Thứ 6, 05/07/2024, 06:25[GMT+7]

Ngày hội thi ca

Thứ 3, 19/02/2019 | 15:20:37
1,855 lượt xem
Hàng năm, cứ vào dịp rằm tháng Giêng âm lịch, Ngày thơ Việt Nam lại được tổ chức trong niềm hân hoan của giới văn chương và công chúng yêu thơ trong tỉnh. Ngày thơ đã trở thành ngày hội để những người yêu thơ gặp gỡ, giao lưu, cùng nhìn lại hoạt động thơ ca sau một năm sáng tác.

Ngày thơ Việt Nam được tổ chức ở đền Trần (Hưng Hà).

Lan tỏa tình yêu thơ ca

Ngày thơ Việt Nam được khởi nguồn từ sự kiện lịch sử vào năm 1468, vua Lê Thánh Tông khắc một bài thơ trên núi, nay gọi là núi Bài Thơ (Quảng Ninh). Sau sự kiện lịch sử này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho ra đời Ngày thơ Quảng Ninh. Qua nhiều lần tổ chức, Ngày thơ Quảng Ninh đã tạo sự lan tỏa trong cả nước. 

Để thể hiện ý tưởng, mong muốn và nguyện vọng của các nhà thơ cũng như đông đảo công chúng yêu thơ, năm 2003, Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định chọn ngày rằm tháng giêng – ngày Bác Hồ viết bài thơ Nguyên Tiêu là Ngày thơ của cả nước. 

Qua 16 lần tổ chức, Ngày thơ Việt Nam luôn được đổi mới về chủ đề, hình thức tổ chức, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện lịch sử. Mỗi năm một chủ đề, Ngày thơ Việt Nam luôn tạo ra sự đổi mới để khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho các thi sĩ. Năm 2019, Ngày thơ được tổ chức tại Hà Nội có chủ đề “Sông núi trên vai”. 

Cùng với Ngày thơ Việt Nam, liên hoan thơ quốc tế cũng được tổ chức với sự tham gia của các đại biểu từ 50 nước trên thế giới. Sự kiện đã góp phần khẳng định vai trò của thơ trong nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Qua những vần thơ đầy cảm xúc và tâm huyết, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá tới bạn bè quốc tế. Hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam, các tỉnh, thành phố trên cả nước đều tổ chức hoạt động này.

Tại Thái Bình, để chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã lên kế hoạch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Ngày thơ Việt Nam; trung tâm văn hóa, thể thao các huyện, thành phố; các câu lạc bộ thơ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa nhân sự kiện này. Do năm 2019 là năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng như: 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ; 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 60 năm thành lập Bộ đội Biên phòng Việt Nam; 40 năm cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc… nên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức Ngày thơ Việt Nam có chủ đề “Biên cương và bộ đội biên phòng”. 

Với nhiều hoạt động như: triển lãm các tác phẩm tranh, ảnh độc đáo và đọc thơ, ngâm thơ, hát thơ, trình diễn các bài thơ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, sự đổi mới của quê hương, đất nước, sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam trong đó có lực lượng biên phòng, Ngày thơ đã tạo nên bức tranh nghệ thuật đa sắc màu. 

Không chỉ là tâm tình, là tiếng lòng của các tác giả qua mỗi vần thơ, Ngày thơ Việt Nam năm 2019 đã tôn vinh, quảng bá các giá trị thơ ca của dân tộc đến với công chúng, biểu dương khí thế của người làm thơ, yêu thơ và là dịp để hội tụ các văn nghệ sĩ trong tỉnh. Mỗi bài thơ hay được thể hiện là một dấu ấn cho phong trào sáng tác văn học trên địa bàn tỉnh, làm lan tỏa giá trị của thơ tới cộng đồng.

Triển lãm tranh, ảnh mỹ thuật tại Ngày thơ Việt Nam.

Nhiều nét mới trong hình thức tổ chức

Sự đổi mới trong Ngày thơ Việt Nam không chỉ thể hiện qua chủ đề mà còn trong cách tổ chức. Nếu như những năm trước, tham dự kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam chỉ có các thành viên trong Chi hội Văn học thì vài năm gần đây đã có sự đa dạng trong thành phần tham gia. Ngoài 8 chi hội của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn có các nhà thơ nổi tiếng trong nước tham gia. Bên cạnh đó, tùy theo chủ đề từng năm, Hội Văn học Nghệ thuật cũng đã lựa chọn đơn vị phối hợp tổ chức cho phù hợp. Năm 2018, với chủ đề "Văn học nghệ thuật đồng hành cùng đất nước” người tham dự ngày thơ Việt Nam là giảng viên, sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Năm 2019, chủ đề ngày thơ là “Sông núi trên vai” nên có sự tham gia của bộ đội biên phòng và thành viên các câu lạc bộ thơ trên địa bàn Thành phố. 

Việc đưa thơ ca vào các trường học, địa phương, đơn vị không chỉ góp phần trẻ hóa lực lượng sáng tác thơ ca mà còn làm lan tỏa cái hay, cái đẹp của thơ tới các tầng lớp nhân dân. Ngoài việc giới thiệu những tác phẩm thi ca xuất sắc, Ngày thơ còn có sự kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật như: hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh… tạo nên không gian mới lạ, hấp dẫn cho những người tham dự Ngày thơ Việt Nam.

Thơ ca được sáng tác từ nguồn cảm hứng của mỗi thi sĩ. Bởi vậy, việc tổ chức các hoạt động trong Ngày thơ Việt Nam như tiếp thêm động lực, trở thành nguồn động viên để các nhà thơ và người yêu thơ sáng tác được nhiều bài thơ hay trong thời gian tới.


Nhà thơ Nguyễn Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Thơ ca có sứ mệnh quan trọng trong cuộc sống, không chỉ là nơi nói lên tiếng lòng của người nghệ sĩ mà thơ ca còn phản ánh các mặt của đời sống xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị cao cả. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam và nhằm đáp ứng sự mong mỏi của các nhà thơ và những người yêu thơ, hàng năm Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đều tổ chức Ngày thơ Việt Nam. Năm 2019, Ngày thơ Việt Nam tại Thái Bình có chủ đề “Biên cương và Bộ đội biên phòng”. Để chuẩn bị cho hoạt động này, từ hơn một tháng trước, Hội Văn học Nghệ thuật đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam. Năm nay, ngoài việc đọc thơ, ngâm thơ, trình diễn thơ, các chi hội cũng đã chọn lọc các tác phẩm hay, ấn tượng để trưng bày, tạo sự đa dạng, hấp dẫn cho ngày thơ.

Ông Phan Thanh Dũng, cán bộ hưu trí

Trước đây tôi công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. 35 năm công tác đã mang đến cho tôi những cảm xúc riêng về người lính biên phòng. Đem cảm xúc ấy vào những vần thơ, tôi như được trải lòng và thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. Năm 2019, được tham gia Ngày thơ Việt Nam có chủ đề “Biên cương và Bộ đội biên phòng” đã gợi mở cho tôi nhiều ý tưởng về người chiến sĩ áo xanh, bảo vệ biên cương, xây dựng Tổ quốc. Tôi sẽ tiếp tục sáng tác để thỏa niềm đam mê và gửi gắm những vần thơ của mình tới công chúng.

Ông Nguyễn Bá Chúng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Hương quê, thành phố Thái Bình

Hơn 30 năm tham gia sáng tác và 20 năm liên tục chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Hương quê, đến nay dù đã 92 tuổi song tôi vẫn có niềm đam mê đặc biệt với thơ. Mỗi dịp đến với Ngày thơ Việt Nam, được biết về chủ đề thơ của năm lại mang đến cho tôi nguồn cảm hứng sáng tác. Hiện tôi đã sáng tác được 5 bài thơ về biển, đảo và con số ấy chắc chắn sẽ được nhân lên trong năm 2019. Ngày thơ là sự kiện rất có ý nghĩa với chúng tôi, vì thế, tôi sẽ truyền tải chủ đề này tới các thành viên câu lạc bộ và bạn bè yêu thơ để cùng sáng tác những tác phẩm thơ mới.


Hoàng Lanh