Thứ 5, 30/05/2024, 10:57[GMT+7]

Vũ Thư nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Thứ 5, 10/01/2019 | 08:34:01
1,936 lượt xem
Năm 2019, Vũ Thư được giao tuyển chọn, gọi 340 công dân nhập ngũ. Thời điểm này, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện đang tích cực triển khai các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tuổi trẻ Vũ Thư lên đường tòng quân.

Cuối tháng 12/2018, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư khi Ban CHQS huyện đang tiến hành các thủ tục khám tuyển bổ sung cho 7 thanh niên các xã Vũ Tiến, Nguyên Xá, Tân Lập, Việt Thuận. Ông Đoàn Văn Tòng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nguyên Xá chia sẻ: Không như mọi năm, năm 2019, công tác tuyển quân của xã gặp nhiều khó khăn do 70% thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm ăn xa, trong đó có tới 50% thanh niên đi xuất khẩu lao động. Đến thời điểm này, Nguyên Xá mới có 16/57 thanh niên điều khám đủ sức khỏe nhập ngũ. Chúng tôi đang tích cực vận động các cháu về khám tuyển để bảo đảm quân số. Hiện tại đã có 2 cháu về địa phương chấp hành lệnh gọi khám tuyển. Dù khó khăn nhưng chúng tôi xác định phải hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019.

Năm 2019, tổng số công dân nam trong tuổi 18 - 27 của Vũ Thư là 3.118 người, bằng 1,42% dân số của huyện. Qua rà soát, sàng lọc từ cơ sở, các địa phương đã miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ 435 thanh niên, còn 2.698 thanh niên trong diện nhập ngũ. Thực hiện công tác sơ tuyển, huyện đã điều khám 2.129 thanh niên, trong đó có 1.609 thanh niên lên trạm sơ tuyển, đủ điều kiện khám tuyển tại huyện là 1.309 thanh niên. Tính đến ngày 27/12/2018, Vũ Thư đã điều khám 1.391 thanh niên. Tuy nhiên, qua 2 đợt khám tuyển, toàn huyện chỉ có 830 thanh niên lên khám, đạt gần 60%, còn lại vắng 561 thanh niên.

Trung tá Nguyễn Bá Toán, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Thư cho biết: Những khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ một phần do yếu tố khách quan nhưng chủ yếu bắt nguồn từ yếu tố chủ quan. Đó là nhận thức, ý thức trách nhiệm của một bộ phận thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Vì thiếu ý thức chấp hành nên một số thanh niên đã tìm cách đối phó, thậm chí trốn, tránh việc thực hiện NVQS. Trong khi đó, nếu thiếu sự hợp tác của gia đình sẽ càng thêm khó hơn cho công tác tuyển quân. Hiện toàn huyện còn trên 40% thanh niên chưa về khám tuyển. Tới đây, Ban CHQS huyện sẽ triệu tập lãnh đạo các địa phương đang gặp khó khăn về công tác tuyển quân để bàn biện pháp tháo gỡ.

Năm 2019, công tác tuyển quân của huyện Vũ Thư có nhiều điểm mới, trong đó việc khám tuyển được thực hiện tại Ban CHQS huyện (trước đây tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa huyện). Mỗi bàn khám tăng lên 2 phòng và được trang bị thêm máy móc để bảo đảm thời gian, chất lượng. Thanh niên sau khi khám tuyển được sức khỏe, hội đồng khám tuyển tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm. Ngoài ra, các xã xa trung tâm huyện đều bố trí xe đưa đón thanh niên đi khám. Ban CHQS huyện bảo đảm đầy đủ chế độ cho thanh niên tham gia khám tuyển. Một điểm mới trong công tác tuyển quân mà huyện thực hiện trong năm 2019 là giao cho các xã, thị trấn tiến hành thâm nhập. Tuy nhiên, quá trình thâm nhập đều có cán bộ Ban CHQS huyện phối hợp, bám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Thượng tá Nguyễn Đăng Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện nhấn mạnh: Cùng với những giải pháp trên, đơn vị còn tham mưu với huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ quan quân sự huyện phụ trách xã, chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn về quy trình thâm nhập, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị và các bước xử lý vi phạm hành chính trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Tuy vậy, để đạt mục tiêu giao quân đủ, chất lượng cao, công tác tuyển quân rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể. Cùng với đó, rất cần sự phối hợp, định hướng của gia đình để bản thân thanh niên tự nguyện thực hiện NVQS.

Là 1 trong 7 thanh niên tham gia khám tuyển bổ sung đợt này, em Phạm Đình Khôi, thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá cho biết: Em đã liên hệ với Ban CHQS xã và cam kết sẽ về khám tuyển đầy đủ. Bản thân em đã xác định rõ tư tưởng, nếu đủ điều kiện về sức khỏe em sẽ sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tất Đạt