Thứ 3, 23/07/2024, 11:25[GMT+7]

Thực hiện các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 3, 12/03/2019 | 14:58:18
1,157 lượt xem
Sáng ngày 12/3, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã quán triệt các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy dự hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bệnh dịch phát sinh trên địa bàn tỉnh từ ngày 12/2/2019. Trước tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên đến nay, bệnh dịch vẫn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện ở 6 huyện với 70 xã, 149 thôn của  639 hộ. Đến ngày 11/3/2019, toàn tỉnh đã tiêu hủy 8.414 con lợn mắc bệnh với tổng trọng lượng 489.243kg, tổng số tiền hỗ trợ gần 19 tỷ đồng; cấp phát 27.000 lít hóa chất, 929.369 kg vôi bột để tiêu độc, khử trùng. Điều đáng lo ngại là đến nay vẫn chưa phát hiện được nguyên nhân gây bệnh, chưa có thuốc đặc trị, nếu bệnh dịch vẫn tiếp tục lây lan sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi, cho người dân.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng các ngành, lãnh đạo các địa phương phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống khi bệnh dịch tiếp tục lan rộng trong những ngày tới. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để người dân hiểu rõ mức độ nguy hại của bệnh dịch, không chủ quan trong phòng, chống dịch nhưng cũng không được hoang mang về bệnh dịch, không để thiệt hại cho người chăn nuôi và cho nền kinh tế. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu, có biện pháp hỗ trợ đối với những trang trại, hộ chăn nuôi có lợn không mắc bệnh dịch đã đến kỳ xuất bán tiêu thụ sản phẩm. Quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở giết mổ, các hộ kinh doanh, buôn bán thịt lợn, nhất là buôn bán tại các chợ, các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi không để mầm bệnh phát tán, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn châu Phi ra khỏi địa bàn.

Nguyễn Hình