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tân.

Chúng tôi đến thăm mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Bùi Mạnh Hùng ở thôn Tử Tế - một trong những thành viên vay vốn của Quỹ mang lại hiệu quả cao. 

Đến với Quỹ TDND Thanh Tân từ ngày mới ra vùng chuyển đổi, anh Hùng đặc biệt trân quý tình cảm và sự hỗ trợ tích cực của Quỹ - yếu tố quan trọng giúp gia đình anh có được thành công như ngày hôm nay. Từ hai bàn tay trắng, nhận chuyển đổi 720m2 đất kém hiệu quả sang chăn nuôi tập trung, chỉ sau 10 năm đầu tư xây dựng và phát triển chăn nuôi, gia đình anh đã mua thêm hơn 5.000mđất để mở rộng quy mô. Đến nay, trung bình mỗi năm trang trại của gia đình anh xuất bán từ 5.000 - 7.000 con gà, ngan, vịt, từ 400 - 420 con lợn thịt và 2 tấn cá. 

Anh Hùng tâm sự: Những lúc khó khăn nhất, gia đình tôi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Quỹ TDND Thanh Tân, đặc biệt là những lúc cần tiền đột xuất để nhập thức ăn chăn nuôi. Mọi thủ tục vay vốn của Quỹ đều rất nhanh chóng, không gây bất cứ phiền hà nào.


Không chỉ có anh Hùng mà hơn 540 khách hàng khác cũng đang được Quỹ TDND Thanh Tân tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế với tổng dư nợ cho vay đến ngày 30/11 đạt 53,989 tỷ đồng, đạt 107,98% kế hoạch năm, tăng 33,34% so với thời điểm 31/12/2017. Tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 59,7 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn huy động đạt 54 tỷ đồng, đạt 103,85% kế hoạch năm, tăng 8% so với thời điểm 31/12/2017. Tổng số thành viên của Quỹ là 1.268 người, đạt 100,79% kế hoạch năm, tăng 18 thành viên so với năm 2017. 

Ông Phạm Minh Châu, Giám đốc Quỹ TDND Thanh Tân cho biết: Hoạt động với mục đích tương trợ thành viên nên ngay từ đầu năm Quỹ luôn bám sát các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, huyện và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ đó triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với từng thời kỳ. Trong công tác huy động vốn, Quỹ tiến hành giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, nhân viên; thực hiện cải tiến lề lối, tác phong giao dịch nhằm tạo được sự thoải mái nhất cho khách hàng khi đến với Quỹ. Trong hoạt động cho vay, Quỹ luôn duy trì thực hiện lãi suất cho vay phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bên cạnh đó, Quỹ còn thực hiện phân chia cho 7/9 cán bộ của Quỹ phụ trách 7 thôn trong xã; phối hợp với các đoàn thể thực hiện các công việc như: huy động vốn, thẩm định hộ vay vốn và khả năng tài chính, ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trên cơ sở đó mới tiến hành giải ngân nguồn vốn nhằm bảo đảm an toàn nguồn vốn của Quỹ. 

Từ đầu năm đến nay, Quỹ TDND Thanh Tân đã thực hiện giải ngân cho 645 lượt khách hàng vay vốn với tổng số tiền 77,252 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ còn duy trì thực hiện thu lãi tiền vay vào ngày 28 hàng tháng nhằm tạo thói quen cho khách hàng đồng thời thông báo trước từ 15 - 20 ngày về thời hạn trả nợ tiền gốc và lãi vay để khách hàng có thời gian chuẩn bị. Chính vì thế, đến nay, tỷ lệ nợ xấu của Quỹ luôn duy trì ở mức thấp, chỉ chiếm 0,025% tổng dư nợ.

Nhờ chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động, Quỹ TDND Thanh Tân đã đạt được nhiều thành tích như: bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, giấy khen của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh, giấy khen của UBND huyện Kiến Xương và UBND xã Thanh Tân; Chi bộ Quỹ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Minh Hương