Thứ 3, 23/07/2024, 11:18[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ 2, 14/01/2019 | 10:51:21
5,626 lượt xem
Xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là 1 trong 3 mục tiêu chiến lược của nền giáo dục giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân, thời gian qua, ngành Giáo dục đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả trong các nhà trường.

Trường THPT Chuyên Thái Bình tiếp lửa cho các học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Trong kỳ thi HSG cấp tỉnh vừa qua, toàn tỉnh có 766 học sinh lớp 12 và 341 học sinh lớp 9 đạt giải. Số lượng, chất lượng học sinh đạt giải nhất, nhì, ba cao hơn năm trước, đặc biệt, một học sinh nữ của Trường THPT Hưng Nhân đã xuất sắc giành 2 giải nhất môn Toán học và Vật lý. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đầm, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để đạt được kết quả trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm và thành tích cao trong công tác bồi dưỡng HSG để xây dựng đề thi. Hội đồng ra đề thi được cách ly triệt để, đề thi in sao, niêm phong tới từng phòng thi. Kỳ thi chọn HSG lớp 12 cấp tỉnh có 1.480 thí sinh dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã điều động cán bộ từ huyện này sang huyện khác coi thi, cử 1 cán bộ thanh tra tại mỗi hội đồng để giám sát toàn bộ quá trình thi. Toàn bộ bài thi được chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo ngay sau khi hoàn thiện công tác coi thi. Cùng với đó, Sở đã thành lập tổ làm phách độc lập với hội đồng chấm thi, mỗi bài thi trải qua 2 vòng chấm dưới sự giám sát của Thanh tra Sở. Nhờ thế, kỳ thi được đánh giá khách quan, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Là “địa chỉ” uy tín trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh thi HSG quốc gia, thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Bên cạnh việc ôn luyện kiến thức cho học sinh, tại phòng thí nghiệm, các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển đã trực tiếp thực hiện thí nghiệm kiểm tra trên tất cả các thiết bị và hướng dẫn học sinh ôn luyện, bảo đảm học sinh đều làm chủ được các thiết bị thí nghiệm thực hành của môn thi. Cùng với đó, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chọn HSG quốc gia năm nay, trong thời gian ôn luyện, các đội tuyển HSG của trường đã được thi cọ xát với một số trường chuyên trong khu vực. Ngoài ra, nhà trường còn mời các thầy cô giáo có uy tín, các giáo sư đầu ngành của các trường THPT chuyên và các trường đại học, học viện để dạy các đội tuyển, qua đó vừa nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên vừa nâng cao kiến thức cho học sinh. Để đáp ứng yêu cầu nội dung thi HSG, đặc biệt là yêu cầu của các môn thi có nội dung phương án thí nghiệm thực hành, ngoài các thiết bị được cung cấp, một số giáo viên của trường đã lên các trường đại học, viện nghiên cứu để trực tiếp mua sắm hóa chất, thiết bị thí nghiệm thực hành.

Trường THPT Phụ Dực có thành tích dạy tốt, học tốt của tỉnh. Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù không phải trường chuyên nhưng Trường THPT Phụ Dực luôn xác định công tác bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường dựa trên trình độ và kinh nghiệm của mỗi giáo viên để lựa chọn, phân công giáo viên giảng dạy và đảm nhiệm bồi dưỡng HSG các khối lớp; chỉ đạo giáo viên tiến hành nhiều đợt khảo sát, lựa chọn những học sinh có năng khiếu và đam mê với môn học để thành lập đội tuyển. Đối với quá trình bồi dưỡng HSG, nhà trường yêu cầu giáo viên dạy đội tuyển phải xây dựng kế hoạch cụ thể; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn thường xuyên trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm bồi dưỡng, xây dựng các chuyên đề... để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng HSG. Giáo viên, học sinh các đội tuyển đạt giải được nhà trường tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Những năm qua, đội ngũ giáo viên của trường luôn nhiệt huyết, say mê, chủ động với công tác giảng dạy, bồi dưỡng HSG; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác có hiệu quả các tư liệu giáo dục trên mạng internet để vận dụng vào bồi dưỡng cho học sinh... Nhờ vậy, kết quả thi HSG hàng năm của nhà trường luôn được giữ vững và nâng cao, đứng đầu khối THPT toàn tỉnh với 40 học sinh đạt giải cấp tỉnh (5 giải nhất, 11 giải nhì, 15 giải ba, 9 giải khuyến khích).

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Tâm lý là yếu tố rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Vì vậy, các cấp, các ngành và phụ huynh học sinh hãy đồng hành cùng ngành Giáo dục để động viên, khích lệ học sinh, giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt; kịp thời biểu dương các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích tốt trong học tập, từ đó đưa phong trào giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đặng Anh