Thứ 2, 20/05/2024, 06:25[GMT+7]

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 5, 03/01/2019 | 08:10:34
1,093 lượt xem
Những năm gần đây, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã đổi mới, tăng cường kiểm tra, giám sát theo hướng sâu sát cơ sở, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả và đổi mới căn bản các hoạt động giám sát, góp phần thiết thực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Kiến Xương chú trọng phát triển cây màu vụ đông góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ở Kiến Xương Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực; tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm và những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực. Đặc biệt, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1391, Quyết định số 1392, đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy các cấp và các chi bộ trong toàn huyện đã chủ động kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc quản lý thu chi tài chính, ngân sách, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện chế độ, chính sách xã hội. Tất cả các cuộc kiểm tra, giám sát đều được tiến hành đúng quy trình và thực hiện tốt công tác thẩm tra, xác minh, kết luận rõ khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm, kịp thời xử lý trách nhiệm và khắc phục khuyết điểm, hạn chế, giúp đối tượng được kiểm tra nhận thức đúng tính chất, mức độ vi phạm. 

Bà Vũ Thị Huấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn Thanh Nê khẳng định: Xuất phát từ quan điểm chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nắm bắt cụ thể tình hình phản ánh của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác đảng, công tác quản lý nhà nước về kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản, thu chi tài chính, ngân sách, quản lý đô thị, từ năm 2008 đến nay, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, các chi bộ đã kiểm tra 57 lượt tổ chức đảng và 525 lượt đảng viên, có 85 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Kết quả cho thấy không có tổ chức đảng vi phạm, 28 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó 18 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Những năm qua, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng đã có sự chuyển biến. Trước khi có Nghị quyết số 14-NQ/TW, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, phần lớn nhận thức công tác kiểm tra, giám sát là của ủy ban kiểm tra; một số cán bộ, lãnh đạo chưa phân biệt rạch ròi giữa kiểm tra theo Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nắm vững đường lối, quan điểm chỉ đạo, các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng; quan tâm, chỉ đạo đối với những vụ việc khó, phức tạp; chủ động thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Cùng với đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong toàn tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trên các mặt công tác, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Điển hình như việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, 10 năm qua tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.257 lượt tổ chức đảng, 2.242 lượt đảng viên. Qua đó đã phát hiện 328 lượt tổ chức đảng có vi phạm, 20 lượt tổ chức đảng vi phạm bị thi hành kỷ luật, 1.382 lượt đảng viên có vi phạm, 519 đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật. Những nội dung vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên tập trung chủ yếu ở việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những nội dung nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc quản lý tài chính, ngân sách, đất đai. Bên cạnh đó, tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra tài chính đảng, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành kỷ luật đối với các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm...

Như vậy, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã từng bước đổi mới, triển khai thực hiện tương đối toàn diện, hiệu quả, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; qua đó đã kịp thời uốn nắn tồn tại, hạn chế, xử lý vi phạm, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.


 Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày