Thứ 2, 13/05/2024, 21:02[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về quy hoạch khu đô thị phía Đông, đường Võ Nguyên Giáp

Thứ 3, 19/03/2019 | 14:17:34
5,538 lượt xem
Sáng ngày 19/3, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về quy hoạch khu đô thị phía Đông, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: ubnd_tinh_nghe_va_cho_y_kien_190319_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự họp có các đồng chí: Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, thành phố Thái Bình và huyện Hưng Hà.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế đã báo cáo về quy hoạch chi tiết khu đô thị phía Đông, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình (khu đô thị Hoàng Diệu). 

Đây là khu đô thị được xây dựng nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở các cơ quan của tỉnh và quy hoạch vị trí xây dựng cụm các công trình trụ sở liên cơ quan của thành phố; đồng thời tiến hành chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng (đặc biệt là dân cư ven đường Võ Nguyên Giáp) để phù hợp với quy hoạch kiến trúc khu vực; từ đó đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, thuận lợi trong quản lý, vận hành hệ thống cơ quan hành chính - chính trị của tỉnh cũng như của thành phố, tạo thành điểm nhấn trong quy hoạch chung thành phố Thái Bình. 

Khu đô thị Hoàng Diệu sẽ bao gồm các loại hình khác nhau của công trình dân cư như nhà liền kề, biệt thự, cửa hàng kinh doanh thương mại, dịch vụ và các tòa tháp công trình hỗn hợp; tất cả các đơn vị dân cư sẽ được hỗ trợ bởi các trường học mới và các tòa nhà công cộng mới với các dịch vụ cho cộng đồng mới. Trên cơ sở phân tích hiện trạng, đơn vị tư vấn thiết kế đã xây dựng 2 phương án quy hoạch khu đô thị Hoàng Diệu để tỉnh nghiên cứu, xem xét và lựa chọn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý tưởng, chất lượng của quy hoạch, đã gắn kết được nét hiện đại với truyền thống văn hóa của tỉnh, chỉnh trang được khu dân cư hiện trạng. 

Do chưa đánh giá hết được những vấn đề khó khăn trong quá trình lập quy hoạch nên đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn để quy hoạch mang tính khả thi, đạt hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất việc phải bố trí đất tái định cư để di chuyển người dân trong thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện chỉnh trang khu dân cư; báo cáo cụ thể hơn về hiện trạng khu đất trên cơ sở chỉnh trang khu dân cư, nghĩa trang, hệ thống giao thông và công trình công cộng; bố trí quỹ đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao thành phố nghiên cứu, bố trí khu đất để di chuyển nghĩa trang; giao các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu phương án thực hiện trong việc giải quyết bài toán liên quan đến quỹ đất của quốc phòng để tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Hưng Hà đã báo cáo dự án đầu tư xây dựng công trình đường trục huyện từ thị trấn Hưng Nhân đến thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà (đường Bắc Long Hưng) theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Đây là dự án được UBND tỉnh giao UBND huyện Hưng Hà ký kết hợp đồng tại văn bản số 3973 ngày 19/10/2016 của UBND tỉnh. 

Đến nay, nhà đầu tư đã lập xong bản vẽ thiết kế thi công và dự toán công trình, đang trình Sở Xây dựng thẩm định theo quy định và tiến hành trích lục đất xây dựng công trình đường BT để bàn giao cho UBND huyện thực hiện giải phóng mặt bằng. Đối với khu đất dự kiến thanh toán cho dự án BT tại 5 phân khu, UBND huyện Hưng Hà đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư dọc hai bên tuyến đường nối thị trấn Hưng Nhân với thị trấn Hưng Hà; nhà đầu tư đã lập xong hồ sơ thiết kế cơ sở dự án đối ứng tại các phân khu và đang trình các sở, ngành thẩm định. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời đề xuất những giải pháp bảo đảm đúng quy định của pháp luật để dự án nhanh chóng được triển khai tiếp. Về nội dung này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với đề xuất của huyện Hưng Hà, đồng thời đề nghị nhà đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Hưng Hà nghiên cứu điều chỉnh lại quy mô dự án trên cơ sở mật độ xe cộ, nhu cầu sử dụng bảo đảm việc đầu tư tuyến đường đạt hiệu quả cao và xem xét lại các quỹ đất đối ứng; giao huyện Hưng Hà phối hợp với nhà đầu tư xây dựng báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện dự án, những vướng mắc và các bước triển khai thực hiện tiếp theo làm căn cứ để tỉnh chỉ đạo các sở, ngành triển khai thực hiện.

Minh Hương