Thứ 3, 23/07/2024, 11:24[GMT+7]

Nhiều sáng kiến trong xây dựng môi trường không khói thuốc

Thứ 4, 09/01/2019 | 08:36:56
2,146 lượt xem
Thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), thời gian qua, Sở Y tế giao Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe là đơn vị đầu mối triển khai tất cả các hoạt động về PCTHCTL. Với vai trò là đơn vị đầu mối, Trung tâm đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học đã đưa quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy chung. Đã có 95% cơ quan, ban, ngành, đoàn thể kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc; gần 70% nhà hàng, khách sạn chấp hành xây dựng môi trường không khói thuốc; 68,5% bến xe thực hiện môi trường không khói thuốc. 

Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện hàng trăm buổi truyền thông lồng ghép các hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; phát hành và đăng tải hàng trăm thông điệp, phóng sự, tin, bài phổ biến kiến thức về PCTHCTL trên Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh, đài TTTH các huyện, thành phố. Hàng tháng tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các hoạt động PCTHCTL trên gần 40.000 cuốn Bản tin Sức khỏe Thái Bình. 

Ngoài ra, tính riêng năm 2018, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh... tổ chức 4 đoàn giám sát công tác PCTHCTL ở 59 trường học, 61 cơ sở y tế, 60 nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thuốc lá, 33 cơ quan, đơn vị, bến xe khách... Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, ngành Giáo dục, Bộ đội Biên phòng và các bệnh viện, trường học... tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông về PCTHCTL và nói chuyện chuyên đề về PCTHCTL cho hội viên phụ nữ, cán bộ, chiến sĩ, giáo viên, học sinh, nhân viên y tế... Sản xuất và cấp phát 8.000 biển, bảng, đề can cấm hút thuốc lá; 1.000 sổ tay hướng dẫn hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc; 35.000 tờ rơi, 3.000 áp phích về PCTHCTL; 35 biển “Cơ quan không khói thuốc”; 60 pa nô “Trường học không khói thuốc”; 60 pa nô treo các nội dung về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các thông điệp về PCTHCTL tại tuyến đường Long Hưng, Lý Thường Kiệt trên địa bàn thành phố Thái Bình. Triển khai nghiên cứu và nghiệm thu đề tài “Đánh giá tình hình triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Thái Bình năm 2018” với 2.400 phiếu điều tra. Tổ chức thành công hội thi tuyên truyền viên giỏi PCTHCTL cấp tỉnh. Đây là hội thi lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Bình và cũng là một trong những hoạt động quan trọng nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tiến tới xây dựng một xã hội lành mạnh không khói thuốc.

Trong quá trình thực hiện, một số đơn vị đã có nhiều sáng kiến và biện pháp quyết liệt nên việc triển khai xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc đạt được hiệu quả cao. Đã có 18 bệnh viện xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá. Phần lớn các bệnh viện ngay từ cổng đã có biển cấm hút thuốc lá, cấm đem thuốc lá vào khoa, phòng; tại các khoa, phòng có lắp camera để theo dõi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc, mỗi cán bộ y tế thường xuyên giám sát và nhắc nhở nếu gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Trong căng tin đa số bệnh viện không bày bán thuốc lá.

Còn tại các đơn vị trường học, ngành Giáo dục đã sớm triển khai các quy định tới tất cả các cấp học, từ đó tác động tích cực về nhiều mặt, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Trong năm, đã xây dựng mô hình điểm về môi trường không khói thuốc tại 115 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn các huyện Tiền Hải, Vũ Thư, Đông Hưng. Đối với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thuốc lá đều đã được trang bị kiến thức về PCTHCTL, kỹ năng thuyết phục khách hàng không hút thuốc tại nhà hàng, khách sạn; các bước thực hiện nhà hàng, khách sạn không khói thuốc; lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc; tiêu chí xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc...

Tuy nhiên, hoạt động PCTHCTL tại trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn: cán bộ làm công tác PCTHCTL còn kiêm nhiệm, ở một số cơ quan, đơn vị, sở, ngành vẫn còn cán bộ hút thuốc lá, chế tài xử phạt người có hành vi hút thuốc còn hạn chế; biện pháp chính vẫn là truyền thông, nhắc nhở, nâng cao kiến thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá; việc tuyên truyền xây dựng môi trường không khói thuốc tại các doanh nghiệp còn ít. Tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao (44,2%, năm 2015 là 47,3%). Tại một số bệnh viện vẫn còn tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thiếu ý thức, cố tình hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện...

Trong thời gian tới,  ngành Y tế tăng cường chỉ đạo, giám sát xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc, nêu cao vai trò của người đứng đầu đơn vị trong công tác PCTHCTL, trong công tác thanh tra, kiểm tra, áp dụng các biện pháp xử phạt với cá nhân và tập thể vi phạm. Đối với cán bộ, viên chức, người lao động vi phạm hoặc nhìn thấy cán bộ, nhân dân đến đơn vị hút thuốc mà không nhắc nhở cũng phải xử lý. Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động phải trở thành một tuyên truyền viên tích cực hơn nữa cho hoạt động PCTHCTL. Năm 2019, ngành Y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai xây dựng thêm nhiều mô hình thôn, làng, lễ hội... không khói thuốc lá.

        Hoàng Thía
(Trung tâm TT-GDSK)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày