Thứ 2, 20/05/2024, 00:08[GMT+7]

Vũ Thư căng mình phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 11/03/2019 | 08:42:57
741 lượt xem
Mặc dù đã hết sức nỗ lực ngăn chặn dịch xâm nhập nhưng đến ngày 6/3 huyện Vũ Thư chính thức công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại địa bàn xã Vũ Tiến. Huyện và các địa phương đang căng mình ngăn chặn, không để bệnh dịch bùng phát ra diện rộng, bảo vệ đàn lợn trên 100.000 con.

Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các điểm tập trung đông người ở xã Vũ Tiến (Vũ Thư).

Những ngày này, vôi bột được người dân Vũ Tiến sử dụng thường xuyên. Đường làng, ngõ xóm, khu công cộng, chuồng trại chăn nuôi hầu hết đều được rắc vôi bột trắng xóa. Nguyên nhân, Vũ Tiến là xã đầu tiên của huyện công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn. Đàn lợn 53 con, trọng lượng gần 3,8 tấn của gia đình bà Trần Thị Mỵ, thôn Ngọc Tiên đã phải tiêu hủy ngày 6/3 do mắc bệnh dịch này. Đến ngày 8/3, một số con lợn của gia đình ông Trần Văn Song, thôn Lục Tiên tiếp tục bị chết, tuy chưa có kết quả xét nghiệm nhưng biểu hiện giống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình bệnh dịch xuất hiện và diễn biến phức tạp tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư và địa phương đã vào cuộc triển khai quyết liệt công tác khoanh vùng dập dịch, ngăn chặn bệnh dịch bùng phát. Ông Trần Nguyên Soái, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến cho biết: Xã có 251 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 5.300 con, 32 hộ giết mổ, chế biến thịt lợn. Để ngăn dịch bùng phát, xã đã thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật, huy động 24 người trực 24/24 giờ tại các cửa ngõ ra vào địa bàn theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập lợn”. Xã tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng đồng thời phân bổ cho các thôn hơn 10 tấn vôi bột rắc khử trùng toàn bộ các khu vực công cộng như chợ Bồng, các điểm nút giao thông, quanh gia đình bà Mỵ. Hầu hết hộ chăn nuôi, hộ dân tự giác mua thêm vôi bột rắc tại chuồng trại, lối đi của gia đình. Xã chỉ đạo các thôn theo dõi chặt chẽ số lượng, biểu hiện đàn lợn của từng hộ, lập tức báo về xã nếu lợn có biểu hiện ốm bệnh. Hiện tại, toàn bộ lực lượng cán bộ, các ngành, đoàn thể, xã, thôn đều được huy động vào cuộc ngăn chặn bệnh dịch bùng phát. Ông Trần Xuân Lương, hộ chăn nuôi thôn Đông Tiên cho biết, gia đình ông hiện có gần 100 con lợn, mỗi con khoảng 70kg. Gia đình ông rất lo lắng, mỗi ngày phun hóa chất tiêu độc, khử trùng một lần bên trong chuồng nuôi và rắc vôi bột xung quanh khu chăn nuôi. Ông Lương cũng chăm sóc đàn lợn chu đáo hơn và kiểm soát người ra, vào chuồng trại chặt chẽ hơn.

Xã Duy Nhất có số lượng đàn lợn nhiều tốp đầu của huyện với gần 9.800 con phân bố tại 511 hộ, trang trại chăn nuôi. Đến ngày 8/3, đàn lợn của xã cơ bản an toàn. Tuy nhiên, nằm kề với xã Vũ Tiến nên Duy Nhất hiện là vùng bị bệnh dịch uy hiếp. Ông Đặng Hồng Kha, Chủ tịch UBND xã cho biết: Duy Nhất đang nỗ lực cao phòng ngừa bệnh dịch và chủ động sẵn sàng phương án ứng phó khi bệnh dịch này xảy ra. Đài Truyền thanh xã liên tục tuyên truyền dấu hiệu nhận biết, khuyến cáo, hướng dẫn người dân phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi. Xã đã tổ chức phun 108 lít hóa chất tiêu độc, khử trùng, rắc 6,5 tấn vôi bột ở toàn bộ các khu vực tập trung chăn nuôi, khu vực nhiều người qua lại, bến đò, bến phà, điểm nút giao thông. Tại các cửa ngõ ra, vào, xã thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật; chủ động sẵn phương tiện, vật tư, phương án để đề phòng dịch xuất hiện, phải tổ chức tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch. Toàn bộ các hộ chăn nuôi lợn được đặt ở chế độ “theo dõi đặc biệt”, khi lợn có dấu hiệu ốm bệnh, xã sẽ theo dõi chặt chẽ và tổ chức ký cam kết với hộ chăn nuôi không di dời đàn lợn. Cùng với cấp ủy, chính quyền, xã cũng kêu gọi người dân nỗ lực vào cuộc, mục tiêu không để bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn, nhằm bảo vệ an toàn đàn lợn của xã.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Từ ngày 5/3, trước khi có kết luận của các ngành chuyên môn về tình trạng lợn chết tại xã Vũ Tiến thì huyện đã chỉ đạo xã lập chốt kiểm dịch, phân công lực lượng canh coi 24/24 giờ, không để lợn bị chết phân tán khỏi hộ chăn nuôi. Nhờ đó, khi có kết quả chính xác lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã đã kiểm soát, khoanh vùng dập dịch thuận lợi, hiệu quả, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn trong ổ dịch bảo đảm quy trình. Để ngăn ngừa dịch bùng phát ra diện rộng, huyện đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Huyện thành lập 6 tổ công tác, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc phòng, chống bệnh dịch tại 30/30 xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền huy động sự vào cuộc của chính người chăn nuôi và hộ giết mổ được các đoàn thể, địa phương tập trung cao thực hiện, đặc biệt nâng cao ý thức của người dân không giấu dịch, “tẩu tán” lợn ốm, bệnh. Huyện chỉ đạo 100% xã, thị trấn tiến hành phun hóa chất, rắc vôi bột khử trùng các khu vực công cộng, hỗ trợ thêm 16,5 tấn vôi bột cho các xã có bệnh dịch và vùng bị bệnh dịch uy hiếp. Huyện thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tại xã Vũ Tiến và bến phà Sa Cao (Vũ Vân), ngoài ra tại mỗi địa phương đều thành lập các chốt kiểm dịch động vật, kiểm soát việc vận chuyển lợn. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thôn, đặc biệt các thôn vào cuộc giám sát chặt chẽ đàn lợn tại địa bàn, theo dõi, báo cáo kịp thời mọi tình hình bệnh dịch phát sinh, di biến động của đàn lợn để huyện chỉ đạo xử lý kịp thời. Đội kiểm tra liên ngành lưu động của huyện thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến, kinh doanh sản phẩm thịt lợn. Mặc dù triển khai nhiều giải pháp nhưng ý thức vào cuộc để ngăn ngừa, chống dịch của mỗi hộ chăn nuôi, mỗi người dân là yếu tố quyết định để ngăn ngừa, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh khỏi địa bàn huyện thành công.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày