Thứ 3, 23/07/2024, 12:17[GMT+7]

Tín hiệu vui sau sáp nhập trường học ở Quỳnh Mỹ

Thứ 4, 09/01/2019 | 08:40:01
3,800 lượt xem
Đầu năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Quỳnh Mỹ và Trường THCS Quỳnh Mỹ nhận quyết định sáp nhập thành Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ). Sau một học kỳ, mọi hoạt động của nhà trường đang dần đi vào nền nếp và bắt đầu đem lại những tín hiệu vui.

Trao mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ).

Quyết tâm vượt khó

Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ là 1 trong 13 trường liên cấp mới được sáp nhập theo quyết định của UBND huyện Quỳnh Phụ. Bên cạnh những thuận lợi như: cơ sở hai cấp học sát nhau, cơ sở vật chất khang trang; đội ngũ nhà giáo trẻ, năng động, tâm huyết..., nhà trường cũng gặp khó khăn: một số cán bộ, giáo viên chưa hiểu sâu về chủ trương sáp nhập trường học; diện tích phòng họp hội đồng không đủ sức chứa khi cả hai cấp học cùng họp hay sinh hoạt chuyên môn; một số công trình phụ trợ chưa giải quyết xong như phòng âm nhạc, nhà ăn bán trú cho học sinh tiểu học... 

Thầy giáo Nguyễn Văn Khang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ cho biết: Để từng bước khắc phục khó khăn, ngay sau khi sáp nhập, nhà trường đã tổ chức kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng hướng dẫn đồng thời phân cấp, phân công nhiệm vụ rõ ràng nên việc phối hợp giữa các thành viên trong ban lãnh đạo nhà trường rất chặt chẽ, bảo đảm sự tập trung, thống nhất.

Để ổn định tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, UBND xã Quỳnh Mỹ đã phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi họp để quán triệt Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). 

Ông Nguyễn Quốc Thường, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Mỹ chia sẻ: Qua tìm hiểu các địa phương đã thực hiện sáp nhập trường học cho thấy, để công tác sáp nhập đạt hiệu quả cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần nghiên cứu kỹ phương án; chỉ đạo tuyên truyền chủ trương nhằm tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. Vì vậy, bên cạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, chúng tôi đã gặp riêng từng cán bộ quản lý để động viên, tuyên truyền chủ trương của Đảng. Nhờ thế, công tác sáp nhập trường học tại địa phương tương đối thuận lợi. Để từng bước khắc phục khó khăn, xã đã quyết định mở rộng diện tích phía sau của cấp THCS để hoạt động ngoài giờ được bảo đảm.

Những tín hiệu vui

Hơn 4 tháng kể từ ngày sáp nhập, cô giáo Nguyễn Hải Vân, tổ trưởng tổ khoa học xã hội, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ tỏ ra phấn khởi. Cô giáo Vân chia sẻ: Việc sáp nhập gần như không tác động nhiều đến các tổ, nhóm chuyên môn mà chỉ tác động đến bộ máy quản lý. Chúng tôi cảm thấy vui hơn vì có nhiều tổ, nhóm chuyên môn để giao lưu, học hỏi. Mặc dù tôi dạy cấp THCS nhưng có nhiều điều mà tôi cần học hỏi của những thầy cô giáo dạy cấp tiểu học. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các đồng chí lãnh đạo xã, huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo nên yên tâm và phấn khởi với việc sáp nhập. Đây là niềm vui không chỉ của riêng cô giáo Vân mà của tất cả các thầy cô giáo trong trường.

Sau sáp nhập, những bỡ ngỡ, khó khăn dần được khắc phục. Thầy giáo Nguyễn Văn Khang cho biết thêm: Sau sáp nhập, học sinh hai cấp vẫn theo học tại hai địa điểm như cũ. Vì vậy, chúng tôi phải linh động thời gian, bố trí nơi làm việc khoa học để quản lý các em. Chúng tôi xác định làm hết việc chứ không làm hết giờ, mỗi người tự xây dựng cách làm việc linh hoạt để bảo đảm công việc. Qua 1 học kỳ sau sáp nhập, ngoài công tác quản lý có sự thay đổi thì tất cả các hoạt động chuyên môn của hai cấp học đều được duy trì. Vui hơn cả là chất lượng giáo dục vẫn ổn định, tình cảm giữa các thầy cô, giữa thầy cô với học sinh thêm khăng khít. 

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng nên trong suốt thời gian qua toàn huyện Quỳnh Phụ không nhận được ý kiến của nhân dân cũng như của cử tri về việc sáp nhập trường học, hoạt động của các trường đang dần đi vào nền nếp. Đây là những tín hiệu vui khi bước đầu thực hiện sáp nhập trường học.

Đặng Anh